Hơn hai chục ngày đầu năm 2015, có hàng trăm xe container chở các mặt hàng tạm nhập tái xuất từ Hải Phòng ùn ùn đồn đổ về cửa khẩu Quốc gia Ma Lù Thàng (Lai Châu) để xuất sang Trung Quốc.
Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ có khoảng chục xe được bốc dỡ hàng chuyển qua biên giới khiến số xe còn lại phải đỗ xuống tận thị trấn huyện Phong Thổ - cách cửa khẩu gần 20km.
Ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng cho biết, so với nhiều năm qua, đây là lần đầu tiên có số lượng xe container chở hàng đến cửa khẩu nhiều như vậy.
Nguyên nhân hiện nay vẫn còn khoảng 150 xe bị ùn lại là do phía bên Trung Quốc áp dụng chính sách biên mậu thắt chặt, không khuyến khích nhập các mặt hàng tạm nhập tái xuất, nên chỉ cho nhập từ 5 đến 10 xe/ngày.
Trước tình trạng xe container tăng đột biến, nhiều xe phải ùn lại chờ đợi nhiều ngày, Ban quản lý Khu kinh tế Ma Lù Thàng đã triển khai nhiều biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ hàng, lái xe bảo vệ xe và hàng hóa trong thời gian chờ đợi, như bố trí nơi ăn, nghỉ, làm thêm các bãi đỗ xe.
Tuy nhiên nhiều chủ hàng, lái xe do không chờ đợi được đã cho xe quay đầu lại. Lượng hàng hóa trong các xe bị ùn chủ yếu là hàng đông lạnh, đồ khô, hạt mắc ca, hạt dẻ cười.
Theo ông Sơn, đây là cơ hội cũng là sự thách thức đối với cửa khẩu Ma Lù Thàng với chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Lai Châu nhiều năm nay.
Thượng úy Đỗ Văn Việt, Trạm phó Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng cho biết, trong công tác quản lý về các phương tiện, con người, lực lượng biên phòng đã điều hành đảm bảo an ninh trật tự theo đúng quy định như: quản lý hàng trăm công nhân bốc vác mới đến làm việc tại cửa khẩu, lực lượng biên phòng đã thành lập các tổ tự quản, phát thẻ, trang phục đồng phục cho họ, đồng thời thường xuyên có các tổ đi tuần tra, kiểm soát tại các khu vực bốc dỡ hàng.../.