Ngày 7/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng có buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về những vướng mắc liên quan đến việc triển khai đầu tư xây dựng Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi–Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021– 2025.
Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có tổng chiều dài tuyến là 60,3km với diện tích thu hồi 494,6ha.
Có 5.498 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng; trong đó, 1.705 hộ phải tái định cư, di chuyển trên 6.000 ngôi mộ và thực hiện di dời khoảng 7,07km đường dây cao thế (110kV và 220kV), 25,35km đường dây trung áp và 23,55km đường dây hạ áp.
Đến nay, Quảng Ngãi đã hoàn thành giải phóng mặt bằng khoảng 50,89km, đạt 84,4%; trong đó chiều dài các đoạn tuyến liên tục đã bàn giao thực địa là 42,962km.
Về chuẩn bị mỏ vật liệu cho tuyến chính, Quảng Ngãi đã thống nhất 26 mỏ đất vật liệu đất đắp với tổng trữ lượng khoảng 11,5 triệu m3; 7 mỏ cát với tổng trữ lượng khoảng 2,14 triệu m3 và 10 mỏ đá phục vụ cho dự án với tổng trữ lượng khoảng 37 triệu m3, đảm bảo cung ứng nhu cầu đá của dự án.
Đối với 23 khu tái định cư, Quảng Ngãi đã xác định 20 mỏ đất với tổng trữ lượng khoảng 3,1 triệu m3 để thi công các khu tái định cư trên, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công; trong đó ưu tiên hoàn thành hạng mục san nền, cấp nước và cấp điện; phấn đấu đến ngày 30/4/2023 đủ điều kiện bắt đầu bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân trên địa bàn huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ; ngày 30/5/2023 bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân thuộc huyện Tư Nghĩa và huyện Nghĩa Hành.
[Ứng dụng công nghệ số thực hiện dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn]
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết địa phương rất quyết liệt trong khâu giải phóng mặt bằng. Vấn đề cần làm hiện nay là Ban Quản lý dự án 2 phải chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương tiếp cận mặt bằng đã giải tỏa; đồng thời phối hợp cùng địa phương giải quyết ngay đối với các trường hợp người dân cản trở; thỏa thuận với địa phương về các tuyến đường vận chuyển nguyên, nhiên, vật liệu và thiết bị thi công dự án; khẩn trương và thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp theo quy định cũng như chủ động triển khai kịp thời khâu bồi thường, hỗ trợ tại các mỏ đất đắp.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cần quan tâm làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục liên quan đến cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ cho dự án theo "cơ chế đặc thù" theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 57/CĐ-TTg ngày 19/02/2023.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận định đường cao tốc Bắc Nam phía Đông là dự án trọng điểm, đặc biệt quan trọng đối với quốc gia; đồng thời, đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong chỉ đạo thực hiện giải phóng mặt bằng, đặc biệt là làm tốt việc bố trí, quản lý và kiểm soát giá đối với các mỏ nguyên vật liệu phục vụ dự án.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tạo điều kiện sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng, để đủ điều kiện thi công, làm đường công vụ, cầu, hầm, xử lý dứt điểm đối với những vấn đề còn vướng mắc với người dân, không để ảnh hưởng đến quá trình thi công dự án.
"Ban quản lý dự án phải quyết liệt hơn, tích cực hơn, phối hợp địa phương trong việc quản lý mặt bằng sau khi nhận bàn giao; tập trung tháo gỡ vướng mắc, không cầu toàn. Nơi nào đã được phê duyệt thiết kế kỹ thuật, nhà thầu phải tập trung máy móc, thiết bị, phương tiện, con người để triển khai dự án đúng tiến độ. Đặc biệt, cần tập trung cho các hạng mục có giá trị cao, không phụ thuộc vào nguồn đất đắp như cầu, hầm," Bộ trưởng nhấn mạnh./.