Xây dựng chính sách hiệu quả cho du lịch có trách nhiệm

Các đại biểu dự hội nghị diễn ra ở Đà Nẵng dành nhiều thời gian thảo luận khung chính sách đối với du lịch có trách nhiệm ở Việt Nam.

Ngày 14/11, hội nghị với chủ đề "Xây dựng chính sách hiệu quả cho du lịch có trách nhiệm tại Việt Nam" đã diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.

Hội nghị do Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (do Liên minh châu Âu tài trợ, gọi tắt là Dự án EU) tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng cục Du lịch.

Hội nghị thu hút 200 đại biểu đến từ các cơ quan nhà nước, các tổ chức tư nhân và tổ chức phi chính phủ.

Hội nghị tập trung thảo luận về chính sách du lịch, bao gồm các công cụ và cơ chế để đảm bảo phát triển du lịch mạnh và hiệu quả, đồng thời tôn trọng các nguyên tắc bền vững và trách nhiệm trong ngành du lịch vốn mang tính chất đa dạng và phức tạp, ở cấp độ nhà nước lẫn ở cấp tỉnh-điểm đến.

Hội nghị dành nhiều thời gian thảo luận khung chính sách đối với du lịch có trách nhiệm ở Việt Nam do Dự án EU đề xuất, biện pháp và công cụ của chính sách có trách nhiệm, so sánh các thực tế được thực hiện và kinh nghiệm, các nhãn hiệu được công nhận trên thế giới dành cho các doanh nghiệp du lịch thân thiện với môi trường, bờ biển an toàn, các khách sạn tiết kiệm năng lượng...

Các đại biểu cho rằng du lịch có trách nhiệm là lựa chọn duy nhất đối với ngành du lịch mang tính cạnh tranh, có giá trị gia tăng cao với những sản phẩm và dịch vụ tốt. Du lịch có trách nhiệm ở Việt Nam sẽ mở ra những thị trường cao cấp, gia tăng trải nghiệm của du khách và sự hài lòng của họ, đóng góp cho sự thịnh vượng của kinh tế và xã hội Việt Nam.

Ông Kai Partale, chuyên gia ngành du lịch cho biết du lịch có trách nhiệm nhận được sự quan tâm lớn và có cam kết trong một số lĩnh vực quan trọng. Điều này được chứng minh qua những thí dụ như trung tâm hỗ trợ khách du lịch; xúc tiến vai trò và trách nhiệm của các hiệp hội; nâng cao chất lượng dịch vụ, vệ sinh, an toàn và an ninh, Chương trình Bông sen xanh, Chiến lược marketing du lịch Việt Nam và xây dựng các tiêu chuẩn du lịch có trách nhiệm trong Bộ tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam.

Giữa năm 2013, Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do EU tài trợ đã thiết lập một khung chính sách du lịch có trách nhiệm cho Việt Nam nhằm cung cấp cho ngành du lịch một tài liệu hướng dẫn tổng thể gắn kết với những hành động cụ thể. Sáng kiến này giúp cho ngành du lịch bền vững, có lợi nhuận, cạnh tranh hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong suốt hai thập kỷ qua, ngành du lịch đã tăng trưởng mạnh mẽ. Sự tăng trưởng của du lịch Việt Nam có những tác động tích cực đến kinh tế, xã hội, môi trường. Tuy nhiên, tăng trưởng du lịch cũng tạo ra những thách thức lớn đối với phát triển bền vững.

Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định chuyển hướng tăng trưởng sang tập trung phát triển theo chiều sâu. Điều này quan trọng đối với phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, cung cấp dịch vụ du lịch tiêu chuẩn cao, nâng cao hiệu quả, đảm bảo tính bền vững, tạo thương hiệu quốc tế và tăng sức cạnh tranh.

Ngành du lịch Việt Nam cần có hệ thống chính sách du lịch có trách nhiệm về kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường để cân đối trong quá trình tăng trưởng.

Trong năm 2013, mặc dù tình hình kinh tế trong nước và thế giới gặp nhiều khó khăn nhưng du lịch Việt Nam vẫn duy trì được sự tăng trưởng đáng ghi nhận. Chỉ tính trong 10 tháng của năm nay, du lịch Việt Nam đã đón trên 6,12 triệu lượt khách quốc tế, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2012; khách du lịch nội địa đạt 32,5 triệu lượt người; doanh thu đạt 165.000 tỷ đồng...

Với tốc độ này, ước tính năm 2013 Việt Nam sẽ đạt mốc 7,4 triệu lượt khách quốc tế và 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu sẽ đạt 195.000 tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau 4 năm phục hồi suy thoái, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng gấp 2 lần, tổng thu du lịch tăng trên 2,2 lần.

Với những chỉ tiêu tổng thể này thì mục tiêu Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2015 đã cán đích trước 2 năm. Có thể nói, đây là bước tăng trưởng ấn tượng trong lịch sử ngành du lịch Việt Nam.

Kết quả đạt được cho đến nay càng khẳng định vai trò quan trọng của ngành du lịch đối với những đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường và giữ vững an ninh quốc phòng.

Dự án EU là chương trình hỗ trợ kỹ thuật du lịch lớn nhất tại Việt Nam do Liên minh châu Âu tài trợ, trị giá 11 triệu euro và Chính phủ Việt Nam đóng góp 1,1 triệu euro, được triển khai trong giai đoạn từ 2011-2015.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan chủ quản, và Tổng cục Du lịch là cơ quan trực tiếp triển khai thực hiện Dự án.

Các trọng tâm chính của dự án là hỗ trợ chính sách và tăng cường thể chế; thiết lập cơ cấu tổ chức và xây dựng mạng lưới hợp tác hiệu quả giữa khu vực nhà nước và tư nhân; xây dựng lực lượng lao động du lịch có trình độ; tăng cường tính cạnh tranh của du lịch; nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục