Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản số 2371/TB-CHK kết luận xung quanh vụ việc phát hiện các mảnh kim loại hình tam giác rơi ra từ xe chở hàng ở khu vực sân bay (xe Dolly) của Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài (NIAGS).
Ông Nguyễn Trọng Thắng, Chánh Thanh tra Cục Hàng không cho biết, từ tháng 4 đến tháng 5/2013, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cùng lực lượng an ninh hàng không đã phát hiện một số mảnh kim loại hình tam giác vương vãi ở khu vực bay.
Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã kiểm tra toàn bộ 816 xe Dolly và xe Mooc chứa hàng hóa rời đang hoạt động tại sân bay quốc tế Nội Bài. Kết quả cho thấy, trong số 337 xe Dolly và Mooc của NIAGS, có 1 xe Biển kiểm soát NBA2-28-317 chứa 52kg mảnh kim loại và sắt cục ở hộp sắt hàn dưới mặt đáy.
Đối với Công ty phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS), trong số 166 xe Dolly và Mooc, qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện được 5 xe chứa hàng hóa rời có chi tiết dạng hộp hàn ở đáy xe chứa sắt phế liệu và xỉ than. Số xe này được đưa vào khai thác từ tháng 11/2008.
Theo đánh giá của Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam, vụ việc các mảnh kim loại hình tam giác có kích thước 3x4x5cm rơi tại khu bay Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là vụ việc có thể dẫn đến uy hiếp an toàn hàng không.
“Tất cả các xe Dolly và Mooc chứa hàng hóa rời có chi tiết dạng hộp chứa sắt phế liệu và xỉ than đều do Công ty Cổ phần cơ điện và xây dựng Việt Nam sản xuất. Công ty này đã hàn các hộp sắt chứa phế liệu ở mặt đáy các xe nhằm mục đích tăng tự trọng của xe để đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời thầu của bên mua. Việc làm này là vi phạm thiết kế. Do đó, các xe này được sản suất sai thiết kế đã được phê duyệt nên không còn đủ điều kiện hoạt động,” ông Nguyễn Trọng Thắng kết luận.
Để đảm bảo an toàn cho hoạt động hàng không tại sân bay, Cục trưởng Cục Hàng không yêu cầu, các xe Dolly và Mooc chứa hàng hóa rời có hàn hộp sắt chứa phế liệu phải tháo bỏ toàn bộ các hộp sắt này.
Các doanh nghiệp NIAGS và HGS phải yêu cầu Công ty cổ phần cơ điện và xây dựng Việt Nam khắc phục những chi tiết sai so với thiết kế tiến hành kiểm định lại các xe này tại các trung tâm kiểm định đồng thời làm các thủ tục theo quy định để đưa xe vào khai thác.
Cục Hàng không đã giao cho Thanh tra Hàng không yêu cầu công ty Cổ phần cơ điện và xây dựng Việt Nam làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan đến vụ việc trên.
Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm khắc với những thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ./.
Ông Nguyễn Trọng Thắng, Chánh Thanh tra Cục Hàng không cho biết, từ tháng 4 đến tháng 5/2013, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cùng lực lượng an ninh hàng không đã phát hiện một số mảnh kim loại hình tam giác vương vãi ở khu vực bay.
Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã kiểm tra toàn bộ 816 xe Dolly và xe Mooc chứa hàng hóa rời đang hoạt động tại sân bay quốc tế Nội Bài. Kết quả cho thấy, trong số 337 xe Dolly và Mooc của NIAGS, có 1 xe Biển kiểm soát NBA2-28-317 chứa 52kg mảnh kim loại và sắt cục ở hộp sắt hàn dưới mặt đáy.
Đối với Công ty phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS), trong số 166 xe Dolly và Mooc, qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện được 5 xe chứa hàng hóa rời có chi tiết dạng hộp hàn ở đáy xe chứa sắt phế liệu và xỉ than. Số xe này được đưa vào khai thác từ tháng 11/2008.
Theo đánh giá của Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam, vụ việc các mảnh kim loại hình tam giác có kích thước 3x4x5cm rơi tại khu bay Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là vụ việc có thể dẫn đến uy hiếp an toàn hàng không.
“Tất cả các xe Dolly và Mooc chứa hàng hóa rời có chi tiết dạng hộp chứa sắt phế liệu và xỉ than đều do Công ty Cổ phần cơ điện và xây dựng Việt Nam sản xuất. Công ty này đã hàn các hộp sắt chứa phế liệu ở mặt đáy các xe nhằm mục đích tăng tự trọng của xe để đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời thầu của bên mua. Việc làm này là vi phạm thiết kế. Do đó, các xe này được sản suất sai thiết kế đã được phê duyệt nên không còn đủ điều kiện hoạt động,” ông Nguyễn Trọng Thắng kết luận.
Để đảm bảo an toàn cho hoạt động hàng không tại sân bay, Cục trưởng Cục Hàng không yêu cầu, các xe Dolly và Mooc chứa hàng hóa rời có hàn hộp sắt chứa phế liệu phải tháo bỏ toàn bộ các hộp sắt này.
Các doanh nghiệp NIAGS và HGS phải yêu cầu Công ty cổ phần cơ điện và xây dựng Việt Nam khắc phục những chi tiết sai so với thiết kế tiến hành kiểm định lại các xe này tại các trung tâm kiểm định đồng thời làm các thủ tục theo quy định để đưa xe vào khai thác.
Cục Hàng không đã giao cho Thanh tra Hàng không yêu cầu công ty Cổ phần cơ điện và xây dựng Việt Nam làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan đến vụ việc trên.
Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm khắc với những thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ./.
Việt Hùng (Vietnam+)