Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩunông, lâm và thủy sản tháng 10 ước đạt 2,2 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu10 tháng lên 20,8 tỷ USD, tăng 34,5% so với cùng kỳ năm 2010.
Trong 10 tháng qua, các mặt hàng nhìn chung không tăng nhiều về khối lượng xuấtkhẩu nhưng giá trị vẫn giữ được mức tăng cao. Xuất khẩu gạo ước đạt 6,5 triệutấn, kim ngạch đạt 3,3 tỷ USD, tăng 11,6% về lượng và 20,3% về giá trị. Giá gạoxuất khẩu bình quân đạt 500 USD/tấn.
Indonesia tiếp tục là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với mứctăng gấp 3,4 lần về lượng và gấp 2,8 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước.Các thị trường khác như Senegal và Trung Quốc cũng tăng từ 3 đến 5 lần về giátrị so với cùng kỳ.
[Kim ngạch xuất khẩu tăng trở lại, đạt hơn 8 tỷ USD]
Đáng chú ý, sắn và các sản phẩm từ sắn có sự tăng trưởng mạnh góp phần không nhỏnâng cao kim ngạch xuất khẩu chung toàn ngành. Với lượng xuất khẩu 10 tháng đạt2,3 triệu tấn và giá trị đạt 815 triệu USD, mặt hàng sắn đã tăng 60,5% về lượngvà 93,4% về giá trị so với năm trước.
Xuất khẩu càphê đã vượt ngưỡng hơn 1 triệu tấn, với giá trị 2,3 triệu USD.Cao su xuất khẩu dù sụt giảm ở một số thị trường nhưng cũng đạt 608.000 tấn, đạttrị giá 2,6 tỷ USD.
Mặt hàng tiêu cũng tăng giá trị gấp 2 lần khi kim ngạch đạt702 triệu USD. Giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh, bình quân đạt 5.730 USD/tấn, tăng 69,1% so vớicùng kỳ năm trước. Nguồn cung hạn chế khiến lượng xuất khẩu sang một số thịtrường sụt giảm, nhưng kim ngạch vẫn tăng khá mạnh như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Pakistanđều tăng gấp hơn 2 lần về giá trị và Ai Cập, Tây Ban Nha tăng gấp hơn 3 lần vềgiá trị.
Xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính và đồ gỗ 10 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, tăng16,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 3,2 tỷ USD,tăng 17,2%; sản phẩm mây tre, cói thảm ước đạt 160 triệu USD…/.
Trong 10 tháng qua, các mặt hàng nhìn chung không tăng nhiều về khối lượng xuấtkhẩu nhưng giá trị vẫn giữ được mức tăng cao. Xuất khẩu gạo ước đạt 6,5 triệutấn, kim ngạch đạt 3,3 tỷ USD, tăng 11,6% về lượng và 20,3% về giá trị. Giá gạoxuất khẩu bình quân đạt 500 USD/tấn.
Indonesia tiếp tục là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với mứctăng gấp 3,4 lần về lượng và gấp 2,8 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước.Các thị trường khác như Senegal và Trung Quốc cũng tăng từ 3 đến 5 lần về giátrị so với cùng kỳ.
[Kim ngạch xuất khẩu tăng trở lại, đạt hơn 8 tỷ USD]
Đáng chú ý, sắn và các sản phẩm từ sắn có sự tăng trưởng mạnh góp phần không nhỏnâng cao kim ngạch xuất khẩu chung toàn ngành. Với lượng xuất khẩu 10 tháng đạt2,3 triệu tấn và giá trị đạt 815 triệu USD, mặt hàng sắn đã tăng 60,5% về lượngvà 93,4% về giá trị so với năm trước.
Xuất khẩu càphê đã vượt ngưỡng hơn 1 triệu tấn, với giá trị 2,3 triệu USD.Cao su xuất khẩu dù sụt giảm ở một số thị trường nhưng cũng đạt 608.000 tấn, đạttrị giá 2,6 tỷ USD.
Mặt hàng tiêu cũng tăng giá trị gấp 2 lần khi kim ngạch đạt702 triệu USD. Giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh, bình quân đạt 5.730 USD/tấn, tăng 69,1% so vớicùng kỳ năm trước. Nguồn cung hạn chế khiến lượng xuất khẩu sang một số thịtrường sụt giảm, nhưng kim ngạch vẫn tăng khá mạnh như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Pakistanđều tăng gấp hơn 2 lần về giá trị và Ai Cập, Tây Ban Nha tăng gấp hơn 3 lần vềgiá trị.
Xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính và đồ gỗ 10 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, tăng16,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 3,2 tỷ USD,tăng 17,2%; sản phẩm mây tre, cói thảm ước đạt 160 triệu USD…/.
Hoàng Tùng (TTXVN/Vietnam+)