Báo chí và truyền thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ phản ánh hiện thực mà còn định hướng, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng một Thủ đô văn minh, hiện đại và giàu bản sắc.
Đó là phát biểu của Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Huy Cường trong Hội nghị Tọa đàm “Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” ngày 24/3.
Lan tỏa ứng xử văn hóa tốt đẹp
Theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Huy Cường, các cơ quan báo chí Hà Nội đã đồng hành cùng Thủ đô trong quá trình thực hiện xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đồng thời phát huy vai trò tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ứng xử văn minh, lối sống đẹp, trách nhiệm công dân, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô.
Nhiều chương trình, chuyên trang, chuyên mục đã được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc xây dựng môi trường sống văn minh, hiện đại nhưng vẫn đậm đà bản sắc truyền thống.
Sự nghiệp phát triển Thủ đô văn hiến-văn minh-hiện đại từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đòi hỏi phải đặc biệt chú trọng đẩy mạnh xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; đặt con người Hà Nội vào vị trí trung tâm của chiến lược phát triển Thủ đô, là chủ thể quan trọng nhất quyết định trực tiếp thành công của sự nghiệp phát triển Thủ đô nhanh, bền vững.
Do đó, ông Nguyễn Huy Cường khẳng định báo chí cần phát huy vai trò, sứ mệnh của mình trong công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Chia sẻ tại hội nghị, Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ, chuyên gia Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương, khẳng định báo chí của cả nước nói chung và của Thủ đô nói riêng trong những năm qua đã góp phần tạo động lực thúc đẩy Thủ đô phát triển. Báo chí là cầu nối giữa “ý Đảng, lòng dân” chuyển tải những thông tin, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố đến các tầng lớp Nhân dân.
"Mặt khác, Nhân dân thể hiện sự tin tưởng vào cơ quan ngôn luận bằng những hành động thiết thực như phát hiện, đấu tranh chống tiêu cực thông qua báo chí. Rất nhiều sự kiện, vụ việc nghiêm trọng người dân không dám phản ánh với cơ quan công quyền, mà phản ánh với báo chí, thông qua báo chí cung cấp thông tin, chuyển ý kiến tới các cơ quan Đảng và Nhà nước," Đại tá Đỗ Phú Thọ nhấn mạnh.
Cũng theo Đại tá Đỗ Phú Thọ, báo chí đã có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác tuyên truyền, biểu dương, cổ vũ những tập thể, cá nhân làm tốt và phê phán, nhắc nhở những nơi làm chưa tốt.
“Dưới sự chỉ đạo của Thành uỷ Hà Nội, hầu hết các cơ quan báo chí đều thực hiện rất tốt nhiệm vụ tuyên truyền. Ví dụ như khi sự kiện Hà Tây nhập về Hà Nội để tạo ra không gian phát triển cho Hà Nội, báo chí đã xin ý kiến của các nhà văn hoá, cựu chiến binh, chuyên gia về sự kiện này. Thực tế chứng minh sáp nhập Hà Tây về Hà Nội là đúng đắn. Đây cũng là tiền đề để cho sự kiện sáp nhập cấp tỉnh, quận, huyện, các đơn vị hành chính trong thời gian tới,” nhà báo Đỗ Phú Thọ chia sẻ.
Theo nhà báo Đỗ Phú Thọ, công chúng ngày nay không dễ tin vào mạng xã hội nữa, họ sẽ vào đọc báo để kiểm định thông tin xem có chính xác không. Chính vì vậy, báo chí có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng thông tin.

Cùng quan điểm đó, nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh, Vụ trưởng, Trưởng Ban Nhân dân điện tử, Báo Nhân dân cho rằng bên cạnh chức năng phản ánh, tuyên truyền, báo chí còn có vai trò định hướng, hình thành, lan tỏa chuẩn mực văn hóa ứng xử.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thanh, báo chí góp phần lan tỏa những hành vi ứng xử văn hóa một cách sâu rộng, tạo hiệu ứng tôn vinh, làm theo những giá trị văn hóa ứng xử tốt đẹp trong cộng đồng, trong gia đình và trong toàn xã hội.
“Để chuẩn mực văn hóa ứng xử ‘ăn sâu, bám rễ’ trong cộng đồng, báo chí cần thường xuyên đăng tải những bài viết về gương người tốt, việc tốt, nhân rộng những hành động đẹp trong ứng xử của người dân Thủ đô, từ đó giúp thay đổi hành vi, cách ứng xử trong cộng đồng,” ông Thanh nói.
Báo chí 'giải độc' thông tin sai
Tiến sỹ, nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng Ban Thư ký Đài Tiếng nói Việt Nam cho rằng việc truyền thông trên báo chí đã đạt được độ phủ rộng, nhưng nội dung tuyên truyền của một số sản phẩm báo chí chưa thực sự hấp dẫn và chưa theo kịp sự thay đổi của công chúng, đặc biệt là giới trẻ.
Nhiều bài viết còn chưa phát hiện ra những nhân tố mới, những chi tiết mới khiến cho việc tuyên truyền lặp đi, lặp lại không hấp dẫn; cách đề xuất giải pháp còn chung chung, thậm chí rơi vào răn dạy, giáo điều.
Một số chiến dịch truyền thông của các cơ quan báo chí thiếu chiều sâu, chủ yếu tập trung vào khẩu hiệu mà chưa có biện pháp triển khai hiệu quả.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, công tác truyền thông về người Hà Nội thanh lịch chưa tận dụng triệt để công nghệ số, mạng xã hội để tiếp cận đa dạng đối tượng.

Để nâng cao hiệu quả truyền thông, nhà báo Đồng Mạnh Hùng cho rằng Hà Nội cần có một chiến lược mạnh mẽ để kết nối các cơ quan báo chí, trong đó phải có những chương trình làm việc cụ thể với từng cơ quan báo chí; phải có những yêu cầu (đặt hàng) nội dung cụ thể nhấn mạnh những nội dung tuyên truyền cần ưu tiên trong từng thời điểm, nhấn mạnh những cách làm, cách truyền thông phù hợp nhất với địa bàn Hà Nội.
Cùng với đó thường xuyên cung cấp cho các nhà báo kiến thức, kỹ năng để việc truyền thông về người Hà Nội thanh lịch được dài lâu mà không rơi vào tình trạng nhàm chán, lặp đi lặp lại.
“Chúng ta có thể tận dụng mạng xã hội để tiếp cận giới trẻ; chú ý xây dựng các ứng dụng tương tác về văn hóa ứng xử Hà Nội, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thực hành. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp để kiểm soát và ngăn chặn các trang mạng xã hội, các kênh truyền thông không chính thống đăng tải những thông tin, hình ảnh sai sự thật hoặc cá biệt làm xấu hoặc hiểu sai về người Hà Nội thanh lịch,” nhà báo Đồng Mạnh Hùng nói.

Bàn về giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền, nhà báo Phùng Huy Thịnh, nguyên phóng viên Thông tấn xã Việt Nam cho rằng báo chí cần “giải độc” các thông tin sai lệch bằng cách đưa tin chân thực, khách quan, giúp người dân nắm rõ bản chất vấn đề, không để những tin xấu độc ảnh hưởng xấu đến niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước và chế độ.
Các tòa soạn phải tích cực đấu tranh phản bác, đồng thời tuyên truyền và huy động người dân tham gia chia sẻ, lan tỏa nguồn thông tin chính thống thành dòng chủ lưu, chi phối trên mạng.
“Đối với các vấn đề, lĩnh vực quan trọng, nhạy cảm và phức tạp được dư luận quan tâm, phải dự báo được tình hình, xu hướng để chủ động chiếm lĩnh truyền thông trên mạng. Việc báo chí nâng cao trách nhiệm trong phản bác tin xấu, tin giả, tin độc sẽ góp phần gìn giữ nét thanh lịch, chuẩn mực văn hóa, văn minh của người Hà Nội,” nhà báo Phùng Huy Thịnh nhấn mạnh./.

Tân Bí thư Thành ủy Hà Nội: Nỗ lực xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh
Bà Bùi Thị Minh Hoài đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, các cơ quan, đơn vị cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục đoàn kết, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu