Ngày 1/8, Bộ Giao thông Vận tải có thông cáo báo chí về tình hình sạt lở trên Quốc lộ 91 đoạn qua địa phận xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.
Theo thông báo cáo chí của Bộ Giao thông Vận tải, Quốc lộ 91 là tuyến quốc lộ quan trọng, kết nối Cần Thơ với tỉnh An Giang, cũng như kết nối khu vực phía Tây Nam Nam Bộ.
Do tuyến đường chạy dọc sông Hậu, một số đoạn đường và khu dân cư sát ven sông thường xuyên bị ảnh hưởng sạt lở.
Năm 2010, đoạn tuyến Quốc lộ 91 tại vị trí Km88+910 (xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã bị sạt lở gây đứt đường.
Xác định đây là vị trí tuyến Quốc lộ 91 chạy sát sông Hậu, dòng sông cong và thu hẹp cục bộ, có xu hướng dòng chảy thúc vào nền đường, gây nguy hiểm, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang xử lý khắc phục lấp lại vị trí bị xói lở và nắn chỉnh cục bộ đoạn tuyến.
Lúc 18 giờ ngày 27/7, tại Quốc lộ 91 đoạn từ Km 89+250 đến Km 89+390 (dài khoảng 140m) đã xuất hiện nhiều vết nứt dọc trên mặt đường.
Theo đánh giá, tại vị trí này, lòng sông rất sâu do có nhiều hố xoáy, gây sạt lở, có nguy cơ đứt đường rất cao (tương tự vị trí cách đó khoảng 340m, đã sạt lở gây đứt đường năm 2010).
Kết quả theo dõi đến ngày 28/7 cho thấy vết nứt có xu hướng mở rộng, nguy hiểm đến công trình giao thông và dân cư sống lân cận.
[An Giang: Lại liên tục xảy ra sạt lở trên tuyến Quốc lộ 91]
Ngay khi sự việc xảy ra, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý, khắc phục.
Đến 21 giờ ngày 30/7, tuyến tránh tạm đã thông xe, đảm bảo người và phương tiện tham gia giao thông đi lại an toàn.
Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang đã có quyết định ban bố tình huống khẩn cấp đối với khu vực này, chỉ đạo Ủy ban Nhân dân huyện tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân sống lân cận; chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án triển khai thi công lấp hố xoáy, bạt giảm tải để giảm nguy cơ sạt lở; chỉ đạo công an và thanh tra giao thông phối hợp điều tiết đảm bảo giao thông, chỉ đạo di dời một số công trình hạ tầng kỹ thuật.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý Đường bộ IV thực hiện ngay công tác hướng dẫn tổ chức giao thông, phối hợp trực và điều tiết đảm bảo giao thông, cảnh báo nguy hiểm, theo dõi và tổ chức khảo sát đo đạc hiện trường để có giải pháp xử lý, khắc phục; chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 và nhà thầu tổ chức thi công thông xe tuyến tránh tạm để đảm bảo giao thông.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, công tác đảm bảo giao thông bước 1 để khắc phục sự cố sạt lở Quốc lộ 91 đoạn chạy sát sông Hậu qua địa phận xã Bình Mỹ (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Tuy nhiên, hiện khu vực đang trong mùa mưa, diễn biến thủy lực, thủy văn và chế độ dòng chảy của sông Hậu còn nhiều phức tạp, đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng về giải pháp lâu dài để đảm bảo an toàn cho dân cư khu vực và đảm bảo chất lượng thi công công trình.
Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ bổ sung biển báo, đèn cảnh báo, tưới nhựa trên lớp móng đường được triển khai thi công hoàn thiện trên tuyến tránh tạm đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan bố trí vốn và triển khai thi công thảm phủ bêtông nhựa, sớm hoàn thành tuyến tránh đoạn sạt lở Quốc lộ 91, đưa vào khai thác ổn định, lâu dài.
Trong ngày 1/8, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục sự cố sạt lở trên Quốc lộ 91./.