Một nghiên cứu mới nhất của Origin Energy, nhà cung cấp nhiên liệu lớn nhất Australia, cho thấy xe điện thế hệ mới gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn cả xe ôtô động cơ V6 chạy xăng.
Các nhà nghiên cứu của Origin Energy đã so sánh chi phí hoạt động và lượng khí thải CO2 sau 15.000km đường của chiếc xe điện Nissan Leaf với mẫu xe Mazda 3 cùng kích thước, chiếc Holden Commodore động cơ V6 và người hùng bảo vệ môi trường của hãng Toyota - chiếc Prius. Leaf là mẫu xe điện mới nhất của hãng Nissan, vừa được đưa ra thị trường hồi tháng 6/2012.
Kết quả nghiên cứu cho thấy mẫu xe Leaf thải hơn 3,5 tấn CO2 sau 15.000 km đường (tương đương trung bình 1 năm chạy xe). Trong khi đó, chiếc Commodore động cơ V6, dung tích 3.0 của hãng Holden chỉ thải 3,2 tấn CO2.
Theo cẩm nang hướng dẫn mua xe thân thiện với môi trường (GVG) của chính phủ Australia, xe điện thể thao Tesla thải nhiều khí hơn cả siêu xe Lamborghini Gallardo.
Phát ngôn viên của hãng Nissan Jeff Fisher giải thích rằng Leaf là mẫu xe được thiết kế chủ yếu chạy trong thành phố nên lượng khí thải tương đương với xe chạy xăng ở cùng địa hình.
Số liệu khí thải CO2 của xe Leaf không phải là tin tốt trong bối cảnh Holden, hãng sản xuất xe hàng đầu Australia, dự định cho ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của mình, chiếc Volt hybrid hatchback động cơ xăng-điện vào cuối năm nay. Volt khác với mẫu xe Leaf của Nissan ở chỗ chiếc Leaf chỉ có động cơ điện trong khi Volt có thể dùng động cơ xăng để trực tiếp sạc ắc quy.
Chiếc Volt có mức tiêu thụ điện năng tương đương với xe Leaf. Do đó, Origin Energy cho rằng nếu không tích hợp động cơ xăng thì Volt cũng không quá khác biệt với xe Leaf.
Các hãng sản xuất xe hơi trên thế giới hiện cũng đang đầu tư mạnh cho công nghệ sản xuất điện với tiêu chuẩn xanh hơn theo chiến lược bảo vệ môi trường nhằm hỗ trợ phát triển các thế hệ xe điện mới. Nghiên cứu của Origin Energy cũng chỉ ra rằng các chủ xe điện nên chọn thời điểm hợp lý để sạc ắc quy cho xe vì giá điện tại Australia cũng liên tục thay đổi như giá bán lẻ xăng dầu. Nếu sạc ắc quy đúng thời điểm giá cao thì có lẽ lựa chọn xe hybrid động cơ xăng-điện sẽ tiết kiệm chi phí nhiều hơn.
Một vấn đề khác là giá xe điện tại thời điểm này vẫn tương đối cao. Một chiếc Nissan Leaf có kích thước tương đương chiếc Toyota Corolla có giá 51.500 AUD trong khi xe Corolla chỉ có giá 20.990 AUD. Hãng xe Holden cũng vừa thông báo mẫu xe Volt sẽ được bán với giá 59.990 AUD.
Dưới đây là bảng so sánh chi phí nhiên liệu và lượng khí thải trong nghiên cứu của Origin Energy được tiến hành tại hai bang Victoria và New South Wales. Sở dĩ có sự khác biệt lớn trong chi phí nhiên liệu giữa hai bang này là do Victoria sử dụng than non để sản xuất điện năng./.
Các nhà nghiên cứu của Origin Energy đã so sánh chi phí hoạt động và lượng khí thải CO2 sau 15.000km đường của chiếc xe điện Nissan Leaf với mẫu xe Mazda 3 cùng kích thước, chiếc Holden Commodore động cơ V6 và người hùng bảo vệ môi trường của hãng Toyota - chiếc Prius. Leaf là mẫu xe điện mới nhất của hãng Nissan, vừa được đưa ra thị trường hồi tháng 6/2012.
Kết quả nghiên cứu cho thấy mẫu xe Leaf thải hơn 3,5 tấn CO2 sau 15.000 km đường (tương đương trung bình 1 năm chạy xe). Trong khi đó, chiếc Commodore động cơ V6, dung tích 3.0 của hãng Holden chỉ thải 3,2 tấn CO2.
Theo cẩm nang hướng dẫn mua xe thân thiện với môi trường (GVG) của chính phủ Australia, xe điện thể thao Tesla thải nhiều khí hơn cả siêu xe Lamborghini Gallardo.
Phát ngôn viên của hãng Nissan Jeff Fisher giải thích rằng Leaf là mẫu xe được thiết kế chủ yếu chạy trong thành phố nên lượng khí thải tương đương với xe chạy xăng ở cùng địa hình.
Số liệu khí thải CO2 của xe Leaf không phải là tin tốt trong bối cảnh Holden, hãng sản xuất xe hàng đầu Australia, dự định cho ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của mình, chiếc Volt hybrid hatchback động cơ xăng-điện vào cuối năm nay. Volt khác với mẫu xe Leaf của Nissan ở chỗ chiếc Leaf chỉ có động cơ điện trong khi Volt có thể dùng động cơ xăng để trực tiếp sạc ắc quy.
Chiếc Volt có mức tiêu thụ điện năng tương đương với xe Leaf. Do đó, Origin Energy cho rằng nếu không tích hợp động cơ xăng thì Volt cũng không quá khác biệt với xe Leaf.
Các hãng sản xuất xe hơi trên thế giới hiện cũng đang đầu tư mạnh cho công nghệ sản xuất điện với tiêu chuẩn xanh hơn theo chiến lược bảo vệ môi trường nhằm hỗ trợ phát triển các thế hệ xe điện mới. Nghiên cứu của Origin Energy cũng chỉ ra rằng các chủ xe điện nên chọn thời điểm hợp lý để sạc ắc quy cho xe vì giá điện tại Australia cũng liên tục thay đổi như giá bán lẻ xăng dầu. Nếu sạc ắc quy đúng thời điểm giá cao thì có lẽ lựa chọn xe hybrid động cơ xăng-điện sẽ tiết kiệm chi phí nhiều hơn.
Một vấn đề khác là giá xe điện tại thời điểm này vẫn tương đối cao. Một chiếc Nissan Leaf có kích thước tương đương chiếc Toyota Corolla có giá 51.500 AUD trong khi xe Corolla chỉ có giá 20.990 AUD. Hãng xe Holden cũng vừa thông báo mẫu xe Volt sẽ được bán với giá 59.990 AUD.
Dưới đây là bảng so sánh chi phí nhiên liệu và lượng khí thải trong nghiên cứu của Origin Energy được tiến hành tại hai bang Victoria và New South Wales. Sở dĩ có sự khác biệt lớn trong chi phí nhiên liệu giữa hai bang này là do Victoria sử dụng than non để sản xuất điện năng./.
Bang | Victoria | New South Wales | ||
Loại xe | Chi phí nhiên liệu | Lượng khí thải (kg CO2) | Chi phí nhiên liệu (AUD) | Lượng khí thải (kg CO2) |
Nissan Leaf | 588-731 | 3.503 | 831-973 | 2.751 |
Mazda3 xăng | 1.808 | 3.038 | 1.808 | 3.038 |
Mazda3 dầu | 1.300 | 2.479 | 1.300 | 2.479 |
Toyota Prius | 860 | 1.445 | 860 | 1.445 |
Quang Minh/Sydney (Vietnam+)