Triển lãm ôtô Tokyo Motor Show lần thứ 41 sẽ diễn ra tại thành phố tổ hợp Makuhari, tỉnh Chiba (Nhật Bản) từ ngày 24/10.
Để chuẩn bị cho triển lãm này, các hãng xe hơi đã liên tiếp tung ra các mẫu xe sạch và thân thiện với môi trường. Đây có thể là xu hướng mới trong thế giới xe hơi trong thời gian tới.
Cho tới nay, chỉ có 108 nhà sản xuất xe hơi đăng ký tham dự triển lãm, giảm gần một nửa so với triển lãm lần thứ 40. Tuy nhiên, điều người ta chú ý không phải là số lượng các hãng xe tham dự triển lãm mà chính là các mẫu xe tham dự triển lãm lần này.
Trong bối cảnh môi trường thế giới ngày càng xấu đi, những chiếc xe thân thiện với môi trường được đánh giá là tương lai của ngành công nghiệp xe hơi trước những yêu cầu của thời đại.
Nhận xét về xu hướng xe thân thiện với môi trường, ông Akio Toyoda, Chủ tịch tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới Toyota, cho rằng đây chính là một thời kỳ cải cách lịch sử của ngành sản xuất xe hơi trong vòng 100 năm qua, với việc ngừng ưu tiên cho các loại xe động cơ xăng dầu hiện đang phổ biến.
Để chứng minh cho tuyên bố này, ngày 7/10, Toyota ngay lập tức giới thiệu mẫu xe chạy điện cỡ nhỏ bốn chỗ FT-EV II, có lượng tiêu hao năng lượng thấp và khả năng tăng tốc êm ái nhờ công nghệ kiểm soát môtơ mới.
Chiếc xe mới này của Toyota có khả năng nạp điện tại nhà và có thể đạt vận tốc tối đa 60 đến 96km/giờ, với tầm hoạt động hơn 90km sau mỗi lần nạp điện.
Trong ngày 7/10, Nissan đã tung ra chiếc xe Land Glider cỡ nhỏ, với tuyên bố đây là chiếc xe nhỏ gọn hoàn toàn phù hợp với cuộc sống tại các thành phố. Chiếc xe hai chỗ hoàn toàn chạy bằng động cơ điện này có chỉ có chiều dài 3,1m và chiều rộng 1m nhằm mục đích giảm sự tắc nghẽn lưu thông trên các con phố trong đô thị và dễ dàng tìm kiếm chỗ đỗ xe.
Trước đó, tập đoàn sản xuất ôtô Honda của Nhật Bản cũng tiết lộ loại xe concept chạy điện thế hệ mới EV-N, có khả năng “đối thoại” với người đi bộ. Xe EV-N được trang bị loại pin Lithium-ion dung lượng cao, một số bộ phận được sản xuất từ các vật liệu tái chế với mục đích tạo ra một chiếc xe thân thiện với môi trường.
Tập đoàn sản xuất ôtô Mitsubishi của Nhật Bản cho ra mắt thị trường dòng xe ôtô chạy điện (EV) sử dụng công nghệ i-MiEV có khả năng vận hành êm ái và hoàn toàn không thải ra khí CO2.
Bên cạnh đó, với xu hướng xe động cơ điện, các hãng xe nhỏ lại chú trọng vào việc nâng cấp động cơ xăng giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu một cách hợp lý hơn và giảm thiểu gây khí thải ra môi trường.
Daihatsu vừa tuyên bố vào năm 2010 hãng sẽ tung ra thị trường loại xe cỡ nhỏ, động cơ xăng có mức tiêu hao nhiên liệu trên 30km/lít xăng, tương đương mức tiêu hao nhiên liệu của xe lai Prius của Toyota.
Tập đoàn Suzuki cũng cho biết trong vòng 2 năm nữa, hãng sẽ lắp đặt động cơ thế hệ mới cho dòng xe cỡ nhỏ để giảm 20% mức tiêu hao nhiên liệu so với các loại xe cỡ nhỏ thông thường hiện nay.
Loại động cơ mới này sẽ được trang bị tính năng ngừng hoạt động trong lúc tắc đường và hộp số tự động vô cấp biến thiên (CVT) có khả năng giảm mức tiêu hao nhiên liệu một cách tối ưu. Cả hai loại xe này đều được ứng dụng các kỹ thuật thế hệ mới nhất nhằm đảm bảo vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
Triển lãm Tokyo 2009 được tổ chức trong bối cảnh cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Tuy nhiên, việc các công ty sản xuất xe hơi hàng đầu tập trung vào cuộc chạy đua về mặt kỹ thuật nhằm bảo vệ môi trường sẽ thu hút sự quan tâm của công chúng./.
Để chuẩn bị cho triển lãm này, các hãng xe hơi đã liên tiếp tung ra các mẫu xe sạch và thân thiện với môi trường. Đây có thể là xu hướng mới trong thế giới xe hơi trong thời gian tới.
Cho tới nay, chỉ có 108 nhà sản xuất xe hơi đăng ký tham dự triển lãm, giảm gần một nửa so với triển lãm lần thứ 40. Tuy nhiên, điều người ta chú ý không phải là số lượng các hãng xe tham dự triển lãm mà chính là các mẫu xe tham dự triển lãm lần này.
Trong bối cảnh môi trường thế giới ngày càng xấu đi, những chiếc xe thân thiện với môi trường được đánh giá là tương lai của ngành công nghiệp xe hơi trước những yêu cầu của thời đại.
Nhận xét về xu hướng xe thân thiện với môi trường, ông Akio Toyoda, Chủ tịch tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới Toyota, cho rằng đây chính là một thời kỳ cải cách lịch sử của ngành sản xuất xe hơi trong vòng 100 năm qua, với việc ngừng ưu tiên cho các loại xe động cơ xăng dầu hiện đang phổ biến.
Để chứng minh cho tuyên bố này, ngày 7/10, Toyota ngay lập tức giới thiệu mẫu xe chạy điện cỡ nhỏ bốn chỗ FT-EV II, có lượng tiêu hao năng lượng thấp và khả năng tăng tốc êm ái nhờ công nghệ kiểm soát môtơ mới.
Chiếc xe mới này của Toyota có khả năng nạp điện tại nhà và có thể đạt vận tốc tối đa 60 đến 96km/giờ, với tầm hoạt động hơn 90km sau mỗi lần nạp điện.
Trong ngày 7/10, Nissan đã tung ra chiếc xe Land Glider cỡ nhỏ, với tuyên bố đây là chiếc xe nhỏ gọn hoàn toàn phù hợp với cuộc sống tại các thành phố. Chiếc xe hai chỗ hoàn toàn chạy bằng động cơ điện này có chỉ có chiều dài 3,1m và chiều rộng 1m nhằm mục đích giảm sự tắc nghẽn lưu thông trên các con phố trong đô thị và dễ dàng tìm kiếm chỗ đỗ xe.
Trước đó, tập đoàn sản xuất ôtô Honda của Nhật Bản cũng tiết lộ loại xe concept chạy điện thế hệ mới EV-N, có khả năng “đối thoại” với người đi bộ. Xe EV-N được trang bị loại pin Lithium-ion dung lượng cao, một số bộ phận được sản xuất từ các vật liệu tái chế với mục đích tạo ra một chiếc xe thân thiện với môi trường.
Tập đoàn sản xuất ôtô Mitsubishi của Nhật Bản cho ra mắt thị trường dòng xe ôtô chạy điện (EV) sử dụng công nghệ i-MiEV có khả năng vận hành êm ái và hoàn toàn không thải ra khí CO2.
Bên cạnh đó, với xu hướng xe động cơ điện, các hãng xe nhỏ lại chú trọng vào việc nâng cấp động cơ xăng giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu một cách hợp lý hơn và giảm thiểu gây khí thải ra môi trường.
Daihatsu vừa tuyên bố vào năm 2010 hãng sẽ tung ra thị trường loại xe cỡ nhỏ, động cơ xăng có mức tiêu hao nhiên liệu trên 30km/lít xăng, tương đương mức tiêu hao nhiên liệu của xe lai Prius của Toyota.
Tập đoàn Suzuki cũng cho biết trong vòng 2 năm nữa, hãng sẽ lắp đặt động cơ thế hệ mới cho dòng xe cỡ nhỏ để giảm 20% mức tiêu hao nhiên liệu so với các loại xe cỡ nhỏ thông thường hiện nay.
Loại động cơ mới này sẽ được trang bị tính năng ngừng hoạt động trong lúc tắc đường và hộp số tự động vô cấp biến thiên (CVT) có khả năng giảm mức tiêu hao nhiên liệu một cách tối ưu. Cả hai loại xe này đều được ứng dụng các kỹ thuật thế hệ mới nhất nhằm đảm bảo vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
Triển lãm Tokyo 2009 được tổ chức trong bối cảnh cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Tuy nhiên, việc các công ty sản xuất xe hơi hàng đầu tập trung vào cuộc chạy đua về mặt kỹ thuật nhằm bảo vệ môi trường sẽ thu hút sự quan tâm của công chúng./.
Hồng Hà (Vietnam+)