Số liệu thống kê ngày 2/9 cho thấy, doanh số bán ôtô điện ở Na Uy chiếm hơn 94% tổng doanh số ôtô của nước này trong tháng 8/2024. Đây là một kỷ lục thế giới mới, giữa bối cảnh doanh số bán ôtô điện ở phần còn lại của châu Âu đang trì trệ.
Liên đoàn Đường bộ Na Uy (OFV) cho biết, xe điện chiếm 94,3% số lượng ôtô mới được đăng kiểm tại Na Uy trong tháng vừa qua, với lực đẩy đến từ mẫu xe Tesla Model Y. Mẫu xe này chiếm 18,8% doanh số bán xe điện, xếp sau đó lần lượt là Kona của Hyundai và Leaf của Nissan.
Người tiêu dùng Na Uy đã mua tổng cộng 10.480 xe điện mới trong tháng 8/2024, nâng tổng doanh số bán xe điện tại nước này lên 68.435 xe kể từ đầu năm nay.
Ở những quốc gia châu Âu khác, giá xe điện cao và cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện đã cản trở doanh số bán xe điện tại khu vực này, trong khi doanh số bán các mẫu xe hybrid (xe lai kết hợp động cơ chạy nhiên liệu hóa thạch với pin điện), lại tăng lên.
Na Uy, quốc gia sản xuất dầu khí lớn, đã đặt mục tiêu chỉ bán các phương tiện giao thông không phát thải vào năm 2025, sớm hơn 10 năm so với mục tiêu của Liên minh châu Âu (EU). Nước này đưa ra những ưu đãi thuế hào phóng khiến các mẫu xe điện có giá cạnh tranh so với xe sử dụng động cơ đốt trong.
Giám đốc OFV Oyvind Solberg Thorsen cho biết: “Không có quốc gia nào trên thế giới có thể so sánh được với Na Uy trong cuộc đua ôtô điện.” Quan chức này nói thêm: “Nếu xu hướng này tiếp tục, chúng tôi sẽ sớm đạt được mục tiêu 100% ô tô không phát thải vào năm 2025.”
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu, ôtô điện chiếm 12,1% doanh số bán ôtô mới ở EU trong tháng 7/2024, trong khi tỷ lệ này của ôtô chạy xăng là 33,4%, xe hybrid là 32% và ôtô chạy dầu diesel là 12,6%./.
Hãng ôtô Trung Quốc quyết vượt Tesla để chiếm ngôi vương xe điện ở châu Âu
Nhà sản xuất ôtô BYD của Trung Quốc tự tin rằng có thể ở vị trí dẫn đầu thị trường xe điện châu Âu - một trong những thị trường ôtô cạnh tranh nhất thế giới - trước khi kết thúc thập kỷ này.