Các nhà sản xuất xe hơi trong và ngoài nước đang gặp nhiều khó khăn trong việc bán các sản phẩm thân thiện với môi trường của họ tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, dù Bắc Kinh đã chi hàng tỉ USD vào ngành năng lượng sạch.
Trung Quốc muốn có năm triệu “xe năng lượng mới” chạy trên đường vào năm 2010 để giảm bớt ô nhiễm và sự phụ thuộc vào dầu nhập khẩu. Nhưng giá thành cao, thiếu cơ sở hạ tầng và sự miễn cưỡng của người tiêu dùng đang gây ra những trở ngại lớn.
Số xe chạy điện và xe lai, chạy bằng cả xăng và điện, ở nước này hiện rất nhỏ nhoi, vào khoảng 100.000 chiếc, hầu hết là xe công, theo một đánh giá mới đây. Một người bán hàng ở điểm trưng bày xe chính của nhà sản xuất trong nước BYD nói các đại lý của họ chỉ bán được duy nhất một chiếc xe chạy điện và hai chiếc xe lai vào năm 2011. BYD, có vốn đầu tư của đại gia Mỹ Warren Buffett, đã ra mắt mẫu xe chạy điện vào tháng 10 có giá 370.000 nhân dân tệ (60.000 USD), được giảm giá thêm 16% nhờ trợ giá của nhà nước, nhưng vẫn rất vắng khách.
“Người tiêu dùng thường rất lưỡng lự khi chọn xe giá cao”, giám đốc bán hàng của BYD Zhang Jiankun nói. “Dù chính quyền có thể trợ giá cho xe chạy bằng năng lượng thay thế, việc thiếu những trạm nạp điện là quan ngại chính”. Trung Quốc mới có khoảng 243 trạm như thế tính tới cuối năm 2011, nhưng Bắc Kinh dự kiến đầu tư 100 tỉ nhân dân tệ trong vòng 10 năm tới để xây dựng một hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh cho xe chạy bằng năng lượng mới, tập trung vào những mẫu xe chyaj điện hiện đại.
Các nhà sản xuất xe nước ngoài cũng đã hứa hẹn sẽ đầu tư mạnh tay cho công nghệ ở Trung Quốc. Hãng xe khổng lồ của Mỹ General Motors đã cho nhập chiếc Chevrolet Volts đầu tiên vào Trung Quốc vào tháng 12 và sẽ bắt đầu bán những chiếc xe lai này vào đầu năm 2012 tại 13 đại lý nằm ở tám thành phố. Tuy nhiên, Volt hiện đang đối phó với một rắc rối về hình ảnh khiến doanh số tại Trung Quốc có thể rất thấp khi chính quyền Mỹ đang điều tra khả năng hư hỏng pin lithium làm xe bốc cháy.
Trung Quốc vượt qua Mỹ trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới vào năm 2009 và tiếp tục là một nền kinh tế mới nổi đầy sức mạnh sau khi khủng hoảng lan rộng ở các thị trường phát triển. Tuy nhiên, nỗ lực sử dụng nhiều xe sạch hơn ở Trung Quốc đang gặp nhiều trắc trở một phần do việc kinh doanh xe hơi nói chung cũng đang khó khăn. Doanh số chỉ tăng 2,5% lên 18,51 triệu chiếc vào năm ngoái, so với mức tăng hơn 32% trong năm 2010./.
Trung Quốc muốn có năm triệu “xe năng lượng mới” chạy trên đường vào năm 2010 để giảm bớt ô nhiễm và sự phụ thuộc vào dầu nhập khẩu. Nhưng giá thành cao, thiếu cơ sở hạ tầng và sự miễn cưỡng của người tiêu dùng đang gây ra những trở ngại lớn.
Số xe chạy điện và xe lai, chạy bằng cả xăng và điện, ở nước này hiện rất nhỏ nhoi, vào khoảng 100.000 chiếc, hầu hết là xe công, theo một đánh giá mới đây. Một người bán hàng ở điểm trưng bày xe chính của nhà sản xuất trong nước BYD nói các đại lý của họ chỉ bán được duy nhất một chiếc xe chạy điện và hai chiếc xe lai vào năm 2011. BYD, có vốn đầu tư của đại gia Mỹ Warren Buffett, đã ra mắt mẫu xe chạy điện vào tháng 10 có giá 370.000 nhân dân tệ (60.000 USD), được giảm giá thêm 16% nhờ trợ giá của nhà nước, nhưng vẫn rất vắng khách.
“Người tiêu dùng thường rất lưỡng lự khi chọn xe giá cao”, giám đốc bán hàng của BYD Zhang Jiankun nói. “Dù chính quyền có thể trợ giá cho xe chạy bằng năng lượng thay thế, việc thiếu những trạm nạp điện là quan ngại chính”. Trung Quốc mới có khoảng 243 trạm như thế tính tới cuối năm 2011, nhưng Bắc Kinh dự kiến đầu tư 100 tỉ nhân dân tệ trong vòng 10 năm tới để xây dựng một hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh cho xe chạy bằng năng lượng mới, tập trung vào những mẫu xe chyaj điện hiện đại.
Các nhà sản xuất xe nước ngoài cũng đã hứa hẹn sẽ đầu tư mạnh tay cho công nghệ ở Trung Quốc. Hãng xe khổng lồ của Mỹ General Motors đã cho nhập chiếc Chevrolet Volts đầu tiên vào Trung Quốc vào tháng 12 và sẽ bắt đầu bán những chiếc xe lai này vào đầu năm 2012 tại 13 đại lý nằm ở tám thành phố. Tuy nhiên, Volt hiện đang đối phó với một rắc rối về hình ảnh khiến doanh số tại Trung Quốc có thể rất thấp khi chính quyền Mỹ đang điều tra khả năng hư hỏng pin lithium làm xe bốc cháy.
Trung Quốc vượt qua Mỹ trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới vào năm 2009 và tiếp tục là một nền kinh tế mới nổi đầy sức mạnh sau khi khủng hoảng lan rộng ở các thị trường phát triển. Tuy nhiên, nỗ lực sử dụng nhiều xe sạch hơn ở Trung Quốc đang gặp nhiều trắc trở một phần do việc kinh doanh xe hơi nói chung cũng đang khó khăn. Doanh số chỉ tăng 2,5% lên 18,51 triệu chiếc vào năm ngoái, so với mức tăng hơn 32% trong năm 2010./.
Hải Minh (Vietnam+)