Xử lý nghiêm chủ đầu tư để xe quá tải “băm” đường

Các chủ đầu tư, nhà thầu thi công công trình giao thông phải cam kết không chở hàng quá tải trọng, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm.
Xử lý nghiêm chủ đầu tư để xe quá tải “băm” đường ảnh 1Thanh tra Giao thông tiến hàng cân tải trọng xe. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có công văn gửi các Cục Quản lý đường bộ khu vực, Sở Giao thông Vận tải địa phương, Tổng Công ty, Ban Quản lý dự án trên toàn quốc yêu cầu nâng cao trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền, kiểm soát, ngăn chặn xe chở quá tải trọng cho phép khi thi công xây dựng công trình.

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Xuân Cường, hiện tại, ở các công trình đang thi công, xe quá tải chở vật liệu xây dựng đã làm hư hỏng nhiều tuyến đường xung quanh. Đây là một thực trạng đang diễn ra khá phổ biến do ý thức kém của lái xe, của nhà thầu thi công, thiếu sự chấn chỉnh của chủ đầu tư, thiếu sự kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe vi phạm nên tình trạng này càng trầm trọng.

“Việc xe vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép không những là nguyên nhân trực tiếp làm cho kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bị xuống cấp, hư hỏng, giảm tuổi thọ nhanh chóng… mà còn là nguy cơ gây tai nạn giao thông; xe quá tải đang gây thiệt hại cho xã hội lớn hơn lợi ích kinh tế trực tiếp mà nó mang lại. Do vậy, việc tăng cường kiểm soát tại nơi bốc xếp hàng hóa, kiểm tra, xử lý xe ôtô chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng quy định lưu hành trên đường bộ là cấp bách và cần thiết,” ông Cường đánh giá.

Nhằm “siết” chặt xe quá tải, Tổng cục Đường bộ đề nghị các nhà thầu có cam kết không cơi nới thành thùng xe để chở hàng quá tải trọng; xếp hàng, chở hàng đúng trọng tải quy định; lựa chọn cách xếp hàng hóa và loại hình vận tải phù hợp để đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, không vi phạm quy định về xếp hàng hóa trên xe ôtô khi tham gia giao thông trên đường bộ; xe chở hàng phải có mui, bạt che chắn, không để rơi vãi vật liệu gây mất an toàn giao thông và mất vệ sinh môi trường.

“Các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần phải nâng cao vai trò, trách nhiệm xử lý các đơn vị, nhà thầu cố tình vi phạm; đưa nội dung, hình thức xử lý vi phạm vào trong hợp đồng xây dựng,” Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt tổ chức kiểm tra, có biện pháp xử lý các chủ đầu tư, các nhà thầu vi phạm theo thẩm quyền đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xử lý theo thẩm quyền.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã trang bị 63 bộ cân lưu động cho 63 Sở Giao thông Vận tải để thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe trên hệ thống Quốc lộ đi qua địa bàn và đường bộ địa phương, để ngăn chặn và xử lý triệt để xe vi phạm về tải trọng.

Thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai, hướng dẫn các địa phương, các tổ chức liên quan thực hiện quyết liệt về kiểm soát tải trọng xe đồng thời tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin kết nối giữa các trạm kiểm soát tải trọng xe về Trung tâm điều hành./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục