Mặc dù vẫn đang trong thời hạn sử dụng nhưng nhiều thùng xúc xích nhãn hiệu Soyumm lại xuất hiện dòi, côn trùng và chảy nước, nấm mốc.
Ngày 14/6, ông Lê Xuân Trường, Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai cho biết, đơn vị này đang đề nghị các đơn vị chức năng liên quan của tỉnh Đồng Nai và Công ty Cổ phần J.F Việt Nam làm rõ việc sản phẩm xúc xích hiệu Soyumm của doanh nghiệp này có dòi, côn trùng trong nhiều thùng hàng, để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe cho người tiêu dùng.
Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai cho rằng, sản phẩm xúc xích bị hư hỏng trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn và sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, Hiệp hội đã đề nghị Công ty cổ phần J.F Việt Nam xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng hư hỏng của sản phẩm, có biện pháp thu hồi sản phẩm để bảo vệ người tiêu dùng; đồng thời đề nghị Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai tạm giữ toàn bộ lô hàng còn tồn tại doanh nghiệp Vạn Kim và tiến hành giám định chất lượng, đề nghị tiêu hủy và xử lý theo quy định.
Sự việc bắt đầu từ ngày 6/6 khi Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai nhận được đơn của ông Thi Văn Tài, chủ doanh nghiệp tư nhân Vạn Kim, đóng tại phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, phản ánh về việc đơn vị này làm đại lý tiêu thụ cho sản phẩm xúc xích nhãn hiệu Soyumm tại thị trường thành phố Biên Hòa và đã phát hiện trong nhiều thùng hàng xúc xích Soyumm, mặc dù đang trong thời hạn sử dụng nhưng lại xuất hiện dòi, côn trùng và chảy nước, nấm mốc.
Đại lý trên đã nhiều lần kiến nghị đến nhà sản xuất là Công ty cổ phần J.F Việt Nam (có trụ sở tại tỉnh Bình Dương), tuy nhiên vẫn không được giải quyết.
Ngày 12/6, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai đã tổ chức họp với các bên liên quan là đại diện Công ty cổ phần J.F Việt Nam , ông Thi Văn Tài và các đơn vị Y tế, Quản lý thị trường Đồng Nai để làm rõ vụ việc.
Tại buổi họp, các bên liên quan đã khẳng định có dòi, côn trùng trong các hộp xúc xích nhãn hiệu Soyumm được ông Tài đưa đến.
Trong biên bản cuộc họp, ông Thái Thiện Thanh, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần J.F Việt Nam đã xác nhận “có 15 hộp sản phẩm xúc xích heo, hiệu Soyumm của lô hàng 140 thùng, ngày sản xuất 21/2 và 22/2, bị hư hỏng, có dòi, bọ ở trong hộp.
Công ty đồng ý thu hồi lại toàn bộ lô hàng trên và trả lại tiền cho ông Tài.
Ngoài ra, đại diện nhà sản xuất cũng thừa nhận “lô hàng trên có lỗi kỹ thuật, nên Công ty xin nhận lại toàn bộ lô hàng về để kiểm tra nhằm khắc phục lỗi sản xuất.”
Theo ông Thi Văn Tài, vào ngày 1/3/2012, ông có nhận lô hàng 200 thùng (gồm 140 thùng xúc xích heo, 50 thùng xúc xích bò, 10 thùng xúc xích gà), tổng cộng khoảng 1.200 hộp xúc xích của Công ty J.F Việt Nam có hạn sử dụng trong bốn tháng, sản xuất ngày 21/2/2012 và ngày 22/2/2012. Tuy nhiên, khoảng một tháng sau khi nhận hàng, theo phản ánh của khách hàng và qua kiểm tra, ông Tài phát hiện trong nhiều hộp xúc xích heo xuất hiện dòi bọ và lên nấm mốc.
Ông Tài đã ngưng cung cấp ra thị trường, niêm phong 39 thùng xúc xích heo còn lại và liên hệ với Công ty để giải quyết.
Ông Tài búc xúc vì đây không phải là lần đầu xúc xích của Công ty cổ phần J.F Việt Nam xuất hiện dòi, bọ. Trước đó lô hàng mà doanh nghiệp Vạn Kim nhận của Công ty này vào ngày 22/11/2011 cũng từng gặp sự cố tương tự.
Tuy nhiên, sau nhiều lần phản ánh lên doanh nghiệp mà chưa được giải quyết, ông Thi Văn Tài có khiếu nại lên Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Dương để đề nghị doanh nghiệp đổi lại sản phẩm bị hư hỏng.
Phía doanh nghiệp cũng cam kết sẽ cử người đến kiểm tra sản phẩm hư hỏng và đổi lại cho người mua hàng, nhưng mãi vẫn chưa thấy doanh nghiệp phản hồi nên ông Thi Văn Tài tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Đồng Nai./.
Sỹ Tuyên (TTXVN)