Vào khoảng 13 giờ ngày 15/4, cầu Ngòi Lực trên Quốc lộ 70, đoạn Yên Bình đi Lục Yên thuộc địa phận tỉnh Yên Bái, lại bị gãy.
Đây là lần thứ hai cây cầu này bị gãy trong vòng hai tuần qua và là lần thứ năm trong khoảng thời gian từ năm ngoái đến nay.
Việc cây cầu liên tục bị gãy là sự cảnh báo đối với các phương tiện giao thông lưu hành trên tuyến đường này, nhất là đối với các xe chở hàng có tải trọng lớn.
Cầu Ngòi Lực nằm trên tuyến Quốc lộ 70 thuộc đoạn km 56+632 chạy qua địa phận thôn Ngòi Khang, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.
Cầu được xây dựng từ những năm 60, tải trọng 13 tấn, việc gia cường bằng hệ thống cầu sắt bailey cũng chỉ nâng tải trọng lên 17 tấn.
Trong khi đó, nhu cầu vận tải đường bộ từ cửa khẩu biên giới Việt Nam-Trung Quốc qua Quốc lộ 70 về Hà Nội rất lớn, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng trên 40 tấn qua lại tiếp tục gây sụt, lún cho các cầu trên tuyến.
Trong lần gãy này, cầu Ngòi Lực đã nứt gãy 10 dầm của hai khoang, dự kiến ách tắc giao thông trong vòng 5 giờ mới có thể khắc phục để thông xe tạm thời được.
Hiện các phương tiện nhỏ phải tìm đường vòng tránh theo tuyến đường liên huyện từ km 34 xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình vòng qua thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên rồi qua thành phố Yên Bái về Hà Nội, còn xe tải trọng lớn đành nằm chờ tại chỗ.
Tuyến Quốc lộ 70 đoạn từ ngã ba Đoan Hùng, Phú Thọ đi qua Yên Bái lên Lào Cai hiện còn 14 cây cầu yếu, thường xuyên xảy ra các sự cố lún sụt, nứt gãy, gây cản trở lưu thông của các phương tiện trên tuyến từ biên giới phía Bắc về Hà Nội, vì vậy Bộ Giao thông Vận tải cần có ngay phương án đầu tư xây mới các cây cầu thay thế để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra./.
Đây là lần thứ hai cây cầu này bị gãy trong vòng hai tuần qua và là lần thứ năm trong khoảng thời gian từ năm ngoái đến nay.
Việc cây cầu liên tục bị gãy là sự cảnh báo đối với các phương tiện giao thông lưu hành trên tuyến đường này, nhất là đối với các xe chở hàng có tải trọng lớn.
Cầu Ngòi Lực nằm trên tuyến Quốc lộ 70 thuộc đoạn km 56+632 chạy qua địa phận thôn Ngòi Khang, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.
Cầu được xây dựng từ những năm 60, tải trọng 13 tấn, việc gia cường bằng hệ thống cầu sắt bailey cũng chỉ nâng tải trọng lên 17 tấn.
Trong khi đó, nhu cầu vận tải đường bộ từ cửa khẩu biên giới Việt Nam-Trung Quốc qua Quốc lộ 70 về Hà Nội rất lớn, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng trên 40 tấn qua lại tiếp tục gây sụt, lún cho các cầu trên tuyến.
Trong lần gãy này, cầu Ngòi Lực đã nứt gãy 10 dầm của hai khoang, dự kiến ách tắc giao thông trong vòng 5 giờ mới có thể khắc phục để thông xe tạm thời được.
Hiện các phương tiện nhỏ phải tìm đường vòng tránh theo tuyến đường liên huyện từ km 34 xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình vòng qua thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên rồi qua thành phố Yên Bái về Hà Nội, còn xe tải trọng lớn đành nằm chờ tại chỗ.
Tuyến Quốc lộ 70 đoạn từ ngã ba Đoan Hùng, Phú Thọ đi qua Yên Bái lên Lào Cai hiện còn 14 cây cầu yếu, thường xuyên xảy ra các sự cố lún sụt, nứt gãy, gây cản trở lưu thông của các phương tiện trên tuyến từ biên giới phía Bắc về Hà Nội, vì vậy Bộ Giao thông Vận tải cần có ngay phương án đầu tư xây mới các cây cầu thay thế để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra./.
Đức Tưởng (TTXVN/Vietnam+)