Ngay từ đầu năm 2022, nền kinh tế Đức cho thấy nhiều tín hiệu khởi sắc khi kim ngạch xuất khẩu của nước này sang các nước ngoài Liên minh châu Âu (EU) tăng gần 20%, vượt xa mức trước đại dịch.
Theo số liệu sơ bộ từ Cơ quan thống kê Liên bang Đức (Destatis), trong tháng 1/2022, các doanh nghiệp nước này đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá hơn 56 tỷ euro (gần 64 tỷ USD) sang các nước ngoài EU.
Như vậy, so với mức xuất khẩu của tháng 2/2020, tháng trước khi các biện pháp hạn chế phòng chống đại dịch COVID-19 được áp dụng, giá trị hàng hóa xuất khẩu của nền kinh tế đầu tàu châu Âu sang các nước ngoài EU đã tăng mạnh ở mức hơn 19%.
Theo các chuyên gia, con số này hết sức ý nghĩa trong bối cảnh nền kinh tế Đức tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do giá nhiên liệu và nguyên liệu đầu vào tăng mạnh.
[Làn sóng dịch COVID-19 mới đẩy kinh tế Đức vào nguy cơ suy thoái]
Nếu so với cùng kỳ năm 2021, giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp Đức sang các nước ngoài EU cũng tăng 14,6%, còn so với tháng 12/2021, giá trị này tăng 9,4%.
Đối tác thương mại quan trọng nhất của các nhà xuất khẩu Đức trong tháng 1/2022 là Mỹ, với tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt gần 10 tỷ euro, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2021. Đối tác lớn thứ hai là Trung Quốc, với giá trị xuất khẩu đạt hơn 8 tỷ euro, tăng trên 7%. Tiếp theo là Vương quốc Anh (5,3 tỷ euro, tăng 23,4%) và Thụy Sỹ (5,2 tỷ euro, tăng 11%).
Về các đối tác thương mại lớn nhất của Đức, theo số liệu của Destatis, trong năm 2021, Trung Quốc lần thứ sáu liên tiếp trở thành đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 245 tỷ euro, tăng 15,1% so với năm đầu tiên bùng phát đại dịch (năm 2020).
Các vị trí tiếp theo thuộc về Hà Lan (tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 206 tỷ euro, tăng hơn 20%) và Mỹ (194 tỷ euro, tăng hơn 13%)./.