Trong những ngày trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, tình trạng xequá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường từ cửa khẩu LaoBảo về thành phố Đông Hà, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 9, thuộc địa bàn tỉnh QuảngTrị làm hư hỏng nhiều tuyến đường, cầu vi phạm an toàn giao thông, gây tai nạngiao thông nghiêm trọng.
Các phương tiện lưu thông cũng là nỗi lo của nhiều người dân khi tham giagiao thông trên tuyến quốc lộ này.
Mặc dù, ngay trong những ngày đầu năm 2013 Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đãcó công văn chỉ đạo các ngành chức năng trong tỉnh xử lý các xe quá khổ, quá tảilưu thông trên tuyến quốc lộ 9 và các tuyến đường thuộc thành phố Đông Hà.
Theo chân đội thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị và Đội thanh traII-05 Tổng cục đường bộ Việt Nam, có mặt tại hiện trường vào rạng sáng ngày 19/2chúng tôi đã chứng kiến số lượng lớn xe container, xe đầu kéo chở gỗ với trọngtải lên đến hàng trăm tấn nối đuôi nhau ì ạch lưu thông trên tuyến quốc lộ 9.
Thanh tra sở Giao thông vận tải đã tiến hành kiểm tra tình hình các xe quákhổ, quá tải đang lưu thông trên tuyến quốc lộ 9. Trong quá trình kiểm tra thựctế cho thấy có một số lượng lớn xe container, xe đầu kéo, xe có tải trọng lớn,vượt quá tải trọng cho phép của cầu đường, quá trọng tải cho phép của phươngtiện… Đồng thời kiểm tra, các lái xe không xuất trình được bất cứ một giấy tờ gìliên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện và hàng hóa.
Điều đáng nói, hầu hết các xe chở gỗ trên mang biển số nước ngoài (Lào) vàthường xuyên lưu hành vào ban đêm, chính vì vậy đã gây khó khăn cho các lựclượng chức năng trong việc kiểm tra xử lý. Không dừng lại ở đó, trong thời gianqua các xe chở gỗ quá khổ quá tải này đã gây ra một số vụ tai nạn giao thông,lật xe do chở quá tải. Trên các tuyến đường thành phố Đông Hà, xe vận chuyển gỗđậu, đỗ, bốc xếp làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông gây bức xúc, dưluận trong nhân dân.
Ông Lê Vĩnh Thịnh, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trịcho biết: Mặc dù các ngành chức năng trong tỉnh Quảng Trị đã có quy định đối vớicác xe chở gỗ quá khổ, quá tải nhập qua cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo phải được hạtải trước khi lưu thông vào nội địa, qua kiểm tra thực tế các phương tiện chỉ hạtải khoảng 20% số lượng gỗ sau đó vẫn được lưu thông, do vậy tổng trong tải củacác xe gỗ này vẫn trên dưới 100 tấn.
Theo quy định tuyến đường quốc lộ 9 chỉ cho phép xe trọng tải 30 tấn trởxuống được lưu thông. Không những vậy, tuyến quốc lộ 9 này có chiều dài 80 km,trên tuyến còn có 2 cầu chỉ với trọng tải 18 tấn, các xe chở gỗ có trong tải gần100 tấn này liên tục lưu thông trên tuyến rất nguy hiểm và có nguy cơ sập cầubất cứ lúc nào.
Trên thực tế, ngành Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị đã có nhiều cố gắng,nhưng hiện nay tình trạng xe chở gỗ quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông trên tuyếnđường 9, từng đoàn xe nối đuôi nhau về Đông Hà mà không gặp bất cứ trở ngại nào.Điều đó cho thấy các ngành chức năng chưa có thái độ kiên quyết trong xử lý vấnđề này./.
Các phương tiện lưu thông cũng là nỗi lo của nhiều người dân khi tham giagiao thông trên tuyến quốc lộ này.
Mặc dù, ngay trong những ngày đầu năm 2013 Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đãcó công văn chỉ đạo các ngành chức năng trong tỉnh xử lý các xe quá khổ, quá tảilưu thông trên tuyến quốc lộ 9 và các tuyến đường thuộc thành phố Đông Hà.
Theo chân đội thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị và Đội thanh traII-05 Tổng cục đường bộ Việt Nam, có mặt tại hiện trường vào rạng sáng ngày 19/2chúng tôi đã chứng kiến số lượng lớn xe container, xe đầu kéo chở gỗ với trọngtải lên đến hàng trăm tấn nối đuôi nhau ì ạch lưu thông trên tuyến quốc lộ 9.
Thanh tra sở Giao thông vận tải đã tiến hành kiểm tra tình hình các xe quákhổ, quá tải đang lưu thông trên tuyến quốc lộ 9. Trong quá trình kiểm tra thựctế cho thấy có một số lượng lớn xe container, xe đầu kéo, xe có tải trọng lớn,vượt quá tải trọng cho phép của cầu đường, quá trọng tải cho phép của phươngtiện… Đồng thời kiểm tra, các lái xe không xuất trình được bất cứ một giấy tờ gìliên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện và hàng hóa.
Điều đáng nói, hầu hết các xe chở gỗ trên mang biển số nước ngoài (Lào) vàthường xuyên lưu hành vào ban đêm, chính vì vậy đã gây khó khăn cho các lựclượng chức năng trong việc kiểm tra xử lý. Không dừng lại ở đó, trong thời gianqua các xe chở gỗ quá khổ quá tải này đã gây ra một số vụ tai nạn giao thông,lật xe do chở quá tải. Trên các tuyến đường thành phố Đông Hà, xe vận chuyển gỗđậu, đỗ, bốc xếp làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông gây bức xúc, dưluận trong nhân dân.
Ông Lê Vĩnh Thịnh, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trịcho biết: Mặc dù các ngành chức năng trong tỉnh Quảng Trị đã có quy định đối vớicác xe chở gỗ quá khổ, quá tải nhập qua cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo phải được hạtải trước khi lưu thông vào nội địa, qua kiểm tra thực tế các phương tiện chỉ hạtải khoảng 20% số lượng gỗ sau đó vẫn được lưu thông, do vậy tổng trong tải củacác xe gỗ này vẫn trên dưới 100 tấn.
Theo quy định tuyến đường quốc lộ 9 chỉ cho phép xe trọng tải 30 tấn trởxuống được lưu thông. Không những vậy, tuyến quốc lộ 9 này có chiều dài 80 km,trên tuyến còn có 2 cầu chỉ với trọng tải 18 tấn, các xe chở gỗ có trong tải gần100 tấn này liên tục lưu thông trên tuyến rất nguy hiểm và có nguy cơ sập cầubất cứ lúc nào.
Trên thực tế, ngành Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị đã có nhiều cố gắng,nhưng hiện nay tình trạng xe chở gỗ quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông trên tuyếnđường 9, từng đoàn xe nối đuôi nhau về Đông Hà mà không gặp bất cứ trở ngại nào.Điều đó cho thấy các ngành chức năng chưa có thái độ kiên quyết trong xử lý vấnđề này./.
Trần Tĩnh (TTXVN)