Xe hơi Mỹ đang mất dần sức hấp dẫn tại thị trường Hàn Quốc. Bất chấp những nỗ lực như ra mắt xe mới để đảo ngược xu hướng này, các nhà sản xuất ôtô Mỹ vẫn không thể theo kịp nhu cầu của thị trường.
Doanh số bán xe nhập khẩu từ Mỹ - Jeep, Lincoln, Ford, Cadillac, Chevrolet, GMC - đạt 5.851 xe vào tháng Sáu, giảm 29,8% so với 8.334 xe cùng kỳ năm 2023, mức thấp nhất trong 5 năm. Con số này không bao gồm doanh số bán xe điện của Tesla.
Các chuyên gia trong ngành chỉ ra rằng các nhà sản xuất ôtô Mỹ đã không thích ứng với những thay đổi của thị trường.
Dòng sản phẩm của họ vẫn tập trung vào động cơ đốt trong và thiếu các loại xe hybrid đã trở nên phổ biến ở cả thị trường ôtô trong nước và nhập khẩu.
Mặc dù họ đã giới thiệu các loại xe hybrid cắm điện (PHEV), nhưng các mẫu xe này đắt hơn, có giá hơn 100 triệu won. Trong khi Lexus của Nhật Bản đã bán được 6.324 xe hybrid trong nửa đầu năm nay, 6 thương hiệu của Mỹ chỉ bán được 142 xe. Họ cũng tụt hậu so với Tesla về doanh số bán xe điện.
Việc tăng giá thường xuyên cũng làm xói mòn lòng tin của người tiêu dùng. Các nhà sản xuất ôtô Mỹ đã điều chỉnh giá nhiều lần, viện dẫn chi phí tăng do đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu hụt chip ôtô.
Những khoản tăng chi phí này đã được chuyển cho người tiêu dùng, ngay cả những người đã mua ôtô và đang chờ giao hàng.
"Việc tăng giá được áp dụng ngay cả đối với những người tiêu dùng đang chờ giao hàng sau khi hợp đồng được ký kết," một người trong ngành cho biết.
"Giá tăng dần từ 30% đến 40%, khiến các thương hiệu Mỹ khó có thể cạnh tranh với các hãng xe hạng sang của Đức."
Doanh số bán hàng giảm dần đã làm giảm thêm ảnh hưởng của xe hơi Mỹ tại thị trường Hàn Quốc. Jeep đã mất các phòng trưng bày vào tay nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD, hãng này đang chuẩn bị gia nhập thị trường.
Ford được cho là đã chuẩn bị rút khỏi thị trường kể từ đầu năm. Ford Hàn Quốc sẽ chuyển giao quyền nhập khẩu và bán trong nước của Ford và Lincoln cho Sunin Motors, theo những người hiểu rõ vấn đề này.
Các nhà sản xuất ôtô Mỹ đang tung ra những chiếc xe mới và tổ chức lại hoạt động của họ để ứng phó với tình hình doanh số bán hàng chậm chạp.
Vào tháng Một, Jeep đã giới thiệu một mẫu xe Wrangler hàng đầu được cập nhật, Jeep Wrangler 4xe 2024 và ra mắt mẫu SUV chạy điện Avenger tại Hàn Quốc.
"Chúng tôi đang cải tổ mạng lưới của mình để tổ chức hoạt động hiệu quả hơn," một quan chức của Stellantis Korea cho biết. Cadillac cũng đã giới thiệu chiếc xe điện đầu tiên của mình, Lyriq, vào tháng Năm./.
Doanh số bán ôtô tại Mỹ có thể sẽ chậm lại trong nửa cuối năm nay
Cox Automotive dự kiến tốc độ tăng trưởng doanh số bán sẽ chậm lại trong nửa cuối năm, ở mức 15,7 triệu chiếc, tăng khoảng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái.