Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội cho biết, tuyến buýt nhanh BRT (Kim Mã-bến xe Yên Nghĩa) sẽ chạy thử để khớp nối kỹ thuật trên tuyến từ ngày 15/12 tới đây và bắt đầu vận hành chính thức đầu năm 2017.
Giá vé 7.000 đồng/lượt
Liên ngành Sở Giao thông Vận tải-Công an thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình gửi Ủy ban Nhân dân thành phố xem xét, chấp thuận phương án tổ chức giao thông và vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh BRT (Kim Mã-bến xe Yên Nghĩa) - dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.
Theo đó, trong giai đoạn chạy thử nghiệm sẽ có tổng số 29 xe (đã bao gồm cả số xe dự phòng) với tần suất hoạt động từ 3-5 phút/chuyến, tốc độ vận hành trung bình 22-30km/giờ, thời gian chạy một lượt khoảng 45-55 phút.
Trước mắt chưa có hệ thống thẻ vé điện tử, tạm thời áp dụng giá vé theo Quyết định 18/2014/QĐ-UBND gồm vé lượt 7.000 đồng/lượt, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường; vé tháng áp dụng như vé tháng của xe buýt thông thường.
Ngoài ra, liên ngành cũng điều chỉnh, chuyển tuyến đối với các tuyến xe buýt đi trùng với hành lang hoạt động của tuyến BRT (tuyến buýt số 22, 09, 18, 19, 50), bố trí các điểm dừng đón trả khách của xe buýt thường trên các trục ngang giao cắt với hành lang tuyến BRT nhưng phải đảm bảo hành khách tiếp cận, kết nối thuận tiện với tuyến BRT.
Cấm xe nhiều loại xe giờ cao điểm
Bên cạnh đó, liên ngành cũng đưa ra phương án điều tiết, hạn chế các phương tiện khác dọc hành lang BRT.
Cụ thể, đối với xe tải, xe ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng cấm các phương tiện này hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6-9 giờ, chiều 16 giờ 30-19 giờ 30) trên tuyến đường trục phía bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu-Vạn Phúc). Trừ các xe chở học sinh, cán bộ công nhân viên và xe xử lý sự cố được hoạt động bình thường.
Các trục đường giao cắt với tuyến đường BRT, các phương tiện này hoạt động bình thường.
Đối với xe taxi cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6-9 giờ, chiều 16 giờ 30-19 giờ 30) trên tuyến đường Giảng Võ-Láng Hạ-Lê Văn Lương. Trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe khắc phục sự cố được hoạt động bình thường.
Các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng... trên hành lang BRT nếu có nhu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí đầy đủ điểm đỗ và phải đăng ký logo phục vụ với Sở Giao thông Vận tải.
Tổ chức cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của BRT. Các phương tiện chỉ được phép dừng đỗ đón trả khách trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành langvận hành BRT hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh đón trả khách nhằm hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông trên dọc tuyến BRT.
Đối với phương tiện tham gia lưu thông tại 2 cầu vượt (Láng hạ-Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương-Láng), cấm các phương tiện môtô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm (sáng 6-9 giờ, chiều 16 giờ 30-19 giờ 30), cấm toàn bộ xe tải, xe ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên lưu thông trên 02 cầu vượt. Khi đến cầu, sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác.
Điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu
Tại các nút giao trên tuyến được tổ chức giao thông đi lại bằng hệ thống đèn tín hiệu, điều chỉnh chu kỳ đèn theo nguyên tắc ưu tiên cho hướng vận hành của xe BRT.
Tại nút giao Lê Văn Lương-Khuất Duy Tiến tổ chức cấm tất cả các phương tiện rẽ trái, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến.
Tại nút giao Lê Văn Lương-Hoàng Đạo Thúy cấm rẽ trái với các phương tiện lưu thông trên đường Lê Văn Lương, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Hoàng Đạo Thúy.
Tại nút giao Tố Hữu-Trung Văn cấm phương tiện ô tô rẽ trái từ Tố Hữu vào Trung Văn và ngược lại, các phương tiện rẽ phải hoặc đi thẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Tố Hữu.
Trong quá trình vận hành thử nghiệm, liên ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tại các nút và điều chỉnh pha đèn cho phù hợp với tình hình thực tế.
Với các điểm quay đầu trên tuyến buýt nhanh BRT, tùy vào tình hình giao thông thực tế, sử dụng hệ thống hàng rào di động tại các điểm quay đầu để điều chỉnh linh hoạt tổ chức giao thông tại các điểm này.
Trong thời gian chạy thử nghiệm tuyến BRT, liên ngành duy trì và tăng cường lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Công an và lực lượng tự quản của chính quyền địa phương để điều hành, hướng dẫn giao thông cho các phương tiện di chuyển trên dọc hành lang tuyến BRT, đảm bảo xe BRT vận hành được thuận lợi, nhanh chóng.
Lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên hành lang BRT, tăng cường xử lý vi phạm thông qua hình ảnh từ hệ thống camera giám sát trên tuyến./.