Xuất khẩu nông sản của Tiền Giang tăng khá ngay từ đầu năm

Tiền Giang đã xuất khoảng 11.000 tấn rau quả các loại, tăng 82,1% so với cùng kỳ năm trước, với giá trị xuất gần 21 triệu USD, tăng 86,6% so cùng kỳ năm trước.

Đóng gói gạo tại cơ sở lau bóng gạo Giàu Thanh Hoàng ở chợ gạo Bà Đắc-An Cư (Cái Bè, Tiền Giang). (Ảnh: Hữu Chí/TTXVN)
Đóng gói gạo tại cơ sở lau bóng gạo Giàu Thanh Hoàng ở chợ gạo Bà Đắc-An Cư (Cái Bè, Tiền Giang). (Ảnh: Hữu Chí/TTXVN)

Theo Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang, trong 4 tháng năm 2024, toàn tỉnh đạt kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên 1,86 tỷ USD, tương đương 37,2% kế hoạch, tăng 17% so cùng kỳ; trong đó, việc xuất khẩu nông sản tăng khá ngay từ đầu năm.

Tiền Giang đã xuất khoảng 11.000 tấn rau quả các loại, tăng 82,1% so với cùng kỳ năm trước, với giá trị xuất gần 21 triệu USD, tăng 86,6% so cùng kỳ năm trước.

Về gạo, toàn tỉnh xuất được gần 44.000 tấn, thu về trên 28 triệu USD.

Trong năm 2024, Tiền Giang phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, tăng 7,8% so năm 2023.

Đối với xuất khẩu nông sản hàng hóa chủ lực có thế mạnh, Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang phối hợp chặt chẽ cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các ngành chức năng khẩn trương xúc tiến các thủ tục cần thiết như lập hồ sơ để được cấp mã số cơ sở đóng gói, mã số vùng trồng xuất khẩu chính ngạch trái cây sang thị trường Trung Quốc và các nước.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn, đến đầu tháng 5/2024, toàn tỉnh đã đươc cấp 389 mã số vùng trồng trái cây xuất khẩu chính ngạch với tổng diện tích gần 25.000ha. Qua đó, khơi thông "điểm nghẽn" trong xuất khẩu trái cây, đưa những thương hiệu trái cây nổi tiếng của địa phương như bưởi da xanh, thanh long Chợ Gạo, sầu riêng Ngũ Hiệp, vú sữa lò rèn Vĩnh Kim, xoài cát Hòa Lộc ra thị trường thế giới.

ttxvn_1405_sau rieng.jpg
Thu hoạch sầu riêng ở xã Long Tiên, huyện Cai Lậy (Tiền Giang). (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)

Đối với thị trường Trung Quốc, tỉnh quan tâm nắm bắt tình hình xuất khẩu tại các cửa khẩu như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang... và cập nhật kịp thời những diễn biến nóng để thông tin đến doanh nghiệp, hợp tác xã.

Cũng nhờ xuất khẩu tăng khá nên đầu ra nông sản chủ lực của tỉnh thuận lợi, giá tăng cao, nông dân thu lợi nhuận lớn.

Cụ thể, giá lúa Đông Xuân tăng hơn từ 1.300-2.200 đồng/kg tùy giống so với vụ Đông Xuân năm trước, mỗi hécta nông dân lãi ròng trên 45 triệu đồng.

Giá bán các loại trái cây cũng tăng từ 5.000-15.000 đồng/kg nên giá trị sản xuất thêm từ 10-27 triệu đồng/ha so với cùng kỳ năm trước.

Cao nhất là sầu riêng nghịch vụ nông dân thu lãi cao hơn 280 triệu đồng/ha so với cùng kỳ năm trước; mít lợi nhuận cũng cao hơn vài trăm triệu đồng/ha so với cùng kỳ năm trước...

Theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi, việc xúc tiến thương mại nhằm kết nối thị trường xuất khẩu cho sản phẩm chủ lực của tỉnh được chú trọng thông qua các hoạt động thiết thực gồm vận động các doanh nghiệp ngành hàng tham gia các hội chợ, triển lãm trong, ngoài nước. Đặc biệt, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Nhằm thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu bền vững trong năm 2024, Tiền Giang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu. Đồng thời, đổi mới và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại hướng đến các thị trường mới, thị trường còn tiềm năng; khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA); đồng thời, tạo thuận lợi, tăng cường chuyển đổi số trong cấp Giấy chứng nhận xuất xứ C/O ưu đãi, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt các cam kết trong các Hiệp định FTA đẩy mạnh xuất khẩu.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã có nhu cầu sẽ được Sở Công Thương Tiền Giang kịp thời cung cấp thông tin cập nhật liên quan thị trường xuất khẩu nhằm kết nối cung-cầu xuất khẩu.

Ngoài ra, tỉnh vận dụng tốt cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, khuyến khích xây dựng và kết nối các vùng nguyên liệu đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp chế biến, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm. Đặc biệt là tập trung cho các sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh của tỉnh như gạo, trái cây, thủy sản chế biến, may mặc, giày da.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục