Xuất khẩu rượu vang của Nam Phi sụt giảm trong năm 2022

Giá trị xuất khẩu của ngành rượu vang Nam Phi cũng giảm 2,4% (từ khoảng 590 triệu USD xuống còn khoảng 580 triệu USD).
Xuất khẩu rượu vang của Nam Phi sụt giảm trong năm 2022 ảnh 1Morne Vrey, một nhà sản xuất rượu vang, chuẩn bị nếm thử rượu vang đỏ lấy từ một bể chứa tại Delaire Graff Estate ở Stellenbosch, Nam Phi. (Ảnh: Getty Images)

Theo báo cáo của Hiệp hội rượu vang Nam Phi (WoSA) mới công bố, trong năm 2022 khối lượng xuất khẩu rượu của nước này đạt 368,8 triệu lít, giảm 5% so với mức 388,1 triệu lít vào năm 2021.

Giá trị xuất khẩu của ngành rượu vang Nam Phi cũng giảm 2,4% (từ khoảng 590 triệu USD xuống còn khoảng 580 triệu USD).

Giám đốc điều hành của WoSA - Siobhan Thompson đánh giá các kết quả sụt giảm này là do hạn chế về vận chuyển tại cảng Cape Town, đặc biệt là điều kiện thời tiết bất lợi kéo dài khiến tàu không thể cập cảng vào tháng Tư và thời gian kéo dài hai tuần đình công vào tháng 10.

[Nhà máy sản xuất rượu vang Australia đổi sang nắp chai gắn chip]

Tuy nhiên, ngành vang Nam Phi đang đi đúng hướng với chiến lược nâng cấp giá trị sản phẩm khi tổng giá mỗi lít rượu tăng 2,2%, cao hơn một chút so với năm 2021, nhưng giá trị đã tăng đáng kể so với năm 2018 khi ngành này xuất khẩu 420,2 triệu lít rượu nhưng giá trị chỉ đạt khoảng 530 triệu USD.

Các thị trường chính của rượu vang Nam Phi là các nước châu Âu như Anh, Đức, Pháp, Đan Mạch… Trong khi thị trường lớn tại châu Á là Trung Quốc chịu ảnh hưởng của các đợt phong tỏa kéo dài ghi nhận mức giảm 38% về khối lượng và 26% về giá trị.

Khối lượng xuất khẩu sang thị trường châu Phi giảm nhẹ 1% nhưng giá trị xuất khẩu tăng 8%, được đánh giá là thị trường có nhiều cơ hội trong tương lai gần khi Hiệp định Khu vực thương mại tự do lục địa châu Phi (AfCFTA) được thực thi./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục