Ngày 16/6, Cục Đường sắt Việt Nam đã làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai nhằm bàn phương án xây dựng cầu đường bộ tách khỏi hai cầu chung với đường sắt trên cầu Ghềnh và cầu Rạch Cát.
Hiện nay, tuyến đường sắt Bắc-Nam đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có hai cầu chung với đường bộ là cầu Ghềnh và cầu Rạch Cát bắc qua sông Đồng Nai nằm trong nội ô thành phố Biên Hòa.
Từ trước đến nay, do việc sử dụng cầu Ghềnh và cầu Rạch Cát làm cầu chung giữa đường sắt và đường bộ, do đó tình trạng mất an toàn giao thông tại hai cầu này luôn trong tình trạng báo động. Sau vụ tai nạn nghiêm trọng giữa tàu khách và tám ôtô đang lưu thông trên cầu hồi tháng Hai vừa qua, một lần nữa đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với những cầu chung này.
Để chấm dứt tình trạng trên, Cục Đường sắt Việt Nam đã đề xuất với tỉnh Đồng Nai hai phương án là: phương án thứ nhất, xây dựng hai cầu đường bộ nằm song song với cầu Rạch Cát và cầu Ghềnh hiện nay; phương án thứ hai là xây dựng một cầu đường bộ về phía thượng nguồn cầu Ghềnh nối trung tâm thành phố Biên Hòa và phường Bửu Hòa.
Tại cuộc họp lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã không đồng ý với hai phương án mà Cục Đường sắt đưa ra.Tỉnh Đồng Nai cho rằng, hai phương án trên không khả thi vì không phù hợp với quy hoạch phát triển của địa phương, nhất là phải giải tỏa một khối lượng mặt bằng rất lớn, ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân.
Tuy nhiên, đại diện Cục Đường sắt Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã thống nhất phương án xây dựng một cầu đường bộ nằm cách cầu Ghềnh 900m về phía hạ nguồn.
Khi hoàn thành, cây cầu này sẽ kết nối với cầu Hiệp Hòa đang được thi công nhằm giảm áp lực giao thông ở nội ô thành phố Biên Hòa, rút ngắn quãng đường ra Quốc lộ 1A về đi về Thành phố Hồ Chí Minh như hiện nay. Việc tách cầu sẽ hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông như hiện nay trên cầu Ghềnh và cầu Rạch Cát./.
Hiện nay, tuyến đường sắt Bắc-Nam đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có hai cầu chung với đường bộ là cầu Ghềnh và cầu Rạch Cát bắc qua sông Đồng Nai nằm trong nội ô thành phố Biên Hòa.
Từ trước đến nay, do việc sử dụng cầu Ghềnh và cầu Rạch Cát làm cầu chung giữa đường sắt và đường bộ, do đó tình trạng mất an toàn giao thông tại hai cầu này luôn trong tình trạng báo động. Sau vụ tai nạn nghiêm trọng giữa tàu khách và tám ôtô đang lưu thông trên cầu hồi tháng Hai vừa qua, một lần nữa đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với những cầu chung này.
Để chấm dứt tình trạng trên, Cục Đường sắt Việt Nam đã đề xuất với tỉnh Đồng Nai hai phương án là: phương án thứ nhất, xây dựng hai cầu đường bộ nằm song song với cầu Rạch Cát và cầu Ghềnh hiện nay; phương án thứ hai là xây dựng một cầu đường bộ về phía thượng nguồn cầu Ghềnh nối trung tâm thành phố Biên Hòa và phường Bửu Hòa.
Tại cuộc họp lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã không đồng ý với hai phương án mà Cục Đường sắt đưa ra.Tỉnh Đồng Nai cho rằng, hai phương án trên không khả thi vì không phù hợp với quy hoạch phát triển của địa phương, nhất là phải giải tỏa một khối lượng mặt bằng rất lớn, ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân.
Tuy nhiên, đại diện Cục Đường sắt Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã thống nhất phương án xây dựng một cầu đường bộ nằm cách cầu Ghềnh 900m về phía hạ nguồn.
Khi hoàn thành, cây cầu này sẽ kết nối với cầu Hiệp Hòa đang được thi công nhằm giảm áp lực giao thông ở nội ô thành phố Biên Hòa, rút ngắn quãng đường ra Quốc lộ 1A về đi về Thành phố Hồ Chí Minh như hiện nay. Việc tách cầu sẽ hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông như hiện nay trên cầu Ghềnh và cầu Rạch Cát./.
Sỹ Tuyên (TTXVN/Vietnam+)