Ngày 25/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông báo, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong 7 tháng đầu năm nay đạt gần 15,6 tỷ USD, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do ảnh hưởng giảm giá từ các mặt hàng xuất khẩu nông sản chính.
Các mặt hàng như gạo, càphê, cao su đều giảm khá lớn cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Cụ thể, xuất khẩu càphê 7 tháng ước đạt 890.000 tấn, giá trị đạt hơn 1,9 tỷ USD, giảm 23,7% về khối lượng và giảm 22,4% về giá trị so cùng kỳ năm 2012.
Trong nửa đầu năm 2013, Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ càphê lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 13,1% và 11,4%, tuy nhiên tổng giá trị xuất khẩu sang hai thị trường này cũng giảm mạnh, lần lượt là 21,1% và 28,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối với mặt hàng cao su, 7 tháng xuất khẩu đạt 498.000 tấn với giá trị hơn 1,2 tỷ USD, giảm 4,5% về khối lượng và giảm 18,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2012.
Giá cao su xuất khẩu cũng giảm mạnh với mức bình quân 2.540 USD/tấn, giảm 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc dù vẫn là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam (chiếm 44,8% tổng giá trị xuất khẩu), nhưng có xu hướng giảm 12,9% về khối lượng và giảm 24,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Tình hình tiêu thụ một số mặt hàng khác như chè, tiêu, hạt điều khả quan hơn. Xuất khẩu chè trong 7 tháng ước đạt 77.000 tấn với giá trị đạt 120 triệu USD, tương đương về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 4,1% về giá trị.
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập thống nhất, Đức và Ba Lan có sự tăng trưởng mạnh, với mức tăng từ 1,2 đến 1,4 lần.
Xuất khẩu hạt điều 7 tháng đạt 136.000 tấn với giá trị 759 triệu USD, tăng 15% về lượng và tăng 5,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012.
Khối lượng tiêu xuất khẩu 7 tháng cũng đạt 94.000 tấn, với giá trị kim ngạch xuất khẩu 618 triệu USD, tăng 22,8% về lượng và tăng 17,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tiêu sang thị trường Hoa Kỳ và Đức - hai thị trường lớn nhất của Việt Nam, tăng trưởng mạnh với mức tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Với gỗ và sản phẩm gỗ ước xuất khẩu trong 7 tháng đạt trên 2,9 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2012. Trong những tháng đầu năm, ngoại trừ thị trường Đức và Pháp, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ sang các thị trường tiêu thụ lớn hầu hết đều tăng trưởng mạnh.
Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu thủy sản 7 tháng đạt xấp xỉ 3,41 tỷ USD, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoa Kỳ duy trì là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm 20,5% tổng kim ngạch.
Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc và Thái Lan cũng có sự tăng trưởng đáng kể, nhưng lại sụt giảm ở một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc và Tây Ban Nha./.
Các mặt hàng như gạo, càphê, cao su đều giảm khá lớn cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Cụ thể, xuất khẩu càphê 7 tháng ước đạt 890.000 tấn, giá trị đạt hơn 1,9 tỷ USD, giảm 23,7% về khối lượng và giảm 22,4% về giá trị so cùng kỳ năm 2012.
Trong nửa đầu năm 2013, Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ càphê lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 13,1% và 11,4%, tuy nhiên tổng giá trị xuất khẩu sang hai thị trường này cũng giảm mạnh, lần lượt là 21,1% và 28,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối với mặt hàng cao su, 7 tháng xuất khẩu đạt 498.000 tấn với giá trị hơn 1,2 tỷ USD, giảm 4,5% về khối lượng và giảm 18,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2012.
Giá cao su xuất khẩu cũng giảm mạnh với mức bình quân 2.540 USD/tấn, giảm 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc dù vẫn là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam (chiếm 44,8% tổng giá trị xuất khẩu), nhưng có xu hướng giảm 12,9% về khối lượng và giảm 24,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Tình hình tiêu thụ một số mặt hàng khác như chè, tiêu, hạt điều khả quan hơn. Xuất khẩu chè trong 7 tháng ước đạt 77.000 tấn với giá trị đạt 120 triệu USD, tương đương về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 4,1% về giá trị.
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập thống nhất, Đức và Ba Lan có sự tăng trưởng mạnh, với mức tăng từ 1,2 đến 1,4 lần.
Xuất khẩu hạt điều 7 tháng đạt 136.000 tấn với giá trị 759 triệu USD, tăng 15% về lượng và tăng 5,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012.
Khối lượng tiêu xuất khẩu 7 tháng cũng đạt 94.000 tấn, với giá trị kim ngạch xuất khẩu 618 triệu USD, tăng 22,8% về lượng và tăng 17,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tiêu sang thị trường Hoa Kỳ và Đức - hai thị trường lớn nhất của Việt Nam, tăng trưởng mạnh với mức tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Với gỗ và sản phẩm gỗ ước xuất khẩu trong 7 tháng đạt trên 2,9 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2012. Trong những tháng đầu năm, ngoại trừ thị trường Đức và Pháp, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ sang các thị trường tiêu thụ lớn hầu hết đều tăng trưởng mạnh.
Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu thủy sản 7 tháng đạt xấp xỉ 3,41 tỷ USD, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoa Kỳ duy trì là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm 20,5% tổng kim ngạch.
Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc và Thái Lan cũng có sự tăng trưởng đáng kể, nhưng lại sụt giảm ở một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc và Tây Ban Nha./.
Hoàng Tùng (TTXVN)