Xem xét chấm dứt hợp đồng nhà thầu làm chậm Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt

Nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án xem xét, điều chuyển khối lượng công việc hoặc xem xét chấm dứt hợp đồng với đơn vị thi công không đáp ứng tiến độ Dự án Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt.

Nhà thầu thi công thảm nhựa mặt đường một Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu thi công thảm nhựa mặt đường một Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có Công điện gửi nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án, nhà thầu, Ban Quản lý dự án 6 yêu cầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt.

Theo đó, trong thời gian vừa qua, các đơn vị nói trên đã có nhiều cố gắng nhưng đến nay sản lượng Dự án Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt mới đạt khoảng 59,2% giá trị hợp đồng, khối lượng còn lại rất lớn (khoảng 40,8%) trong khi thời gian còn lại rất ngắn (6/36 tháng).

Hiện nay, một số hạng mục là đường găng của dự án, đặc biệt là việc chờ lún trong công tác xử lý nền đất yếu chưa có phương án đáp ứng tiến độ hợp đồng (khoảng 5,7km nền đường chưa hoàn thành đắp gia tải); các hạng mục công trình như: Hầm Thần Vũ, các cầu vượt gồm N2, Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 2, Vượt N5, Vượt QL48E, Nghi Mỹ, Quốc lộ 46B, Hưng Thắng, Hưng Đức, Quốc lộ 8A đang bị chậm tiến độ; các hạng mục hoàn thiện như móng, mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, giải phân cách giữa, hàng rào bảo vệ chưa có kế hoạch triển khai thi công đồng bộ.

Mặc dù lãnh đạo cấp cao của các nhà đầu tư (cũng là các nhà thầu thi công), doanh nghiệp dự án cam kết trước Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thành dự án theo đúng tiến độ hợp đồng, tuy nhiên với cách thức thực hiện như hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thừa nhận khó đáp ứng hoàn thành theo hợp đồng đã ký (hoàn thành vào tháng 9/2024).

Để đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án khẩn trương rà soát năng lực hiện nay của các đơn vị thi công bị chậm, đặc biệt các hạng mục đường găng của dự án.

Trên cơ sở đó, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án xem xét, điều chuyển khối lượng công việc hoặc xem xét chấm dứt hợp đồng với đơn vị thi công không đáp ứng để lựa chọn bổ sung hoặc thay thế đơn vị khác thực hiện hoàn thành dự án; đồng thời lập kế hoạch thi công đảm bảo tính liên tục nhằm hoàn thành các hạng mục theo tiến độ cam kết, đặc biệt đối với các hạng mục thuộc đường găng của dự án do các nhà thầu: Công ty Hòa Hiệp, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, CIENCO4, Công ty Thái Sơn, Công ty 456, Công ty Nam Hải… thực hiện.

Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 phải trực tiếp và thường xuyên kiểm tra hiện trường, giao ban với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan để kiểm điểm tiến độ, chất lượng của các gói thầu, đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch, chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về kết quả thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được bộ giao.

Đối với hạng mục có thời gian hoàn thành dự kiến ngoài hợp đồng, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu cần có giải pháp cụ thể để bù tiến độ chậm, kết quả báo cáo về bộ trong tháng 11 này để xem xét họp kiểm điểm tiến độ của dự án./.

Dự án PPP Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt dài 49,3km, có tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỷ đồng. Nhà đầu tư Dự án là Liên danh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp-Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4-Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Núi Hồng-Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn-Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục