Google vừa công bố danh sách Google Year In Search 2024 dựa trên những xu hướng tìm kiếm hàng đầu của người Việt Nam. Nền tảng Traveloka cũng công bố báo cáo mới về xu hướng du lịch tại châu Á-Thái Bình Dương năm 2025. Kết quả đều cho thấy 2025 sẽ là năm du lịch nội địa lên ngôi.
Nổi bật trong công bố của Google là chủ đề “Du lịch” với sự xuất hiện của 8 điểm đến nội địa, cho thấy người Việt Nam ngày càng quan tâm hơn đến việc khám phá văn hóa và cảnh quan nước nhà.
8 điểm đến du lịch nội địa này phản ánh tiềm năng tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam. Theo đó, người Việt ngày càng ưa chuộng tìm kiếm thông tin về những điểm đến nổi bật với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, mang đến không gian bình yên và thư giãn như: Vịnh biển Vĩnh Hy, phố cổ Hội An, làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn (Cần Thơ) và khu du lịch Thủy Châu (Bình Dương)…
Bên cạnh đó, 7 chủ đề tiêu biểu được người Việt tìm kiếm kiều nhất bao gồm: Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất, Công cụ AI, Phim, Du lịch, Concert, Kỹ năng và Cách làm.
Ngoài ra, trong xu hướng du lịch quốc tế, “Du lịch Malaysia” và “Du lịch châu Âu” cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ, lần lượt đứng ở vị trí top 1 và top 6 trong danh sách tìm kiếm.
Trong số liệu được công bố tại báo cáo mới về xu hướng du lịch tại châu Á-Thái Bình Dương (APAC) năm 2025 của Traveloka, nền tảng này đã tiến hành khảo sát 12.000 người đến từ 9 thị trường trong khu vực.
Theo đó, 2025 được đánh giá sẽ là năm du lịch nội địa lên ngôi và trở thành động lực chính thúc đẩy phục hồi du lịch trên khối châu Á-Thái Bình Dương. Việt Nam cũng không ngoại lệ với 49% người được hỏi cho biết ưu tiên chọn các điểm đến trong nước, 31% người chọn du lịch quốc tế.
Giá cả là yếu tố quyết định hàng đầu trong lựa chọn du lịch khi có 37% du khách tại Việt Nam lựa chọn điểm đến dựa trên giá. Mặc dù du khách Việt Nam coi trọng giá cả nhưng vẫn có xu hướng cân nhắc thêm yếu tố phòng ở thoải mái, tiện nghi khi đưa ra quyết định.
Khi được hỏi về những yếu tố khuyến khích du khách đến thăm một địa điểm mới, 53% khách Việt nói rằng họ dựa vào mạng xã hội là nguồn thông tin quan trọng để “chốt.” 40% còn lại nói rằng họ lựa chọn điểm đến dựa trên gợi ý từ người thân, bạn bè.
Du khách Việt Nam có niềm yêu thích mạnh mẽ đối với các bãi biển khi 59% lựa chọn những nơi này để ghé thăm khi đi du lịch, cao hơn mức trung bình trong khu vực là 56%. Các chuyến nghỉ dưỡng, phục hồi năng lượng là mục đích chính của khách Việt khi đi chơi.
Yếu tố bền vững cũng ngày càng định hình trong các lựa chọn của du khách. 89% khách Việt đưa tiêu chí này vào quyết định chọn chuyến đi, cao hơn mức trung bình trong khu vực là 80%./.
Những xu hướng mới ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z năm 2024
Thế hệ Gen Z Việt Nam yêu thích những trải nghiệm toàn diện và độc đáo, phản ánh sở thích và đam mê cá nhân. Đặc biệt, quyết định xê dịch của họ chịu ảnh hưởng lớn từ những xu hướng mới.