Kể từ ngày 1/8, các phương tiện chưa dán thẻ thu phí không dừng (ETC) và nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc.
Trước "giờ G", cơ quan quản lý Nhà nước và nhà cung cấp dịch vụ đang đẩy nhanh tiến độ, xử lý dứt điểm lỗi thu phí không dừng nhằm tránh nguy cơ có thể xảy ra ùn ứ trong những ngày đầu thu phí ETC.
Xe cần dán thẻ, duy trì tiền trong tài khoản
Vào ngày 26/7 vừa qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức khai thác vận hành hệ thống thu phí ETC trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng ùn tắc kéo dài nghiêm trọng đã liên tục xảy ra.
Lý giải về vấn đề này, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động (VETC) cho hay nguyên nhân ùn ứ ở cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây là do lượng xe sử dụng ETC thấp, nhất là những ngày đầu đưa vào vận hành, tình hình rất lộn xộn. Nhiều xe không thẻ hoặc có thẻ nhưng không nạp tiền đã đi vào làn ETC, gây ùn ứ giao thông.
Theo ông Vinh, số lượng xe ôtô cả nước có 4,8 triệu xe thì hiện nay xe đã dán thẻ là 3,5 triệu xe (của cả 2 nhà cung cấp dịch vụ VETC và VDTC), chiếm 75% số lượng xe trên toàn quốc. Tuy nhiên, ông cũng đánh giá khu vực phía Nam số lượng xe dán thấp hơn so với khu vực phía Bắc lý do một phần là trước đây khu vực phía Bắc triển khai thu phí không dừng nhiều hơn, số lượng người có nhu cầu dán nhiều hơn. Điển hình, tỷ lệ dán thẻ ETC Hà Nội trên 85%, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ dưới 65%.
“Đường cao tốc thu phí theo hình thức thu phí kín. Để tránh phiền phức khi lưu thông, cách tốt nhất là chủ phương tiện dán thẻ, kiểm tra số dư trong tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc. VETC cũng sẽ cử nhân viên túc trực tại trạm thu phí, sẵn sàng xử lý khi phát sinh sự cố lỗi thẻ,” ông Vinh nhấn mạnh.
[Thu phí không dừng sẽ công khai, minh bạch doanh thu, tạo niềm tin]
Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC (chủ đầu tư cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây) cho biết từ ngày 1/8, các tuyến cao tốc sẽ chỉ thu phí ETC và duy trì một làn xử lý sự cố.
Cho rằng tất cả xe đi vào cao tốc sẽ phải sử dụng dịch vụ ETC, không thể quay ra, VEC sẽ bố trí nhân viên hướng dẫn lái xe từ đầu tuyến để hạn chế xe chưa dùng ETC vào cao tốc. Tài xế muốn sử dụng dịch vụ sẽ được hướng dẫn dán thẻ, nạp tiền ngay tại trạm.
“Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã xây dựng phương án điều tiết giao thông, bố trí lực lượng để phân luồng, xử lý sự cố và hướng dẫn xe dán thẻ. Đối với các trường hợp xe vào cao tốc mà không đủ điều kiện (chưa dán thẻ và tài khoản không đủ tiền), theo yêu cầu của Chính phủ, lực lượng cảnh sát giao thông xử lý theo quy định,” ông Quang thông tin.
Đặt vấn đề hệ thống ETC khi đồng loạt triển khai trên tuyến cao tốc gặp lỗi nếu ùn tắc kéo dài có xả trạm không, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đưa ra quan điểm xả trạm là giải pháp cuối cùng, không ai muốn làm, bất khả kháng mới phải thực hiện.
“Nếu hệ thống thu phí bị lỗi, xử lý tại chỗ không kịp thì dứt khoát phải xả trạm nếu ùn tắc. Trường hợp này sẽ chuyển sang thu phí thủ công lại quay về một dừng nhưng chúng ta không mong muốn điều đó xảy ra mà bắt buộc phải tiến hành thu phí không dừng," Thứ trưởng Thọ chia sẻ.
Theo Thứ trưởng Thọ, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm những gì tốt nhất cho người dân, những tình huống khi áp dụng thu phí không dừng đều đã được lường đến. Mục tiêu là tuyên truyền cho người dân hiểu được những lợi ích khi sử dụng dịch vụ và ủng hộ, đồng hành để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ này.
Khắc phục triệt để tồn tại, bất cập hệ thống ETC
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công điện gửi sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty VETC, VDTC yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ôtô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ, các nhà đầu tư BOT tại các địa điểm dán thẻ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ các phương tiện khi tham gia dán thẻ, tránh ùn tắc tại các trạm thu phí, nhất là tại các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc.
Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tăng cường lực lượng, mở rộng các điểm dịch vụ dán thẻ; tổ chức dán thẻ trực tiếp tại trụ sở các cơ quan, ban ngành, địa phương, các khu chung cư; công bố số điện thoại và địa chỉ liên hệ dán thẻ để tạo thuận tiện cho người sử dụng nhằm giảm ùn tắc giao thông tại các điểm dán thẻ trên các tuyến cao tốc.
[Không để xảy ra hiện tượng kích hoạt tài khoản thẻ thu phí ETC 'ảo']
Nhà cung cấp dịch vụ rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong quá trình vận hành hệ thống; làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc, khó khăn cho người và phương tiện tham dán thẻ tham gia dịch vụ; có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online qua hệ thống Internet.
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ phối hợp với Tổng cục Đường bộ, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, Cục Cảnh sát giao thông trong phân luồng, đảm bảo giao thông tại các trạm thu phí trong quá trình triển khai thu phí đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022, đặc biệt tại các tuyến cao tốc./.
Hiện cả nước đã triển khai lắp đặt vận hành thu phí không dừng tại 113 trạm, với 662 làn thu phí. Còn 16 trạm với 98 làn thu phí không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai ETC do có tính chất đặc thù. Chẳng hạn như thời gian thu phí còn lại ngắn, phương án tài chính không đảm bảo… Số lượng thẻ đã dán hiện này là 3,2 triệu xe, chiếm 75% và Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu đến tháng 9/2022 là 80-90% xe dán thẻ. |