Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) ước tính 12,22 triệu khách du lịch nước ngoài sẽ đến thăm “xứ sở Chùa Vàng” trong 4 tháng cuối năm 2024, nâng tổng lượng khách cả năm lên gần 36 triệu lượt, vượt mục tiêu 35 triệu lượt đưa ra trước đó.
Doanh thu từ thị trường quốc tế cho cả năm dự kiến đạt 1.800 tỷ baht (52,6 tỷ USD).
Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn lời Tổng cục trưởng TAT Thapanee Kiatphaibool cho biết thị trường du lịch nước ngoài của Thái Lan trong 4 tháng cuối năm 2024 có dấu hiệu cải thiện so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự kiến sẽ có 12.226.500 khách du lịch nước ngoài đến tham quan, tăng 20% và tạo ra doanh thu 652,826 tỷ baht, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2023.
Bà Thapanee cũng cho biết lượng khách du lịch nước ngoài trong 4 tháng cuối năm dự kiến sẽ chủ yếu đến từ các thị trường trọng điểm ở Đông Á, tiếp theo là châu Âu và Nam Á.
Các thị trường đưa khách du lịch đến Thái Lan nhiều nhất là Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga, Lào, Singapore, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và Mỹ.
Các yếu tố tích cực cho ngành du lịch bao gồm các chính sách thúc đẩy du lịch thông qua các biện pháp tạo thuận lợi cho việc đi lại của Thái Lan, như nới lỏng yêu cầu về thị thực du lịch, kéo dài thời gian lưu trú và miễn tờ khai nhập cảnh (TM.6) tại các cửa khẩu biên giới đất liền trên toàn quốc.
Các yếu tố khác bao gồm công suất ghế trên các đường bay quốc tế, đạt tổng cộng 46 triệu ghế, thể hiện mức phục hồi 82% công suất ghế quốc tế so với năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.
Ngoài ra, lượng khách du lịch quốc tế tăng do thời điểm cuối năm còn trùng với nhiều lễ hội và sự kiện nghỉ lễ dài như Quốc khánh Trung Quốc (1/10), lễ Giáng sinh và Năm mới, cũng như trào lưu du lịch lấy cảm hứng từ những người có ảnh hưởng và nghệ sỹ nổi tiếng từ Thái Lan và nước ngoài, thông qua sáng tạo nội dung, địa điểm quay phim cho các chuỗi sự kiện, buổi hòa nhạc hoặc gặp gỡ người hâm mộ với các nghệ sỹ Thái Lan và quốc tế.
TAT cũng nhận định những thách thức dự kiến sẽ tác động đến ngành du lịch nước này, trong đó có việc các đối thủ cạnh tranh với Thái Lan trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam đang tích cực đưa ra các chương trình khuyến mãi để thu hút các nhóm khách du lịch giống như Thái Lan, cũng như sự bất ổn về kinh tế và nguy cơ suy thoái ở các nền kinh tế lớn.
Bên cạnh đó, các xung đột quốc tế kéo dài, bao gồm xung đột Israel-Palestine, căng thẳng Iran-Israel và xung đột Nga-Ukraine, có thể đẩy giá vé máy bay tăng cao./.
Thái Lan đặt mục tiêu doanh thu du lịch đạt gần 95 tỷ USD vào năm 2025
Thái Lan sẽ tập trung nâng cấp chuỗi cung ứng du lịch để đáp ứng tốt hơn du khách mang lại giá trị cao và tăng cường các tiêu chuẩn bền vững và các điểm đến hấp dẫn nhằm thu hút du khách.