Theo Hiệp hội nhập khẩu và phân phối ôtô Hàn Quốc (KAIDA), khách hàng ở độ tuổi 20 giờ đây đã trở thành lực lượng khách hàng lý tưởng đối với thị trường xe hơi nhập khẩu ở xứ sở Kim chi.
Số liệu thống kê của KAIDA cho thấy trong số 55.698 khách hàng mua xe hơi nhập khẩu của năm 2011 thì có đến 8,6% (4.801 người) ở độ tuổi 20, lần đầu tiên vượt qua tỷ lệ khách hàng ở độ tuổi 60 (vốn chỉ chiếm 7,8%).
Bên cạnh đó, khác biệt hẳn với những khách hàng ở độ tuổi từ 30 đến 50, những khách hàng ở độ tuổi 20 đã tăng nhanh chóng đạt mức 36% - cao nhất trong số các nhóm tuổi nói trên kể từ năm 2010.
Theo một nhân viên làm việc cho đại lý phân phối xe Volkswagen, hầu hết khách hàng ở độ tuổi 20 đến mua xe đều được bố mẹ họ trả tiền.
Tuy nhiên, chị Lee, 28 tuổi, đang làm việc tại một viện nghiên cứu nhà nước lại được xem là một “điển hình” của lực lượng khách hàng mới của thị trường xe hơi nhập khẩu tại Hàn Quốc.
Chị này đã tự bỏ tiền mua một chiếc xe hơi của Đức vào cuối năm 2011 với mức giá gần 30.000 USD bất chấp sự phản đối của bố mẹ. Theo chị Lee, việc dành dụm tiền lương để mua nhà theo lời khuyên của bố mẹ là rất khó thực hiện ngay cả khi tiết kiệm trong vài chục năm. Vì vậy, đối với chị, việc bỏ tiền ra mua một chiếc xe hơi nhập khẩu mà mình thích xem ra lại thực tế hơn nhiều.
Một trong những lý do chính khiến lượng khách hàng trẻ tuổi đến với xe hơi nhập khẩu tăng đột biến là vấn đề giá giữa xe hơi sản xuất trong nước và xe nhập khẩu không có sự chênh lệch nhiều. Hiện nay, một chiếc xe hơi loại nhỏ sản xuất tại Hàn Quốc cũng có giá sấp xỉ 15.000 USD trong khi một chiếc xe tương tự nhập khẩu cũng chỉ có giá khoảng 20.000 USD.
Thực tế là, trong năm 2011 lượng xe hơi có dung tích xylanh dưới 2.0 được nhập khẩu vào Hàn Quốc nhiều hơn những năm trước. Tính đến năm 2010, số lượng xe hơi nhập khẩu loại này mới chỉ chiếm 32% nhưng đến năm 2011 đã tăng lên mức 41%.
Cũng theo KAIDA, trong số các khách hàng mua xe Nissan Cube - loại xe hơi nhập khẩu với mức giá rẻ nhất (khoảng 20.000 USD) của năm 2011 - thì có đến 70% là những người ở độ tuổi 20 (1.524 người).
Trong khi đó, chế độ ưu đãi cho khách hàng mua xe trả góp hàng tháng cũng là yếu tố góp phần để xe hơi nhập khẩu ngày càng được chú ý hơn. Khách hàng chỉ phải trả trước từ 30-40% giá trị xe, số còn lại trả dần trong thời gian 36 tháng với số tiền trung bình mỗi tháng là 100.000 won (khoảng 89 USD).
Bên cạnh đó, với loại xe nhỏ của BMW (như BMW Mini) vốn được cho là “rất được ưa chuộng” trong số khách hàng ở độ tuổi 20, thì có đến 1/2 trong số họ mua xe trả góp.
Theo một quan chức của KAIDA, khách hàng trẻ, đặc biệt là những người sinh sau năm 1987 - thời điểm Hàn Quốc “mở cửa” cho thị trường xe hơi nhập khẩu - hoàn toàn không quan tâm mấy đến quan niệm cổ xưa là “xe hơi nhập khẩu chỉ dành cho các gia đình khá giả và tầng lớp người lớn tuổi” hay tư tưởng “nếu mua xe nhập khẩu là không yêu nước”./.
Số liệu thống kê của KAIDA cho thấy trong số 55.698 khách hàng mua xe hơi nhập khẩu của năm 2011 thì có đến 8,6% (4.801 người) ở độ tuổi 20, lần đầu tiên vượt qua tỷ lệ khách hàng ở độ tuổi 60 (vốn chỉ chiếm 7,8%).
Bên cạnh đó, khác biệt hẳn với những khách hàng ở độ tuổi từ 30 đến 50, những khách hàng ở độ tuổi 20 đã tăng nhanh chóng đạt mức 36% - cao nhất trong số các nhóm tuổi nói trên kể từ năm 2010.
Theo một nhân viên làm việc cho đại lý phân phối xe Volkswagen, hầu hết khách hàng ở độ tuổi 20 đến mua xe đều được bố mẹ họ trả tiền.
Tuy nhiên, chị Lee, 28 tuổi, đang làm việc tại một viện nghiên cứu nhà nước lại được xem là một “điển hình” của lực lượng khách hàng mới của thị trường xe hơi nhập khẩu tại Hàn Quốc.
Chị này đã tự bỏ tiền mua một chiếc xe hơi của Đức vào cuối năm 2011 với mức giá gần 30.000 USD bất chấp sự phản đối của bố mẹ. Theo chị Lee, việc dành dụm tiền lương để mua nhà theo lời khuyên của bố mẹ là rất khó thực hiện ngay cả khi tiết kiệm trong vài chục năm. Vì vậy, đối với chị, việc bỏ tiền ra mua một chiếc xe hơi nhập khẩu mà mình thích xem ra lại thực tế hơn nhiều.
Một trong những lý do chính khiến lượng khách hàng trẻ tuổi đến với xe hơi nhập khẩu tăng đột biến là vấn đề giá giữa xe hơi sản xuất trong nước và xe nhập khẩu không có sự chênh lệch nhiều. Hiện nay, một chiếc xe hơi loại nhỏ sản xuất tại Hàn Quốc cũng có giá sấp xỉ 15.000 USD trong khi một chiếc xe tương tự nhập khẩu cũng chỉ có giá khoảng 20.000 USD.
Thực tế là, trong năm 2011 lượng xe hơi có dung tích xylanh dưới 2.0 được nhập khẩu vào Hàn Quốc nhiều hơn những năm trước. Tính đến năm 2010, số lượng xe hơi nhập khẩu loại này mới chỉ chiếm 32% nhưng đến năm 2011 đã tăng lên mức 41%.
Cũng theo KAIDA, trong số các khách hàng mua xe Nissan Cube - loại xe hơi nhập khẩu với mức giá rẻ nhất (khoảng 20.000 USD) của năm 2011 - thì có đến 70% là những người ở độ tuổi 20 (1.524 người).
Trong khi đó, chế độ ưu đãi cho khách hàng mua xe trả góp hàng tháng cũng là yếu tố góp phần để xe hơi nhập khẩu ngày càng được chú ý hơn. Khách hàng chỉ phải trả trước từ 30-40% giá trị xe, số còn lại trả dần trong thời gian 36 tháng với số tiền trung bình mỗi tháng là 100.000 won (khoảng 89 USD).
Bên cạnh đó, với loại xe nhỏ của BMW (như BMW Mini) vốn được cho là “rất được ưa chuộng” trong số khách hàng ở độ tuổi 20, thì có đến 1/2 trong số họ mua xe trả góp.
Theo một quan chức của KAIDA, khách hàng trẻ, đặc biệt là những người sinh sau năm 1987 - thời điểm Hàn Quốc “mở cửa” cho thị trường xe hơi nhập khẩu - hoàn toàn không quan tâm mấy đến quan niệm cổ xưa là “xe hơi nhập khẩu chỉ dành cho các gia đình khá giả và tầng lớp người lớn tuổi” hay tư tưởng “nếu mua xe nhập khẩu là không yêu nước”./.
Anh Nguyên/Seoul (Vietnam+)