Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ năm 2016 sẽ có nhiều khởi sắc nhờ những tín hiệu tích cực từ kết quả thuế chống bán phá giá POR9 và việc Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến sẽ sớm được ký kết.
Bên cạnh đó, nhu cầu tôm từ thị trường Mỹ năm nay cũng được dự báo sẽ nhích lên do USD tăng giá, giá tôm sẽ giảm. Xu hướng này giúp các chương trình quảng cáo tôm bán lẻ ở Mỹ sôi động hơn do giá tôm bán buôn giảm.
Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam có thể tận dụng điều này để đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ.
Mức thuế chống bán phá giá tôm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam giai đoạn từ 01/2/2013-31/01/2014 (POR9) giảm mạnh so với POR8 phần nào giúp tháo gỡ gánh nặng về thuế xuất khẩu cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm. Mức thuế trung bình 0,91% đã giảm mạnh so với mức thuế 6,37% của POR8 là một tín hiệu đáng mừng với xuất khẩu tôm của Việt Nam.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu tôm số một của Việt Nam. Tuy nhiên, trong cơ cấu thị trường nhập khẩu tôm của Việt Nam năm 2015, tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường này đã giảm so với năm 2014.
Nguyên nhân khiến xuất khẩu tôm sang Mỹ năm vừa qua giảm là do giá xuất khẩu giảm, nhu cầu yếu và cạnh tranh mạnh từ các nguồn cung đối thủ. Do vậy, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Mỹ năm 2015 đạt 657 triệu USD, giảm 38,3% so với năm 2014.
Không chỉ mặt hàng tôm, Mỹ cũng là thị trường đứng đầu nhập khẩu thủy sản Việt Nam năm 2015 với kim ngạch trên 1,32 tỷ USD, giảm 24,2% so với năm 2014.
Năm 2015, tôm Việt Nam được xuất khẩu sang 92 thị trường, giảm so với 150 thị trường của năm 2014. Thị trường chính gồm Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada, Australia, ASEAN và Thụy Sỹ, chiếm gần 95% tổng giá trị xuất khẩu tôm.
Xuất khẩu tôm sang các thị trường chính đồng loạt giảm mạnh: Mỹ (-38,3%), EU (-19,7%), Nhật Bản (-21,4%), Trung Quốc (-15,4%).../.