Xuất khẩu của Nhật có thể giảm mạnh do động đất

Xuất khẩu của Nhật Bản có thể giảm mạnh, sau khi đã tăng tới 9% trong tháng 2, do hậu quả của trận động đất và sóng thần vừa qua.
Các chuyên gia phân tích dự báo kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sẽ giảm mạnh trong những tháng tới khi các công ty ngừng sản xuất sau thảm họa động đất kinh hoàng mới đây và giờ đang phải đương đầu với những khó khăn sau sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Trong khi đó, gần hai tuần sau thảm họa, một số tập đoàn sản xuất xe hơi và hàng điện tử như Panasonic, Fujitsu và NEC... của Nhật Bản đang khởi động lại dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, một số công ty tiếp tục gặp nhiều khó khăn do hoạt động cung ứng phụ tùng bị ảnh hưởng.

Hãng Sony tạm ngừng hoạt động 5 nhà máy, kể các các nhà máy sản xuất tivi và máy ảnh, vì không được cung cấp nguyên liệu hay linh kiện điện tử. Các hãng Toyota và Honda đều cho biết sẽ không tiếp tục sản xuất xe hơi cho đến ít nhất là tuần sau, thậm chí thời gian này có thể sẽ bị kéo dài.

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, cảnh báo không thể cung ứng đủ điện, bởi 13 nhà máy điện vẫn chưa hoạt động và vấn đề thiếu điện ở miền Đông Nhật Bản có thể còn kéo dài nhiều tháng.

Ngày 23/3, TEPCO đã yêu cầu các ngân hàng cung cấp 25 tỷ USD để sửa chữa các nhà máy điện bị hư hại. Theo ước tính của Chính phủ Nhật Bản, tổn thất trực tiếp về cơ sở hạ tầng sau trận động đất và sóng thần vừa qua có thể lên tới 309 tỷ USD.

Trước khi xảy ra động đất và sóng thần, theo các dữ liệu kinh tế công bố ngày 23/3, xuất khẩu của nước này trong tháng 2 đã tăng 9% so với năm ngoái, đạt gần 5.589 tỷ yen (tương đương 70 tỷ USD). Đây là tháng thứ 15 liên tiếp xuất khẩu của Nhật Bản tăng, chủ yếu là ôtô và thép.

Bộ Tài chính Nhật Bản cũng cho biết cán cân thương mại của nước này trong tháng Hai vừa qua đã quay trở lại thặng dư, phản ánh sự hồi phục kinh tế toàn cầu trước khi xảy ra thảm họa kép ở Nhật Bản.

Cụ thể, xuất siêu của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới tăng 2,5% lên tới 654 tỷ yen, chủ yếu nhờ xuất khẩu sang châu Á, chiếm hơn một nửa tổng xuất khẩu của Nhật Bản. Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của nước này - tăng 29,1%, đạt mức 1.163 tỷ yen./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục