Chiều 26/4, tại Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu, Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (VINASHIN) đã tổ chức lễ xuất bến kho nổi chứa xuất dầu FS05 trọng tải 150.000 tấn (PTSC-Bạch Hổ).
Kho nổi do Công ty Monobuoy (Vương quốc Anh) thiết kế, đăng kiểm ABS (Mỹ) và VR giám sát thi công và phân cấp. Đây là sản phẩm đặc chủng lớn nhất do ngành đóng tàu Việt Nam chế tạo từ trước đến nay, cũng là công trình hiện đại nhất, lần đầu tiên được đóng tại Việt Nam.
Kho nổi chứa xuất dầu là một công trình hiện đại làm nhiệm vụ tách lọc dầu từ mỏ, xử lý tách lọc nước và tạp chất với một hệ thống hiện đại và xuất dầu thô cho các tàu chở dầu và tàu dịch vụ.
FS05 hay kho nổi chứa xuất dầu được khởi công đóng mới vào giữa năm 2007, chính thức được hạ thủy vào 14/1/2009. FS05 là loại tàu một boong, không tự hành dạng khí động học, đáy đôi, thân mạn kép. Tàu dài 258,14m, rộng 46,4m, cao 24m, trọng tải toàn phần 150.000 tấn.
Kho có thể trữ và xuất cho khách mua dầu thương phẩm, xử lý nước vỉa (nước lẫn dầu), hệ thống kiểm tra chất lượng dầu, thu gom và trung dụng khí tách ra trong quá trình xử lý... Kho được trang bị đủ chỗ sinh hoạt và tiện nghi tiêu chuẩn cho 50 người và một sân bay trực thăng trên boong.
Ngoài ra, kho nổi còn được trang bị một hệ thống buồng thí nghiệm với đầy đủ các thiết bị và vật dụng cần thiết để các thuyền viên thực hiện các quy trình của việc kiểm tra chất lượng dầu cũng như kiểm định nước thải ra biển.
Phần thân vỏ FS05 được thiết kế hoạt động ngoài khơi tại mỏ dầu Bạch Hổ và mỏ Rồng trên thềm lục địa của Việt Nam. Kho nổi này được neo buộc bằng một hệ thống tháp neo ngoài tại phần mũi, hoạt động trong 10 năm không phải lên ụ khô và thời gian khai thác trong vùng biển hoạt động là 100 năm.
Ông Ngô Tùng Lâm, Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu cho biết: “Kho nổi sẽ được lai dắt tới neo đậu tại mỏ Bạch Hổ (Vũng Tàu) để bàn giao cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam sau khoảng 20 ngày nữa. Kho nổi sẽ được hoạt động thử trong vòng 2 tháng để kiểm tra”./.
Kho nổi do Công ty Monobuoy (Vương quốc Anh) thiết kế, đăng kiểm ABS (Mỹ) và VR giám sát thi công và phân cấp. Đây là sản phẩm đặc chủng lớn nhất do ngành đóng tàu Việt Nam chế tạo từ trước đến nay, cũng là công trình hiện đại nhất, lần đầu tiên được đóng tại Việt Nam.
Kho nổi chứa xuất dầu là một công trình hiện đại làm nhiệm vụ tách lọc dầu từ mỏ, xử lý tách lọc nước và tạp chất với một hệ thống hiện đại và xuất dầu thô cho các tàu chở dầu và tàu dịch vụ.
FS05 hay kho nổi chứa xuất dầu được khởi công đóng mới vào giữa năm 2007, chính thức được hạ thủy vào 14/1/2009. FS05 là loại tàu một boong, không tự hành dạng khí động học, đáy đôi, thân mạn kép. Tàu dài 258,14m, rộng 46,4m, cao 24m, trọng tải toàn phần 150.000 tấn.
Kho có thể trữ và xuất cho khách mua dầu thương phẩm, xử lý nước vỉa (nước lẫn dầu), hệ thống kiểm tra chất lượng dầu, thu gom và trung dụng khí tách ra trong quá trình xử lý... Kho được trang bị đủ chỗ sinh hoạt và tiện nghi tiêu chuẩn cho 50 người và một sân bay trực thăng trên boong.
Ngoài ra, kho nổi còn được trang bị một hệ thống buồng thí nghiệm với đầy đủ các thiết bị và vật dụng cần thiết để các thuyền viên thực hiện các quy trình của việc kiểm tra chất lượng dầu cũng như kiểm định nước thải ra biển.
Phần thân vỏ FS05 được thiết kế hoạt động ngoài khơi tại mỏ dầu Bạch Hổ và mỏ Rồng trên thềm lục địa của Việt Nam. Kho nổi này được neo buộc bằng một hệ thống tháp neo ngoài tại phần mũi, hoạt động trong 10 năm không phải lên ụ khô và thời gian khai thác trong vùng biển hoạt động là 100 năm.
Ông Ngô Tùng Lâm, Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu cho biết: “Kho nổi sẽ được lai dắt tới neo đậu tại mỏ Bạch Hổ (Vũng Tàu) để bàn giao cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam sau khoảng 20 ngày nữa. Kho nổi sẽ được hoạt động thử trong vòng 2 tháng để kiểm tra”./.
Mạnh Hùng (Vietnam+)