Ngày 28/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Gemalink - một liên doanh giữa Tập đoàn Gemadept (Việt Nam) và Tập đoàn CMA-CGM (Pháp) đã tổ chức lễ ký kết xây dựng hạ tầng cảng nước sâu Gemalink-Cái Mép giữa Công ty Gemalink và Liên danh Dealim-SAMWHA (Hàn Quốc).
Cụm cảng nước sâu Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu) thuộc về cụm cảng số 5 trong quy hoạch tổng thể của Chính phủ về phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam với độ sâu tự nhiên có thể cho tàu tới 100.000 DWT cập cảng.
Cảng Gemalink là cảng lớn nhất của cụm cảng Cái Mép, có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 300 triệu USD, bao gồm cả chi phí quyền sử dụng đất. Ngay trong giai đoạn 1, cảng cũng đã có kích thước lớn hơn bốn cảng hiện hữu trong khu vực.
Việc xây dựng cảng sẽ chính thức được khởi công vào tháng 8/2010 và sẽ đi vào hoạt động trong năm 2013.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, cảng sẽ có một bến chính dài 800m cho tàu mẹ, một bến sà lan ở phía trong của bến chính dài 260m, diện tích kho bãi 33ha, khả năng xếp dỡ của cảng là 1,2 triệu TEU/năm.
Sau khi giai đoạn 2 hoàn thành (năm 2014), diện tích kho bãi của cảng sẽ tăng lên 72ha, đồng thời bến chính sẽ dài 1.150m, bến tàu FEEDER cũng kéo dài lên 370m, khả năng xếp dỡ của cảng lúc này sẽ đạt 2,4 triệu TEU/năm.
Ông Đỗ Văn Minh, Chủ tịch Gemadept nhận định việc ký kết này đánh dấu một cột mốc quan trọng nữa trong việc thực hiện một trong năm trọng điểm trong chiến lược phát triển của tập đoàn Gemadept, đó là phát triển hệ thống cảng biển và các dịch vụ hàng hải, logistic dọc bờ biển, tại các vùng kinh tế trọng điểm./.
Cụm cảng nước sâu Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu) thuộc về cụm cảng số 5 trong quy hoạch tổng thể của Chính phủ về phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam với độ sâu tự nhiên có thể cho tàu tới 100.000 DWT cập cảng.
Cảng Gemalink là cảng lớn nhất của cụm cảng Cái Mép, có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 300 triệu USD, bao gồm cả chi phí quyền sử dụng đất. Ngay trong giai đoạn 1, cảng cũng đã có kích thước lớn hơn bốn cảng hiện hữu trong khu vực.
Việc xây dựng cảng sẽ chính thức được khởi công vào tháng 8/2010 và sẽ đi vào hoạt động trong năm 2013.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, cảng sẽ có một bến chính dài 800m cho tàu mẹ, một bến sà lan ở phía trong của bến chính dài 260m, diện tích kho bãi 33ha, khả năng xếp dỡ của cảng là 1,2 triệu TEU/năm.
Sau khi giai đoạn 2 hoàn thành (năm 2014), diện tích kho bãi của cảng sẽ tăng lên 72ha, đồng thời bến chính sẽ dài 1.150m, bến tàu FEEDER cũng kéo dài lên 370m, khả năng xếp dỡ của cảng lúc này sẽ đạt 2,4 triệu TEU/năm.
Ông Đỗ Văn Minh, Chủ tịch Gemadept nhận định việc ký kết này đánh dấu một cột mốc quan trọng nữa trong việc thực hiện một trong năm trọng điểm trong chiến lược phát triển của tập đoàn Gemadept, đó là phát triển hệ thống cảng biển và các dịch vụ hàng hải, logistic dọc bờ biển, tại các vùng kinh tế trọng điểm./.
Hà Huy Hiệp (TTXVN/Vietnam+)