Chuẩn bị cho mùa du lịch Hè cao điểm sắp đến, lần đầu tiên nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com đã công bố kết quả Báo cáo Triển vọng Nhà nghỉ dưỡng, nhằm chỉ ra xu hướng của du khách Việt Nam khi đặt phòng lưu trú.
Báo cáo cũng chỉ ra cách chủ các cơ sở lưu trú đã làm để thu hút và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Theo đó, các yếu tố quan trọng nhất đối với khách du lịch Việt Nam khi đặt phòng phải kể đến: Có biện pháp an ninh để bảo vệ du khách (chiếm 49%); không có chi phí ẩn hoặc phí dịch vụ bổ sung (chiếm 46%); đặt phòng dễ dàng và linh hoạt (chiếm 46%), đảm bảo có phòng sau khi đặt cọc (chiếm 39%) và có thể xem các đánh giá chi tiết từ trước đó về địa điểm (chiếm 38%).
Một vài yếu tố khác cũng được quan tâm trong quá trình đặt chỗ như khả năng đặt phòng ngay lập tức (25%) và khả năng hủy phòng vào phút cuối nhưng vẫn được hoàn tiền hoặc tín dụng đầy đủ (24%).
Đáng chú ý, hơn một phần tư (26%) người Việt cho biết một ngôi nhà sát bờ biển hoặc có đường dẫn ra biển là yếu tố quan trọng nhất khiến một ngôi nhà nghỉ dưỡng hấp dẫn với họ. Năm yếu tố hàng đầu do người Việt xếp hạng lần lượt là: Gần biển; nằm trên đồi hoặc núi; có hồ bơi và khu BBQ; nông trại hữu cơ; gần thành phố lớn.
Khi nhắc đến các loại hình nhà nghỉ dưỡng thu hút du khách Việt Nam, nhà nghỉ cận biển (beach house) là mô hình phổ biến nhất (51%), tiếp theo là mô hình cabin ấm cúng (34%) và nông trại nghỉ dưỡng - farm stays (28%).
Ngoài ra, trong năm 2023, du khách có xu hướng kiếm tìm những trải nghiệm du lịch độc đáo và mới lạ, như những ngôi nhà nhỏ - tiny homes (25%), những căn nhà theo phong cách nông thôn cổ điển (21%), lều trại (20%), nhà gỗ, nhà nghỉ trên tuyết (19%) và nhà nổi (11%).
Công bố top 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam năm 2024
Trong khuôn khổ giải thưởng thường niên mang tên Traveller Review Awards lần thứ 12, Hội An, Phong Nha và Ninh Bình là 3 điểm đến thân thiện nhất tại Việt Nam trong năm 2024.
Cũng theo kết quả nghiên cứu trên, nắm bắt được nhu cầu thay đổi liên tục từ du khách, chủ của các cơ sở lưu trú đã có một số điều chỉnh phù hợp với nhu cầu và xu hướng khách hàng nhằm giúp hai bên nhanh chóng tìm được “tiếng nói chung”. Trong đó, có 5 yếu tố mà du khách và chủ nhà cho rằng góp phần quan trọng nhất trong việc tăng lượng đặt phòng và ra quyết định đặt phòng.
Với khách du lịch, họ mong muốn: chỗ ở sạch sẽ và gọn gàng (54%), giá phòng hợp lý/phải chăng (52%), an ninh khu vực (52%), vị trí (49%), nội thất và trang trí đẹp (40%). Trong khi đó, chủ nhà nghỉ dưỡng đề cao 5 yếu tố: an ninh khu vực (57%), chỗ ở sạch sẽ và gọn gàng (57%), giá phòng hợp lý/phải chăng (57%), vị trí (46%), nội thất và trang trí đẹp (45%).
Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, ông Varun Grover chia sẻ: “Trong những năm gần đây, du khách Việt ngày càng có xu hướng tìm kiếm loại hình lưu trú thay thế cho khách sạn truyền thống. 'Báo cáo Triển vọng Nhà nghỉ dưỡng' giúp người đọc hiểu và đưa ra cách phản ứng với nhu cầu mới từ quan điểm của cả chủ sở hữu nhà nghỉ và người tìm kiếm nhà nghỉ.”
“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là hỗ trợ các chủ cơ sở nghỉ dưỡng tại Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch hơn bằng cách đơn giản hóa quy trình, giúp chủ nhà tự tin hơn khi đăng thông tin về nơi lưu trú đồng thời cho du khách cơ hội khám phá và đặt trước nơi lưu trú phù hợp một cách dễ dàng."
Báo cáo Triển vọng Nhà nghỉ dưỡng của Booking.com đã khảo sát 11.000 chủ nhà và khách du lịch, từ đó tiết lộ các xu hướng đang thịnh hành trong phân khúc nhà cho thuê ngắn hạn từ bảy quốc gia thuộc châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Việt Nam, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc./.