Ngày 30/1, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức lễ ra quân xây dựng cầu Gián Khẩu thuộc địa bàn huyện Gia Viễn và Hoa Lư tại km 255+185 trên tuyến Quốc lộ 1A vượt qua sông Hoàng Long.
Đây là 1 trong 11 công trình trọng điểm của cả nước được Bộ Giao thông Vận tải phát động thi công đầu năm, lập thành tích chào mừng 82 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2012).
Tại lễ ra quân, các đơn vị thi công đã ký cam kết sản xuất an toàn, đảm bảo đúng tiến độ, phấn đấu thông xe vào tháng 8/2012.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Thắng khẳng định cầu Gián Khẩu nằm trên tuyến Quốc lộ 1A là trục đường huyết mạch nên việc xây dựng và hoàn thành công trình có ý nghĩa rất lớn, không những góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương mà còn giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc tại nút giao thông quan trọng này.
Cầu Gián Khẩu (cũ) được xây dựng từ năm 1987, tuy đã được tu sửa nhiều lần nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện đi tại khiến mặt cầu xuống cấp, bong tróc dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài vào các ngày nghỉ, lễ, Tết.
Tháng 5/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản số 776 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng công trình trên tuyến Quốc lộ 1A và Quốc lộ 10 đoạn qua tỉnh Ninh Bình. Tháng 10/2010, Bộ Giao thông Vận tải quyết định phê duyệt dự án số 3149 nâng cấp, mở rộng 15,6km đường đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng và xây dựng mới 1 đơn nguyên cầu Gián Khẩu với mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Cầu Gián Khẩu mới được khởi công xây dựng từ tháng 9/2011 do Sở Giao thông vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư với kinh phí dự kiến trên 241 tỷ đồng. Cầu có tổng chiều dài 522,82m; bề rộng 12m do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4; Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xây dựng cầu 75; Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường và Công ty Cổ phần Xây dựng 16 Thăng Long thi công trong thời gian 10 tháng.
Hiện tại, các đơn vị đã hoàn thành công tác khoan kiểm tra địa chất, thi công xử lý đất yếu đầu cầu phía Nam; thi công xong 12/55 dầm cầu, các mố nhô, móng cọc khoan nhồi trụ, hệ thống đường công vụ, trạm trộn, trạm biến áp phục vụ thi công./.
Đây là 1 trong 11 công trình trọng điểm của cả nước được Bộ Giao thông Vận tải phát động thi công đầu năm, lập thành tích chào mừng 82 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2012).
Tại lễ ra quân, các đơn vị thi công đã ký cam kết sản xuất an toàn, đảm bảo đúng tiến độ, phấn đấu thông xe vào tháng 8/2012.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Thắng khẳng định cầu Gián Khẩu nằm trên tuyến Quốc lộ 1A là trục đường huyết mạch nên việc xây dựng và hoàn thành công trình có ý nghĩa rất lớn, không những góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương mà còn giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc tại nút giao thông quan trọng này.
Cầu Gián Khẩu (cũ) được xây dựng từ năm 1987, tuy đã được tu sửa nhiều lần nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện đi tại khiến mặt cầu xuống cấp, bong tróc dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài vào các ngày nghỉ, lễ, Tết.
Tháng 5/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản số 776 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng công trình trên tuyến Quốc lộ 1A và Quốc lộ 10 đoạn qua tỉnh Ninh Bình. Tháng 10/2010, Bộ Giao thông Vận tải quyết định phê duyệt dự án số 3149 nâng cấp, mở rộng 15,6km đường đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng và xây dựng mới 1 đơn nguyên cầu Gián Khẩu với mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Cầu Gián Khẩu mới được khởi công xây dựng từ tháng 9/2011 do Sở Giao thông vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư với kinh phí dự kiến trên 241 tỷ đồng. Cầu có tổng chiều dài 522,82m; bề rộng 12m do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4; Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xây dựng cầu 75; Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường và Công ty Cổ phần Xây dựng 16 Thăng Long thi công trong thời gian 10 tháng.
Hiện tại, các đơn vị đã hoàn thành công tác khoan kiểm tra địa chất, thi công xử lý đất yếu đầu cầu phía Nam; thi công xong 12/55 dầm cầu, các mố nhô, móng cọc khoan nhồi trụ, hệ thống đường công vụ, trạm trộn, trạm biến áp phục vụ thi công./.
Vũ Văn Đạt (TTXVN/Vietnam+)