Xuân trên công trường thi công hầm Phước Tượng-Phú Gia nằm trên Quốc lộ 1A đoạn qua Thừa Thiên-Huế càng thêm hối hả. Những người thợ ở đây hầu như quên cả Tết để chạy đua với thời gian do thời tiết nắng ráo, rất thuận lợi cho việc thi công.
Các đơn vị thi công Phước Tượng và Phú Gia bao gồm liên danh nhà thầu: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hưng Phát; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kỹ thuật và Xây dựng Q.K.L; Công ty Cổ phần xây dựng 699; Công ty Cổ phần đầu tư và Xây dựng Việt Thành cam kết đảm đẩy nhanh tiến độ về đích vào tháng Sáu năm nay, trước 3 tháng theo tiến độ Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.
Hiện, hạng mục thi công chính đã hoàn thành đào đất đá cửa hầm giai đoạn 1, với khối lượng gần 30.000m3 đất đá; thi công cắm gần 4.000m neo gia cố mái, lắp đặt lưới thép và phun vẩy gần 1.000m2.
Theo ông Phạm Quang Hưng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT, các hạng mục của gói thầu hầm Phước Tượng-Phú Gia đều phải thi công nằm trên địa hình chủ yếu là đồi núi xen lẫn đá cao, có độ dốc lớn, khí hậu thất thường, điều kiện mặt bằng thi công chật hẹp.
Bên cạnh đó, dự án nằm gần tuyến đường sắt đi qua nên cần nhiều thủ tục trình duyệt ở các cấp và công tác nổ mìn không nổ được toàn tiết diện hầm nên đã phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Với sự giúp đỡ của Bộ Giao thông Vận tải và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng với tinh thần trách nhiệm và khắc phục khó khăn, nhà thầu đã tìm các giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, bất kể các ngày lễ, tết nếu thời tiết thuận lợi, các đơn vị đều khẩn trương thi công.
Được khởi công xây dựng ngày 18/5/2013, dự án Phước Tượng Phú Gia với hình thức BOT có tổng mức đầu tư khoảng 1.743 tỷ đồng. Công trình gồm hai hạng mục: Hầm Phước Tượng và đường dẫn vào hầm, khoảng từ Km867+950 - Km872+915, trên Quốc lộ 1A với chiều dài hầm khoảng 345m, đường dẫn vào hầm dài khoảng 3,46km.
Vị trí hầm Phước Tượng, tim hầm song song với tim hầm đường sắt Thống Nhất về phía trái, cách tim hầm đường sắt 51m. Mặt đường trong hầm bằng bêtông ximăng; kết cấu vỏ hầm, chống đỡ bằng bêtông và bêtông cốt thép.
Hầm Phú Gia và đường dẫn vào hầm khoảng từ Km882+376 - Km885+831, trên QL1A, chiều dài hầm khoảng 497m, đường dẫn vào hầm khoảng 2,47km.
Vị trí hầm Phú Gia: tim cửa hầm phía Bắc cách tim hầm đường sắt Thống Nhất phía Bắc về phía trái khoảng 150m, tim cửa hầm phía Nam cách tim hầm đường sắt Thống Nhất phía Nam về phía trái khoảng 400m. Mặt đường trong hầm bằng bêtông ximăng; kết cầu vỏ hầm, chống đỡ bằng bêtông và bêtông cốt thép.
Dự án gồm 5 gói thầu xây lắp: Gói thầu 1 thi công hầm Phước Tượng do Liên danh nhà thầu Tổng công ty xây dựng Lũng Lô, Công ty Công ty Nam Tân, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhạc Sơn đảm nhận.
Gói thầu 2 thi công hầm Phú Gia do liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần xây dựng Lũng lô 9, Công ty Cổ phần Sông Đà 505, Công ty Cổ phần đầu tư DTC đảm nhận.
Gói thầu 3 thi công cầu vượt đường sắt do Liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần Nam Tân-Công ty Cổ phần cầu 1 Thăng Long đảm nhận.
Gói thầu 4 thi công đường dẫn hầm Phước Tượng do Liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn quốc tế Đông Á và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàn Hảo đảm nhận.
Gói thầu 5 thi công đường dẫn hầm Phú Gia do Công ty Cổ phần thủy lợi Ninh Bình đảm nhận.
Ngày 18/12/2014, hầm Phước Tượng đã chính thức được thông xe kỹ thuật, vượt tiến độ 20 ngày và đặt mục tiêu hoàn thành toàn dự án vào tháng Sáu tới.
Việc đầu tư xây dựng hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng đã đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên Quốc lộ 1A; giảm thời gian thông hành giữa hai trung tâm kinh tế, văn hóa lớn là thành phố Huế và thành phố Đà Nẵng đồng thời giải quyết tốt vấn đề mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông và vấn đề ùn tắc giao thông trên đoạn tuyến qua đèo Phú Gia, Phước Tượng…/.