Xe điện Volkswagen đắt hàng trước sự cạnh tranh của nhiều đối thủ mạnh

Hãng sản xuất ôtô Volkswagen cho biết trong 3 tháng đầu năm, lượng xe bán ở Trung Quốc của hãng tăng gần 8% lên 694.000 chiếc so với năm ngoái, đặc biệt xe chạy pin tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biểu tượng hãng Volkswagen. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)
Biểu tượng hãng Volkswagen. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Trong quý 1/2024, lượng ôtô động cơ điện và động cơ đốt trong bán tại Trung Quốc của hãng Volkswagen (Đức) tăng mạnh bất ngờ trong khi lượng xe bán tại châu Âu của hãng này giảm mạnh do nhu cầu giảm.

Hãng sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu cho biết trong 3 tháng đầu năm, lượng xe bán tại Trung Quốc của hãng tăng gần 8% lên 694.000 chiếc so với năm ngoái, đặc biệt xe chạy pin tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà phân tích cho biết Volkswagen đã hạ giá để giữ thị phần, điều mà hãng này gọi là "các biện pháp tiếp thị thông thường và giới hạn về thời gian.”

Các nhà phân tích trong ngành công nghiệp ôtô chỉ ra rằng các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa, buộc các nhà sản xuất ôtô phương Tây cũng phải giảm giá để giữ thị phần.

Volkswagen cho biết mặc dù thị trường Trung Quốc liên tục chứng kiến các đợt giảm giá lớn, đặc biệt là từ các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), mô hình giá của hãng ở nước này là "bền vững."

Bên cạnh mức tăng trưởng mạnh của xe điện, thị phần xe động cơ đốt trong của Volkswagen cũng đang tăng ở thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, ở châu Âu, bức tranh ảm đạm hơn nhiều trong bối cảnh Chính phủ Đức cắt khoản trợ cấp xe điện cho người tiêu dùng vào cuối năm ngoái và nhu cầu đối với xe điện có nguy cơ chậm lại.

Lượng xe bán tại châu Âu của Volkswagen giảm gần 25%, gồm cả thị trường quê nhà. Tại châu Âu, Volkswagen có thể phải đối mặt với các khoản phạt nếu không đạt được tiến bộ đáng kể trong việc tăng lượng xe điện trước năm 2025.

Từ đầu năm đến nay, tổng lượng xe bán trên toàn cầu của Volkswagen tăng 3% lên 2,1 triệu xe, với Trung Quốc và châu Mỹ là các thị trưởng tăng trưởng mạnh nhất.

Trong khi đó, các đối thủ của hãng này là Mercedes-Benz và BMW ghi nhận lượng xe bán tại Trung Quốc giảm lần lượt 12% và 4% trong quý đầu năm so với năm trước.

Mercedes cho biết sự tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng ở châu Á đã hạn chế doanh số bán hàng của hãng, đặc biệt là các loại xe E-class mới.

Doanh số bán xe Mercedes-Benz giảm 6% trên toàn thế giới, trong đó thị trường nội địa giảm 17%. Trong khi đó, lượng xe bán tại Đức của BMW tăng hơn 8% so với năm trước, với lượng xe chạy pin bán trên toàn cầu tăng 27%./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục