Một số đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi đã mở trụ sở hoặc chi nhánh trên địa bàn một số tỉnh giáp ranh Hà Nội để được cấp phù hiệu xe taxi. Sau đó, hãng taxi mở văn phòng đại diện ở Hà Nội rồi cố tình đưa xe về “chạy chui” tại Thủ đô.
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội xuất hiện hãng taxi Sao Thủ đô, văn phòng giao dịch tại số nhà 162 đường Ngọc Hồi, thị trấn Văn Điển, Hà Nội.
Theo ông Hùng, các xe taxi của hãng này mặc dù sử dụng phù hiệu taxi được cấp tại tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên nhưng 90% các phương tiện lại thường xuyên hoạt động kinh doanh tại Hà Nội với số điện thoại niêm yết và dán trên sườn xe cũng như đằng sau xe là số điện thoại cùa Hà Nội (024) 62.528.528; trung tâm bộ đàm điều hành xe taxi đang hoạt động và liên lạc được tại Hà Nội, trong khi Công ty không hề có giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện tại Hà Nội.
[Taxi Hà Nội được phân vùng hoạt động, màu sơn và chung tổng đài]
Đặc biệt, Công ty chủ quản thương hiệu Taxi Sao Thủ đô không có trụ sở chính tại Hà Nội, không được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, toàn bộ các phương tiện Taxi Sao Thủ đô không được cấp phép phù hiệu taxi Hà Nội (phù hiệu xanh) theo quy định của Nghị định 86 và quy định của Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.
Chứng minh điều này, phía Hiệp hội Taxi cho biết, công ty chủ quản thương hiệu Taxi Sao Thủ Đô tại Bắc Ninh là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vận tải Tấn Kiên có trụ sở thôn Thượng Thôn, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, Bắc Ninh và Hợp tác xã Vận tải Thành Đô trụ sở thôn Liễu Khê, xã Song Liễu, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh; tại Hưng Yên là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Vận tải Hưng Cường có trụ sở ngõ 437, tập thể T36, thị trấn Văn Giang, Văn Giang, Hưng Yên.
“Với hình thức kinh doanh chộp giật và bằng chiêu thức mở một văn phòng giao dịch ở Hà Nội, taxi Sao Thủ đô đã quảng cáo, mời chào, lôi kéo rất nhiều chù xe và lái xe vào thuê mua logo thương hiệu hãng taxi này để kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội,” ông Hùng cho hay.
Hơn nữa, theo qua tìm hiểu của Hiệp hội Taxi Hà Nội, nhân viên kinh doanh của hãng này còn quảng cáo với các lái xe là việc cấp phù hiệu cho các xe mang biển Hà Nội rất đơn giản, chỉ mất chi phí 2 triệu đồng là có phù hiệu ngay trong ngày, không cần có xác nhận của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội... và chỉ phải nộp 3 triệu tiền thuê logo thương hiệu Taxi Sao Thủ đô là có thể tự do hoạt động ngay mà không phải chịu sự quản lý gì từ phía Công ty.
Qua cách thức hoạt động này, Hiệp hội Taxi Hà Nội nhận thấy, Công ty này có dấu hiệu lách luật, phá giá thị trường; thậm chí có thể trốn tránh các nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ về Bảo hiểm xã hội với Nhà nước và các tỉnh thành nơi đặt trụ sở và xin cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi; hoạt động không có bộ máy quản lý điều hành theo quy định; gây ra sự mất ổn định và sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường vận tải hành khách tại địa bàn thành phố Hà Nội...
Để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị cơ quan quản lý của Nhà nước kiểm tra việc cấp phù hiệu taxi tại các tỉnh cho những xe taxi đã hết niên hạn sử dụng tại Hà Nội, nhưng sau đó lại đưa xe quay lại Hà Nội để kinh doanh làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đô thị, phá vỡ quy hoạch vận tải của thành phố Hà Nội.
[Hàng nghìn xe taxi có nguy cơ 'đắp chiếu': Bộ GTVT không nới 'độ tuổi']
Liên quan đến việc hoạt động “chạy chui” của taxi Sao Thủ đô, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định, Sở không cấp giấy chứng nhận kinh doanh vận tải bằng taxi cũng như không cấp phù hiệu taxi cho hãng taxi Sao Thủ đô. Sở chỉ cấp giấy phép kinh doanh, phù hiệu taxi cho hãng taxi Thủ đô Sao.
Để quản lý chặt chẽ hơn cho hoạt động khai thác vận tải bằng taxi, tại dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội, thành phố dự định đưa ra quy định phân vùng hoạt động đồng thời chỉ khoác lên taxi 3 màu sơn (xanh, ghi bạc, trắng) nhằm giúp người dân dễ dàng nhận biết taxi Hà Nội với taxi ngoại tỉnh đổ về thủ đô hoạt động và “taxi dù”./.