Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng và sự gia tăng các loại phương tiệngiao thông cá nhân trong những năm gần đây trong khi hạ tầng đường bộ và phươngtiện giao thông công cộng chưa theo kịp đã gây ra hiện tượng ùn tắc giao thôngnghiêm trọng, nhất là vào các giờ cao điểm tại các thành phố lớn là Hà Nội vàThành phố Hồ Chí Minh.
Theo các số liệu nghiên cứu, tính đến hết năm 2011, tại Hà Nội có tới 79 điểmvà tại Thành phố Hồ Chí Minh có 143 điểm thường xuyên có ùn tắc giao thông.Ngoài việc gây thiệt hại lớn về kinh tế thì ùn tắc giao thông đang làm trầmtrọng thêm ô nhiễm không khí đô thị và làm tăng đáng kể lượng tiêu hao nhiênliệu.
Ngày 13/1, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đồng ývới đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về việc chỉ định thầu thi công xâylắp một số cầu vượt, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, Công ty cổ phần cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long sẽ xây dựng cầu vượt nútgiao Láng Hạ-Thái Hà (Huỳnh Thúc Kháng-Láng Hạ); Công ty cổ phần cầu 3 ThăngLong xây dựng cầu vượt nút giao Chùa Bộc-Thái Hà (Thái Hà-Tây Sơn).
Chủ tịch cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giaothông vận tải (TEDI) và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định dựán xây dựng cầu vượt nút giao đường Láng-đường Nguyễn Chí Thanh và cầu vượt nútgiao đường Láng-Lê Văn Lương để phê duyệt trong đầu tháng Hai tới, phấn đấu thicông hoàn thành trong năm nay.
Riêng cầu vượt nút giao Láng Hạ-Thái Hà (Huỳnh Thúc Kháng-Láng Hạ) và cầu vượtnút giao Chùa Bộc-Thái Hà (Thái Hà-Tây Sơn) phải tổ chức thi công ngay các trụgiữa cầu trong dịp Tết Nguyên Đán 2012, phấn đấu thông xe trong tháng Sáu nămnay.
Sở Giao thông Vận tải là đơn vị chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố hoànchỉnh phương án điều hành; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng vàcông khai cho nhân dân biết; thu hồi ngay các giấy phép dừng, đỗ xe tại khu vựcthi công để không gây ùn tắc giao thông.
Thành phố cũng đồng ý phương án của Sở Giao thông vận tải là xén hè nhưng phảiđảm bảo kỹ thuật, an toàn (an toàn giao thông, an toàn lưới điện, an toàn khithi công), có phương án hạn chế tối đa việc làm lại gây lãng phí.
Để đảm bảo thi công cầu vượt nút giao Chùa Bộc-Thái Hà (Thái Hà-Tây Sơn) và LángHạ-Thái Hà (Huỳnh Thúc Kháng-Láng Hạ) đúng tiến độ, Ủy ban Nhân dân quận Đống Đanghiên cứu, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố phương án giải tỏa góc đường phíatrường Đại học Công đoàn tới giáp Chùa Bộc theo quy hoạch; phối hợp với Sở Xâydựng bố trí quỹ nhà tái định cư để tổ chức giải phóng mặt bằng./.
Theo các số liệu nghiên cứu, tính đến hết năm 2011, tại Hà Nội có tới 79 điểmvà tại Thành phố Hồ Chí Minh có 143 điểm thường xuyên có ùn tắc giao thông.Ngoài việc gây thiệt hại lớn về kinh tế thì ùn tắc giao thông đang làm trầmtrọng thêm ô nhiễm không khí đô thị và làm tăng đáng kể lượng tiêu hao nhiênliệu.
Ngày 13/1, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đồng ývới đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về việc chỉ định thầu thi công xâylắp một số cầu vượt, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, Công ty cổ phần cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long sẽ xây dựng cầu vượt nútgiao Láng Hạ-Thái Hà (Huỳnh Thúc Kháng-Láng Hạ); Công ty cổ phần cầu 3 ThăngLong xây dựng cầu vượt nút giao Chùa Bộc-Thái Hà (Thái Hà-Tây Sơn).
Chủ tịch cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giaothông vận tải (TEDI) và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định dựán xây dựng cầu vượt nút giao đường Láng-đường Nguyễn Chí Thanh và cầu vượt nútgiao đường Láng-Lê Văn Lương để phê duyệt trong đầu tháng Hai tới, phấn đấu thicông hoàn thành trong năm nay.
Riêng cầu vượt nút giao Láng Hạ-Thái Hà (Huỳnh Thúc Kháng-Láng Hạ) và cầu vượtnút giao Chùa Bộc-Thái Hà (Thái Hà-Tây Sơn) phải tổ chức thi công ngay các trụgiữa cầu trong dịp Tết Nguyên Đán 2012, phấn đấu thông xe trong tháng Sáu nămnay.
Sở Giao thông Vận tải là đơn vị chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố hoànchỉnh phương án điều hành; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng vàcông khai cho nhân dân biết; thu hồi ngay các giấy phép dừng, đỗ xe tại khu vựcthi công để không gây ùn tắc giao thông.
Thành phố cũng đồng ý phương án của Sở Giao thông vận tải là xén hè nhưng phảiđảm bảo kỹ thuật, an toàn (an toàn giao thông, an toàn lưới điện, an toàn khithi công), có phương án hạn chế tối đa việc làm lại gây lãng phí.
Để đảm bảo thi công cầu vượt nút giao Chùa Bộc-Thái Hà (Thái Hà-Tây Sơn) và LángHạ-Thái Hà (Huỳnh Thúc Kháng-Láng Hạ) đúng tiến độ, Ủy ban Nhân dân quận Đống Đanghiên cứu, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố phương án giải tỏa góc đường phíatrường Đại học Công đoàn tới giáp Chùa Bộc theo quy hoạch; phối hợp với Sở Xâydựng bố trí quỹ nhà tái định cư để tổ chức giải phóng mặt bằng./.
(Vietnam+)