Triển lãm xe hơi Geneva vừa được khai mạc với sự hiện diện đông đảo của nhiều mẫu xe hybrid, bao gồm cả xe chạy động cơ xăng và dộng cơ điện; xe chạy chủ yếu bằng động cơ xăng và xe chạy phần lớn thời gian với động cơ điện.
Nhiều tên tuổi như Ferrari, Porsche, Toyota, BMW và Audi mang đến triển lãm những mẫu xe hybrid mới của mình, hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho sự phát triển của dòng xe này.
Những thành công của các mẫu xe điện của Toyota (Prius) và Honda Insight tại Anh, thị trường châu Âu đang trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều hãng xe muốn “chinh phục” người tiêu dùng cựu lục địa bằng nhưng mẫu xe hybrid mới của mình.
Trong vòng 2 năm tới, những chiếc Toyota Auris, Nissan Leaf, Prius thế hệ mới và Vauxall Ampera sẽ được bán tại châu Âu.
Xe điện đang chiếm 5% thị phàn tại Nhật Bản, 3% thị phần tại Mỹ và 2% thị phần tại châu Âu.
Xe điện đang được nhiều chính phủ các quốc gia châu Âu khuyến khích phát triển. Ông Lord Adonis, Bộ trưởng Giao thông Anh xác nhận chính phủ nước này sẽ hỗ trợ 5.000 bảng từ năm 2011 cho những người tiêu dùng muốn mua xe điện.
Nước này cũng sẽ sử dụng số tiền 30 triệu bảng để xây dựng 11.000 trạm nạp cho xe điện khắp London.
Điểm yếu lớn nhất của xe hybrid và xe điện trong thời điểm này là giá cả còn cao, do các nhà sản xuất tiêu tốn nhiều tiền vào sản xuất ắc quy lithium-ion. Như chiếc hybrid VW Touareg có giá cao hơn tới 20.000 bảng so với chiếc xe cùng loại chạy diesel.
Với số tiền chênh lệch lớn như vậy, phần nhiều khách hàng sẵn sàng lựa chọn mẫu xe chạy diesel, cho dù bị mang tiếng là “không sạch sẽ” bằng xe hybrid.
Những nhà sản xuất đã “nghĩ” tới khái niệm “diesel sạch”. Chiếc Toyota Prius thải ra 89g khí CO2 trên mỗi km, trong khi con số này ở chiếc Ford Focus Diesel Econetic là 104g và chiếc VW diesel Golf là 99g.
Những mẫu xe của Ford và VW nêu trên có thể sẽ phù hợp với tiêu chuẩn khí thải Euro6, dự kiến được áp dụng từ năm 2014.
Với diesel sạch, các hãng sản xuất hy vọng sẽ tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Tuy nhiên, những nhà sản xuất ôtô đang thật sự lúng túng trong việc lựa chọn hướng phát triển - xe hybrid hay diesel sạch.
Đó là về mặt giá cả. Còn về mặt bảo vệ môi trường, xe hybrid đang có thêm nhiều “đối thủ” mới.
Chiếc VW Passat chạy khí gas thiên nhiên được coi là một trong những mẫu xe thân thiện môi trường nhất ở châu Âu, có lượng khí thải tương đương chiếc Prius đời mới.
Xe chạy nhiên liệu hydrogen cũng được đáng giá là “xe xanh bảo vệ môi trường.”
Tuy nhiên, nhiều người vẫn tin tưởng vào tương lai phát triển của dòng xe hybrid. Dự kiến đến năm 2014, phân khúc xe này sẽ chiếm 10% thị phần ôtô toàn cầu./.
Nhiều tên tuổi như Ferrari, Porsche, Toyota, BMW và Audi mang đến triển lãm những mẫu xe hybrid mới của mình, hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho sự phát triển của dòng xe này.
Những thành công của các mẫu xe điện của Toyota (Prius) và Honda Insight tại Anh, thị trường châu Âu đang trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều hãng xe muốn “chinh phục” người tiêu dùng cựu lục địa bằng nhưng mẫu xe hybrid mới của mình.
Trong vòng 2 năm tới, những chiếc Toyota Auris, Nissan Leaf, Prius thế hệ mới và Vauxall Ampera sẽ được bán tại châu Âu.
Xe điện đang chiếm 5% thị phàn tại Nhật Bản, 3% thị phần tại Mỹ và 2% thị phần tại châu Âu.
Xe điện đang được nhiều chính phủ các quốc gia châu Âu khuyến khích phát triển. Ông Lord Adonis, Bộ trưởng Giao thông Anh xác nhận chính phủ nước này sẽ hỗ trợ 5.000 bảng từ năm 2011 cho những người tiêu dùng muốn mua xe điện.
Nước này cũng sẽ sử dụng số tiền 30 triệu bảng để xây dựng 11.000 trạm nạp cho xe điện khắp London.
Điểm yếu lớn nhất của xe hybrid và xe điện trong thời điểm này là giá cả còn cao, do các nhà sản xuất tiêu tốn nhiều tiền vào sản xuất ắc quy lithium-ion. Như chiếc hybrid VW Touareg có giá cao hơn tới 20.000 bảng so với chiếc xe cùng loại chạy diesel.
Với số tiền chênh lệch lớn như vậy, phần nhiều khách hàng sẵn sàng lựa chọn mẫu xe chạy diesel, cho dù bị mang tiếng là “không sạch sẽ” bằng xe hybrid.
Những nhà sản xuất đã “nghĩ” tới khái niệm “diesel sạch”. Chiếc Toyota Prius thải ra 89g khí CO2 trên mỗi km, trong khi con số này ở chiếc Ford Focus Diesel Econetic là 104g và chiếc VW diesel Golf là 99g.
Những mẫu xe của Ford và VW nêu trên có thể sẽ phù hợp với tiêu chuẩn khí thải Euro6, dự kiến được áp dụng từ năm 2014.
Với diesel sạch, các hãng sản xuất hy vọng sẽ tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Tuy nhiên, những nhà sản xuất ôtô đang thật sự lúng túng trong việc lựa chọn hướng phát triển - xe hybrid hay diesel sạch.
Đó là về mặt giá cả. Còn về mặt bảo vệ môi trường, xe hybrid đang có thêm nhiều “đối thủ” mới.
Chiếc VW Passat chạy khí gas thiên nhiên được coi là một trong những mẫu xe thân thiện môi trường nhất ở châu Âu, có lượng khí thải tương đương chiếc Prius đời mới.
Xe chạy nhiên liệu hydrogen cũng được đáng giá là “xe xanh bảo vệ môi trường.”
Tuy nhiên, nhiều người vẫn tin tưởng vào tương lai phát triển của dòng xe hybrid. Dự kiến đến năm 2014, phân khúc xe này sẽ chiếm 10% thị phần ôtô toàn cầu./.
Tùng Lâm (Vietnam+)