Tại Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Bộ Giao thông Vận tải đưa ra dự thảo ở Điều 3 phần giải thích từ ngữ nêu rõ: Xe ôtô khách thành phố là xe ôtô chở người từ 10 chỗ trở lên, kể cả người lái, có kết cấu và trang bị để vận chuyển hành khách trong thành phố và vùng lân cận; trên xe có bố trí các ghế ngồi, chỗ đứng cho hành khách; cho phép hành khách di chuyển phù hợp với việc dừng, đỗ xe thường xuyên.
Về vấn đề này, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự thảo Luật Giao thông đường bộ quy định 3 loại hình kinh doanh vận tải hành khách gồm xe hợp đồng, xe taxi và xe buýt. Trong đó, xe buýt chia làm 2 loại là xe buýt nội đô và xe buýt liên tỉnh.
“Tên gọi xe buýt vẫn giữ nguyên, song xét về loại hình phương tiện kinh doanh thì xe buýt nội đô sẽ là loại xe ôtô khách thành phố theo quy chuẩn (QCVN 2015), chứ không phải thay đổi tên xe buýt sang xe khách thành phố. Luật Giao thông đường bộ trước đây không quy định cụ thể loại hình phương tiện với xe buýt, song với dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi lần này chỉ nói rõ hơn về quy định phương tiện loại hình vận tải là xe buýt,” đại diện Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.
Cụ thể, tại QCVN 10:2015/BGTVT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ôtô khách thành phố, cũng quy định: “Xe ôtô khách thành phố (urban bus) là xe ôtô khách được thiết kế và trang bị để dung trong thành phố và ngoại ô, loại xe ôtô này có bố trí các ghế ngồi và chỗ đứng cho khách, cho phép khách di chuyển phù hợp với việc dừng, đỗ xe thường xuyên.”
Trong khi đó, Quy chuẩn 6211:2003 về phương tiện giao thông đường bộ do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành năm 2003 nêu rõ, ôtô khách thành phố (urban bus) được định nghĩa là loại hình “được thiết kế và trang bị để dùng trong thành phố và ngoại ô; loại ô tô này có các ghế ngồi và chỗ đứng cho hành khách; cho phép hành khách di chuyển phù hợp với việc đỗ xe thường xuyên.
[''Hình ảnh xe buýt Hà Nội đã có nhiều bước ngoặt về chất và lượng'']
Góp ý kiến về dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi lần 2 về vấn đề này, đại diện Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa đề nghị điều chỉnh xe ôtô buýt là xe ôtô khách thành phố, hoạt động vận tải hành khách công cộng theo hình thức xe buýt bởi xe khách thành phố là tên gọi theo kết cấu phương tiện, có thể hoạt động theo hình thức hợp đồng đưa đón công nhân thì không thể gọi là xe buýt. Còn xe buýt là tên gọi theo hình thức hoạt động.
Trước đó, ngày 30/9, Đoàn Đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo góp ý về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những chi tiết đáng chú ý nhất tại cuộc hội thảo này là việc nhiều sở, ngành địa phương đã cùng thống nhất ý kiến đề nghị giữ nguyên tên xe buýt thay vì có tên mới "xe khách thành phố" theo như dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi bởi nhiều ý kiển cho rằng thuật ngữ này khá lạ lẫm với người dân, không gần gũi với thực tiễn.
Khẳng định tên gọi của xe buýt vẫn được giữ nguyên, chỉ thay đổi loại hình phương tiện theo quy định, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp của các cơ quan ban ngành, người dân để rà soát, chỉnh lý trong dự thảo Luật, Giao thông đường bộ (sửa đổi)./.