Một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Pew ngày 16/7 cho biết trang web chia sẻ video YouTube thuộc sở hữu của Google đã trở thành một nền tảng tin tức quan trọng trên thế giới, đặt ra không ít thách thức cho các tổ chức truyền thông.
Báo cáo của Pew cho biết các sự kiện liên quan đến tin tức được tìm kiếm nhiều nhất trên Youtube trong 5 tháng thuộc giai đoạn 15 tháng tính từ năm 2011 đến đầu năm 2012.
Điều này có nghĩa là tin tức đang nhanh chóng đóng vai trò quan trọng trên trang web này, một nền tảng vốn nổi tiếng với những đoạn video nghiệp dư về những đứa bé và thú nuôi.
Những sự kiện như động đất và sóng thần ở Nhật Bản năm 2011 đã nêu bật điểm này với 96 triệu lượt xem tin tức liên quan đến thảm họa kép ở xứ sở hoa anh đào trong vòng một tuần của tháng Ba năm ngoái.
Mặc dù lượng người xem tin tức trên YouTube vẫn kém xa lượng khán giả theo dõi truyền hình truyền thống, nhưng Youtube là nơi mà người dùng có thể tự chọn lĩnh vực tin tức cho mình và xem video vào bất cứ lúc nào, đây có thể coi là một hình thức tin tức video "theo yêu cầu."
Pew khẳng định đối với ngành công nghiệp tin tức, việc chuyển sang xem tin tức trực tuyến là "một cơ hội quan trọng nhưng cũng là một thách thức."
Các nhà sản xuất tin tức có thể sử dụng trang web này để làm tăng lượng khán giả, tìm các video tự tạo, xây dựng thương hiệu và tạo doanh thu, tuy nhiên các trang chia sẻ video cũng là một nền tảng nữa mà họ phải am hiểu và thích nghi.
Hiện Youtube là địa chỉ được truy cập trực tuyến nhiều thứ ba sau Google và Facebook.
Theo thống kế của Youtube, hiện hơn 72 tiếng video được tải lên trang này mỗi phút và YouTube đón 4 tỷ lượt xem/ngày.
Về tin tức trên YouTube, những thông tin do cá nhân đăng tải chiếm 39% tổng số video. Khoảng 51% video hiển thị logo của một tổ chức tin tức; 5% thuộc các tổ chức kinh doanh và chính trị trong khi 5% còn lại không rõ xuất xứ./.
Báo cáo của Pew cho biết các sự kiện liên quan đến tin tức được tìm kiếm nhiều nhất trên Youtube trong 5 tháng thuộc giai đoạn 15 tháng tính từ năm 2011 đến đầu năm 2012.
Điều này có nghĩa là tin tức đang nhanh chóng đóng vai trò quan trọng trên trang web này, một nền tảng vốn nổi tiếng với những đoạn video nghiệp dư về những đứa bé và thú nuôi.
Những sự kiện như động đất và sóng thần ở Nhật Bản năm 2011 đã nêu bật điểm này với 96 triệu lượt xem tin tức liên quan đến thảm họa kép ở xứ sở hoa anh đào trong vòng một tuần của tháng Ba năm ngoái.
Mặc dù lượng người xem tin tức trên YouTube vẫn kém xa lượng khán giả theo dõi truyền hình truyền thống, nhưng Youtube là nơi mà người dùng có thể tự chọn lĩnh vực tin tức cho mình và xem video vào bất cứ lúc nào, đây có thể coi là một hình thức tin tức video "theo yêu cầu."
Pew khẳng định đối với ngành công nghiệp tin tức, việc chuyển sang xem tin tức trực tuyến là "một cơ hội quan trọng nhưng cũng là một thách thức."
Các nhà sản xuất tin tức có thể sử dụng trang web này để làm tăng lượng khán giả, tìm các video tự tạo, xây dựng thương hiệu và tạo doanh thu, tuy nhiên các trang chia sẻ video cũng là một nền tảng nữa mà họ phải am hiểu và thích nghi.
Hiện Youtube là địa chỉ được truy cập trực tuyến nhiều thứ ba sau Google và Facebook.
Theo thống kế của Youtube, hiện hơn 72 tiếng video được tải lên trang này mỗi phút và YouTube đón 4 tỷ lượt xem/ngày.
Về tin tức trên YouTube, những thông tin do cá nhân đăng tải chiếm 39% tổng số video. Khoảng 51% video hiển thị logo của một tổ chức tin tức; 5% thuộc các tổ chức kinh doanh và chính trị trong khi 5% còn lại không rõ xuất xứ./.
Huy Lê (Vietnam+)