Xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc chinh phục đường phố Hàn Quốc

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà phân phối và nhập khẩu ôtô Hàn Quốc (KAIDA), tổng cộng có 6.025 xe điện Tesla được đăng ký mới tại Hàn Quốc trong tháng Ba, tăng 378,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Dây chuyền lắp ráp xe ôtô tại cơ sở sản xuất của Tesla ở Austin, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Dây chuyền lắp ráp xe ôtô tại cơ sở sản xuất của Tesla ở Austin, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Xe điện Tesla sản xuất tại nhà máy Thượng Hải (Trung Quốc) đang thống trị các con đường ở Hàn Quốc, trong đó Model Y trở thành xe điện bán chạy nhất tại thị trường nội địa Hàn Quốc vào tháng 3/2024.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà phân phối và nhập khẩu ôtô Hàn Quốc (KAIDA), tổng cộng có 6.025 xe điện Tesla được đăng ký mới tại Hàn Quốc trong tháng Ba, tăng 378,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Con số này vượt qua tất cả các thương hiệu ôtô khác có mặt tại Hàn Quốc, thậm chí cả các thương hiệu địa phương như Hyundai, chỉ bán được 3.343 xe điện, giảm 36,1%. Doanh số bán xe điện của Kia giảm 23,9% xuống còn 3.198 chiếc trong tháng Ba.

Xét về mẫu mã, Model Y sản xuất tại nhà máy Thượng Hải của Tesla là mẫu xe bán chạy nhất với tổng số 5.934 chiếc được đăng ký, tăng 484,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Chiếc SUV được trang bị pin lithium iron phosphate (LFP) rẻ hơn sản xuất tại Trung Quốc, được ra mắt với mức giá rẻ hơn 20 triệu won (14.800 USD) so với phiên bản tiền nhiệm tại Hàn Quốc vào năm 2023.

Trong cùng thời gian, Hyundai bán được 1.968 chiếc Ioniq 5 và chỉ 897 chiếc Ioniq 6. Trong tháng Ba, Kia chỉ bán được 128 chiếc EV9. Từ tháng 1-3/2024, tổng cộng 6.012 chiếc Model Y đã được đăng ký so với 2.152 chiếc Ioniq 5 và 957 chiếc Ioniq 6.

Doanh số bán hàng vẫn đạt được mặc dù chính phủ đã cắt giảm tới 40% khoản tín dụng thuế xe điện đối với xe điện chạy bằng pin do Trung Quốc sản xuất.

Model Y, từng đủ điều kiện nhận tín dụng thuế lên tới 5,14 triệu won (3.800 USD), chỉ đủ điều kiện nhận trợ cấp 1,95 triệu won trong năm nay. Ioniq 5s và 6s đủ điều kiện nhận trợ cấp lên tới 6,9 triệu won.

Đơn đặt hàng thường tăng bắt đầu từ tháng Ba kể từ khi chính phủ xác nhận kế hoạch trợ cấp hàng năm vào tháng Ba.

Pin LFP có giá thấp hơn nhưng có mật độ năng lượng ít hơn so với pin niken-coban-mangan (NCM) hiệu suất cao được sử dụng và sản xuất tại Hàn Quốc.

Thị trường pin LFP trên thế giới hiện do các công ty Trung Quốc như CATL và BYD kiểm soát hơn 90%.

Tesla có thể sẽ tiếp tục phát triển trong một thời gian vì gần đây họ đã giới thiệu Model 3 Highland, bản cải tiến một phần đầu tiên sau 5 năm.

Model này cung cấp tùy chọn đi kèm pin LFP và phiên bản tầm xa được trang bị pin NCM. Model 3 được sản xuất tại nhà máy của Tesla ở Thượng Hải.

Giá nhãn sản phẩm bắt đầu từ 51,99 triệu won, rẻ hơn khoảng 2 triệu won so với kỳ vọng của thị trường./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục