Trên thị trường xe máy tay ga đang xuất hiện sản phẩm Diamond Blue được cho là “nhái” kiểu dáng của mẫu xe Piaggio LX nhưng lại sử dụng động cơ của hãng Honda với giá bán chỉ khoảng 50 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với xe Piaggio LX đang được coi là “hút khách” trên thị trường.
Trong khi đó, công ty Honda Việt Nam khẳng định không có chuyện động cơ Honda được lắp ráp cho sản phẩm Diamond Blue còn Công ty trách nhiệm hữu hạn Piaggio Việt Nam cho biết đây không phải là lần đầu tiên Piaggio Việt Nam và Piaggio toàn cầu gặp những trường hợp như vậy.
Diamond Blue 125 là sản phẩm do công ty Lisohaka (trực thuộc công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin-Vinashinmotor) lắp ráp tại xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) nhập khẩu, lắp ráp và bán ra thị trường.
Nhìn bề ngoài, Diamond Blue có hình thức giống hệt xe LX của Piaggio, chỉ khác logo thay vì chữ P là chữ D. Vỏ xe được làm bằng nhựa chứ không phải bằng thép như của Piaggio. Động cơ của dòng xe này mang thương hiệu Honda AF14E, thể tích 124,6cc, công suất 6,5kW/7.250 vòng/phút, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, bình xăng đặt ở phía trước thay vì dưới yên như xe LX…
Với kiểu dáng thời trang, bắt mắt, màu sắc phong phú, giá bán rẻ hơn, người đi đường khó có thể phân biệt được đâu là xe của Lisohaka hay của Piaggio sản xuất nên đã thu hút được nhiều khách hàng, đặc biệt là giới trẻ nữ tìm đến mua sắm.
Chị Trương Diệu Hoa, một trong những khách hàng vừa thử xe ở đây cho hay, xe chạy êm, đầm, tay lái dễ điều khiển, tiếng máy nổ êm hơn so với xe LX… Đúng thời điểm chị đang gom tiền để mua xe LX, nhưng với sản phẩm chẳng thua kém gì LX là mấy, giá lại rẻ hơn 15 triệu đồng nên chị sẽ quyết định mua sản phẩm này.
Tuy nhiên, chính sản phẩm đang “ăn khách” này lại đang trở thành tâm điểm gây tranh cãi trong dư luận.
Trước sự quan tâm của người tiêu dùng với sản phẩm “lai” này, Tổng Giám đốc công ty Honda Việt Nam Koji Onishi, cho biết, không có chuyện động cơ Honda được dùng cho xe Diamond Blue 125 do Vinashin sản xuất.
Honda Việt Nam đã liên hệ với công ty Honda Motor tại Nhật Bản để xác nhận thông tin với kết quả là “động cơ của Honda Blue Diamond với số hiệu AF14E không được sản xuất bởi Honda Sundiro Trung Quốc hay bất kỳ chi nhánh nào của Honda Motor trên toàn thế giới trong thời gian hiện tại hay trong quá khứ.”
Điều này có nghĩa là Honda Việt Nam không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Honda Blue Diamond 125 được nhập khẩu, lắp ráp và bán tại Việt Nam.
Tổng giám đốc Honda Việt Nam cũng khẳng định, ở Việt Nam, Honda Việt Nam đang là công ty duy nhất được ủy quyền bởi Honda Motor để sản xuất, phân phối động cơ và xe gắn máy mang nhãn hiệu Honda ra thị trường đồng thời khuyên khách hàng nên đến các cửa hàng Honda ủy nhiệm nhằm mua được những sản phẩm có chất lượng đảm bảo với chế độ bảo hành chuyên nghiệp hơn.
Mặc dù không đưa ra bất kỳ ý kiến gì về các vấn đề xâm phạm bản quyền kiểu dáng công nghiệp của công ty Lisohaka nhưng trong thông cáo báo chí của công ty trách nhiệm hữu hạn Piaggio Việt Nam ngày 23/9 cho biết, đây không phải là lần đầu tiên Piaggio Việt Nam và Piaggio toàn cầu gặp những trường hợp như vậy.
Nhiều công ty đã từng sản xuất sản phẩm ăn theo thiết kế của Vespa nhưng họ đều thất bại vì sản phẩm của họ không thể đạt tới chất lượng thiết kế và giá trị công nghệ cao cấp như Vespa. Để làm điều đó, họ cần phải có một quá trình nghiên cứu phát triển lâu dài và cần phải có sự hỗ trợ mang tính toàn cầu rất lớn.
Bên cạnh đó, Piaggio Việt Nam cũng cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam đủ tỉnh táo để nhận biết giá trị khác biệt của xe chính hãng so với các dòng sản phẩm ăn theo khác.
Liên quan đến sản phẩm “lai” này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong quá trình kiểm tra chứng nhận kiểu loại mô tô Diamond Blue, khi thấy kiểu dáng loại xe này tương tự loại xe Vespa LX của công ty Piaggio, Cục Đăng kiểm đã có công văn gửi công ty trách nhiệm hữu hạn Piaggio Việt Nam và Cục sở hữu trí tuệ.
Tại văn bản trả lời, công ty trách nhiệm hữu hạn Piaggio Việt Nam và Cục sở hữu trí tuệ đều khẳng định, tại Việt Nam công ty trách nhiệm hữu hạn Piaggio chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kiểu dáng công nghiệp của xe Vespa LX.
Theo Cục Đăng kiểm, loại xe Diamond Blue 125 Vinashin lắp ráp đã được Cục kiểm tra và chứng nhận theo quy định. Trong giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cấp cho xe có ghi rõ nhãn hiệu của xe là “Diamond Blue."
Trong hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan và các tài liệu liên quan do Vinashin cung cấp, động cơ AF14E mang nhãn hiệu “Honda" do công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải, Trung Quốc sản xuất. Cùng với đó là các linh kiện chính sử dụng để lắp ráp xe Diamond Blue như khung, động cơ, ốp nhựa thân xe... cũng được Vinashin nhập khẩu từ Trung Quốc về lắp ráp.
Điều này cũng được Tổng giám đốc công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin Vũ Mạnh Hà thừa nhận, kiểu dáng xe Diamond Blue tuy có giống sản phẩm LX của Piaggio nhưng Piaggio Việt Nam không thể kiện về kiểu dáng này bởi công ty đã tuân thủ đầy đủ các quy định về đăng kiểm và sở hữu trí tuệ Việt Nam./.
Trong khi đó, công ty Honda Việt Nam khẳng định không có chuyện động cơ Honda được lắp ráp cho sản phẩm Diamond Blue còn Công ty trách nhiệm hữu hạn Piaggio Việt Nam cho biết đây không phải là lần đầu tiên Piaggio Việt Nam và Piaggio toàn cầu gặp những trường hợp như vậy.
Diamond Blue 125 là sản phẩm do công ty Lisohaka (trực thuộc công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin-Vinashinmotor) lắp ráp tại xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) nhập khẩu, lắp ráp và bán ra thị trường.
Nhìn bề ngoài, Diamond Blue có hình thức giống hệt xe LX của Piaggio, chỉ khác logo thay vì chữ P là chữ D. Vỏ xe được làm bằng nhựa chứ không phải bằng thép như của Piaggio. Động cơ của dòng xe này mang thương hiệu Honda AF14E, thể tích 124,6cc, công suất 6,5kW/7.250 vòng/phút, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, bình xăng đặt ở phía trước thay vì dưới yên như xe LX…
Với kiểu dáng thời trang, bắt mắt, màu sắc phong phú, giá bán rẻ hơn, người đi đường khó có thể phân biệt được đâu là xe của Lisohaka hay của Piaggio sản xuất nên đã thu hút được nhiều khách hàng, đặc biệt là giới trẻ nữ tìm đến mua sắm.
Chị Trương Diệu Hoa, một trong những khách hàng vừa thử xe ở đây cho hay, xe chạy êm, đầm, tay lái dễ điều khiển, tiếng máy nổ êm hơn so với xe LX… Đúng thời điểm chị đang gom tiền để mua xe LX, nhưng với sản phẩm chẳng thua kém gì LX là mấy, giá lại rẻ hơn 15 triệu đồng nên chị sẽ quyết định mua sản phẩm này.
Tuy nhiên, chính sản phẩm đang “ăn khách” này lại đang trở thành tâm điểm gây tranh cãi trong dư luận.
Trước sự quan tâm của người tiêu dùng với sản phẩm “lai” này, Tổng Giám đốc công ty Honda Việt Nam Koji Onishi, cho biết, không có chuyện động cơ Honda được dùng cho xe Diamond Blue 125 do Vinashin sản xuất.
Honda Việt Nam đã liên hệ với công ty Honda Motor tại Nhật Bản để xác nhận thông tin với kết quả là “động cơ của Honda Blue Diamond với số hiệu AF14E không được sản xuất bởi Honda Sundiro Trung Quốc hay bất kỳ chi nhánh nào của Honda Motor trên toàn thế giới trong thời gian hiện tại hay trong quá khứ.”
Điều này có nghĩa là Honda Việt Nam không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Honda Blue Diamond 125 được nhập khẩu, lắp ráp và bán tại Việt Nam.
Tổng giám đốc Honda Việt Nam cũng khẳng định, ở Việt Nam, Honda Việt Nam đang là công ty duy nhất được ủy quyền bởi Honda Motor để sản xuất, phân phối động cơ và xe gắn máy mang nhãn hiệu Honda ra thị trường đồng thời khuyên khách hàng nên đến các cửa hàng Honda ủy nhiệm nhằm mua được những sản phẩm có chất lượng đảm bảo với chế độ bảo hành chuyên nghiệp hơn.
Mặc dù không đưa ra bất kỳ ý kiến gì về các vấn đề xâm phạm bản quyền kiểu dáng công nghiệp của công ty Lisohaka nhưng trong thông cáo báo chí của công ty trách nhiệm hữu hạn Piaggio Việt Nam ngày 23/9 cho biết, đây không phải là lần đầu tiên Piaggio Việt Nam và Piaggio toàn cầu gặp những trường hợp như vậy.
Nhiều công ty đã từng sản xuất sản phẩm ăn theo thiết kế của Vespa nhưng họ đều thất bại vì sản phẩm của họ không thể đạt tới chất lượng thiết kế và giá trị công nghệ cao cấp như Vespa. Để làm điều đó, họ cần phải có một quá trình nghiên cứu phát triển lâu dài và cần phải có sự hỗ trợ mang tính toàn cầu rất lớn.
Bên cạnh đó, Piaggio Việt Nam cũng cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam đủ tỉnh táo để nhận biết giá trị khác biệt của xe chính hãng so với các dòng sản phẩm ăn theo khác.
Liên quan đến sản phẩm “lai” này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong quá trình kiểm tra chứng nhận kiểu loại mô tô Diamond Blue, khi thấy kiểu dáng loại xe này tương tự loại xe Vespa LX của công ty Piaggio, Cục Đăng kiểm đã có công văn gửi công ty trách nhiệm hữu hạn Piaggio Việt Nam và Cục sở hữu trí tuệ.
Tại văn bản trả lời, công ty trách nhiệm hữu hạn Piaggio Việt Nam và Cục sở hữu trí tuệ đều khẳng định, tại Việt Nam công ty trách nhiệm hữu hạn Piaggio chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kiểu dáng công nghiệp của xe Vespa LX.
Theo Cục Đăng kiểm, loại xe Diamond Blue 125 Vinashin lắp ráp đã được Cục kiểm tra và chứng nhận theo quy định. Trong giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cấp cho xe có ghi rõ nhãn hiệu của xe là “Diamond Blue."
Trong hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan và các tài liệu liên quan do Vinashin cung cấp, động cơ AF14E mang nhãn hiệu “Honda" do công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải, Trung Quốc sản xuất. Cùng với đó là các linh kiện chính sử dụng để lắp ráp xe Diamond Blue như khung, động cơ, ốp nhựa thân xe... cũng được Vinashin nhập khẩu từ Trung Quốc về lắp ráp.
Điều này cũng được Tổng giám đốc công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin Vũ Mạnh Hà thừa nhận, kiểu dáng xe Diamond Blue tuy có giống sản phẩm LX của Piaggio nhưng Piaggio Việt Nam không thể kiện về kiểu dáng này bởi công ty đã tuân thủ đầy đủ các quy định về đăng kiểm và sở hữu trí tuệ Việt Nam./.
Văn Xuyên (Vietnam+)