Dù được ca ngợi như một cánh cửa mở ra kỷ nguyên của giao thông thuận lợi, an toàn và linh hoạt, ôtô tự lái cũng gây lo ngại sẽ khiến vấn đề ách tắc giao thông gia tăng do quá nhiều người sử dụng.
Các chuyên gia của hãng kiểm toán KPMG nhận định xe ôtô tự lái sẽ có rất nhiều ứng dụng như đưa trẻ em đến trường, hỗ trợ người khuyết tật và người già di chuyển, tự đi lấy đồ. Ngoài ra, công nghệ này cũng đảm bảo việc tham gia giao thông an toàn và rẻ hơn.
Khoảng 90% các tai nạn giao thông bắt nguồn từ sai lầm của con người, do đó xe tự lái sẽ giúp giảm thiểu tai nạn, kèm theo đó là giảm chi phí bảo hiểm và sửa chữa. Xe tự lái cũng giúp người sử dụng tận dụng thời gian lái xe để làm việc khác.
Các nhà nghiên cứu cũng dự báo ôtô có thể tự lái trong các điều kiện hạn chế sẽ có mặt trên thị trường trong vòng từ 5-10 năm tới trong khi những loại có thể tự hoạt động trong mọi hoàn cảnh sẽ ra mắt trong vòng 10 đến 20 năm.
Với những tiện lợi trên, các nhà nghiên cứu nhận định xe tự lái sẽ trở thành một điều "không thể thiếu đối với cuộc sống của con người", tương tự như những chiếc điện thoại thông minh như hiện nay. Họ dự báo quãng đường xe tự lái di chuyển sẽ tăng đột biến trong thời gian tới, đồng nghĩa với mật độ xe trên đường gia tăng chóng mặt và điều này có thể gây nên sự ách tắc giao thông.
Theo các số liệu thống kê, tổng quãng đường các phương tiện di chuyển trong năm vừa qua tại Mỹ đạt kỷ lục gần 5.000n tỷ km. Tuy nhiên, con số này được dự báo sẽ tăng lên 12.800 tỷ km trong năm 35 năm tới khi xe tự lái được sử dụng ngày càng phổ biến, đặc biệt trong hai nhóm người độ tuổi trên 65 và từ 16-24. Bên cạnh đó, tình trạng ách tắc còn do xe tự lái vẫn phải chung đường với ôtô thường trong nhiều thập kỷ nữa.
Theo một nghiên cứu hồi năm ngoái của Diễn đàn Vận tải quốc tế tại Lisbon (Bồ Đào Nha), nếu một nửa số xe di chuyển vẫn là ôtô thường, tổng quãng đường di chuyển của ôtô vẫn tăng từ 30 đến 90%. Do đó, việc người dân thường xuyên sử dụng thêm xe tự lái sẽ khiến tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ hơn trong thời gian dài.
Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng gia tăng ách tắc là do người dân có nhu cầu sở hữu xe cá nhân. Để khắc phục tình trạng này, các nhà nghiên cứu đưa ra một mô hình dịch vụ ôtô tự lái. Theo đó, hành khách có thể gọi xe nhanh chóng qua một ứng dụng di dộng. Đặc biệt hơn, mô hình này sẽ bao gồm dịch vụ chia sẻ xe giữa những người cùng lộ trình để giảm chi phí cũng như lượng xe lưu thông. Tuy nhiên, để khuyến khích người dân từ bỏ việc sở hữu xe cá nhân để sử dụng dịch vụ này, chính phủ cần áp dụng các mức thuế gây ách tắc đối với quốc lộ, hạn chế đỗ xe ở trung tâm đô thị, thêm các làn đường dành cho phương tiện chiếm nhiều diện tích và có nhiều biện pháp để hạn chế việc di chuyển một mình trên xe tự lái./.