Theo số liệu của Bộ Kinh tế Mexico (SE) và Văn phòng Thương mại Đại sứ quán Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico đạt 1,039 tỷ USD và cả năm 2013 ước tính sẽ lên tới 1,386 tỷ USD, tăng hơn 20% so với năm 2012, chủ yếu do tăng khối lượng hàng hóa xuất khẩu.
Thời gian qua, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Mexico có chiều hướng giảm nhanh và có thể chỉ đạt gần 73 triệu USD trong cả năm 2013, giảm tới 13,2% so với 84,1 triệu USD của cả năm 2012.
Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mexico trong 9 tháng đầu năm 2013 đạt 1,094 tỷ USD và ước tính sẽ lên tới gần 1,46 tỷ USD trong cả năm 2013, tăng 18% so với năm 2012.
Trong 9 tháng đầu năm 2013, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico đạt trung bình 17% chủ yếu nhờ sáu nhóm mặt hàng chính gồm giày dép, thủy sản (cá basa philê), điện thoại và linh kiện, hàng dệt may, càphê, máy vi tính và sản phẩm điện tử cùng linh kiện, trong đó nhóm hàng giày dép có tỷ lệ cao nhất, chiếm 28,38% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Theo đánh giá của Văn phòng Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào quốc gia Mỹ Latinh này 100% là hàng tiêu dùng, trong khi đó nhập chủ yếu là nhóm hàng nguyên vật liệu sản xuất.
Do vậy, mặt hàng xuất nhập khẩu của hai nước không cạnh tranh với nhau. Việt Nam nhập khẩu tập trung vào các mặt hàng nguyên liệu phục vụ sản xuất và tái xuất trong nước.
Hiện nay hai nước cùng tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Một khi đàm phán thành công, ngoài cơ hội mở rộng thị trường, Việt Nam sẽ bị cạnh tranh bởi một số mặt hàng có thế mạnh của Mexico là hàng dệt may, da giày, thịt lợn, thịt bò, thịt gà và các loại trái cây./.