Công ty Trách nhiệm Hữu hạn WPP vừa bị xử phạt do có 2 hành vi sai phạm về quảng cáo tại Việt Nam.
Thông tin từ Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), WPP bị phạt theo khoản 2a Điều 38 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, đã được sửa đổi, bổ sung), do đã đặt quảng cáo 2 nhãn hàng vào phim “Flight to you” (Hướng gió mà đi).
Phim chiếu trên YouTube và có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp mà Báo Điện tử VietnamPlus đã đưa tin trước đó.
Thêm vào đó, WPP cũng đã quảng cáo 3 sản phẩm mỹ phẩm khác, cũng trên YouTube, song không phù hợp với nội dung đã được cấp phép.
Công ty này bị xử phạt theo điểm a khoản 3 Điều 51 và khoản 3 Điều 5 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại điểm b khoản 14 Điều 4 Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ.
Tổng số tiền phạt áp dụng cho 2 hành vi nói trên là 55 triệu đồng. Cùng lúc, phía WPP phải tháo gỡ, xóa quảng cáo vi phạm.
Làm việc với cơ quan nhà nước, công ty này cho biết đã triển khai nhiều phương pháp rà soát và ngăn quảng cáo bị gắn vào nội dung phạm pháp. Song do thuật toán của YouTube mà công ty này vẫn có những vi phạm như trên.
Vì vậy để khắc phục, công ty này sẽ tích cực tham gia “White list” - danh sách nội dung đã “được xác thực” trên mạng, dành cho các hoạt động quảng cáo do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử của Bộ công bố.
Trước đó trong năm 2023, WPP cũng đã có 3 lần bị xử phạt trong hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.
Cục này cũng đặc biệt khuyến cáo các nhãn hàng, đơn vị quảng cáo cần nâng cao trách nhiệm trong bảo vệ thương hiệu./.