Xăng tăng, giá cước vận tải “rục rịch” tiến từ 3-5%

Theo đại diện Hiệp hội Vận tải và các doanh nghiệp, giá cước sẽ có sự điều chỉnh tăng với mức trung bình từ 3-5% khi xăng tăng giá. “Riêng với vận tải, vấn đề lương nhân công, thuê bến bãi, chi phí bảo dưỡng đều tăng gấp 1,5 - 2 lần, nay giá xăng lại tăng tiếp thì rất khó để không tăng cước. Trong khi đó,  giá cả các mặt hàng đời sống là luôn bám chặt theo giá xăng,” Chủ tịch Hiệp Hội Vận tải Hà Nội bày tỏ.
Sau khi giá xăng dầu bất ngờ tăng vào chiều tối 13/8, đại diện Hiệp hội Vận tải và các doanh nghiệp đều tính toán đến việc điều chỉnh giá cước. Mức tăng cước trung bình dự kiến là từ 3-5% sẽ được điều chỉnh, các hãng taxi dù khẳng định sẽ tăng giá nhưng chưa công bố giá cụ thể.

Vận tải tăng giá cước tới 5%

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, đợt tăng giá xăng vào ngày 13/8 đã tạo sức ép quá lớn, buộc các doanh nghiệp vận tải phải tính toán đến việc tăng giá cước để bù chi phí nguyên liệu.

Theo tính toán của ông Hùng, chỉ trong vòng 23 ngày, xăng dầu đã có ba lần điều chỉnh tăng giá liên tiếp.

Cụ thể, so với thời điểm trước ngày 20/7, giá xăng đã tăng thêm 2.400 đồng/lít, tăng trên 10%, còn giá dầu diesel đã tăng 1.650 đồng/lít, tăng trên 7%.

“Trong hai lần tăng giá xăng dầu trước đó, mức tăng đối với xăng là 1.300 đồng/lít, dầu là 900 đồng/lít, ngành vận tải đã nín thở, không tăng giá để ổn định thị trường. Đợt tăng chiều qua, nhiều đơn vị đã họp bàn khẩn cấp cho việc điều chỉnh cước để tránh bị lỗ,” ông Hùng cho hay.

Đối với vận tải hành khách, chạy bằng dầu diesel, ông Hùng thừa nhận, đúng ra trong thời điểm khách đi lại giảm, khó khăn thì không tính toán đến việc tăng giá. Nhưng đợt tăng giá xăng dầu này giáp với kỳ nghỉ lễ 2/9 nên các doanh nghiệp sẽ tăng giá cước.

“Các doanh nghiệp vận tải không nên lạm dụng việc tăng giá xăng để hưởng lợi nhuận cao. Chỉ nên tăng giá cước vận tải trong khoảng 3-5% so với giá cước hiện tại, để bù lại chi phí xăng dầu,” ông Hùng khuyến cáo.

Theo ông Hùng, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ tính toán đến việc tăng giá cước vận tải hàng hóa, tuy nhiên, mức tăng bao nhiêu còn phụ thuộc vào sự thỏa thuận với khách hàng.

“Vận tải hàng hóa năm nay gặp khó nhất trong ngành vận tải. Bởi vậy, việc tăng giá cước vào thời điểm khó khăn này cũng cần các doanh nghiệp phải tính toán, cân nhắc rất thận trọng. Thậm chí, phải thỏa thuận với khách hàng, nếu họ đồng ý với mức tăng đưa ra thì mới áp dụng được,” ông Hùng nhận định.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch thương mại Hùng Cúc cho biết, doanh nghiệp hiện đang có hơn 20 đầu xe chạy tuyến Hà Nội-Hải Phòng, Hải Phòng-Nghệ An… Với mức chiếm khoảng 15% chi phí đầu vào đối với vận tải hành khách, doanh nghiệp đang tính toán để tăng giá cước bù vào khoản tăng xăng dầu mấy đợt vừa qua.

“Dù là mức tăng do doanh nghiệp tự hạch toán, nhưng chắc chắn, tỷ lệ tăng giá cước sẽ không vượt quá mức tăng của xăng dầu,” ông Hưng khẳng định.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp Hội Vận tải Hà Nội, với taxi, chuyện tăng cước không còn phải bàn nhưng với vận tải hành khách theo tuyến cố định thì chúng tôi đang vận động các doanh nghiệp cố gắng chờ qua kỳ nghỉ lễ 2/9 tới đây.

Lý giải cho điều này, ông Liên nhận định, việc điều chỉnh giá có liên quan đến hồ sơ, giấy phép nên nếu tăng giá đúng lúc cao điểm vận tải hành khách dịp lễ Tết như hiện nay thì mọi thủ tục quá gấp gáp. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp quyết định tăng giá sớm thì cũng đành chịu vì Hiệp hội không phải là cơ quan có quyền kiểm soát giá cước.

Taxi sẽ điều chỉnh giá đầu tiên

Đại diện Hiệp hội Vận tải đánh giá, xăng dầu tăng giá nên chắc chắn giá vận tải cũng sẽ tăng, trong đó cước taxi chắc chắn sẽ điều chỉnh sớm vì taxi chạy bằng xăng là chủ yếu.

Ông Đào Tuấn, Phó Tổng Giám đốc taxi Mai Linh khẳng định: “Cước taxi của hãng chắc chắn sẽ phải điều chỉnh tăng trong vài ngày tới.”

Theo ông Tuấn, trong hai lần tăng giá xăng dầu trước đó, hãng đã giữ nguyên giá cước không điều chỉnh, nhưng lần tăng vừa qua đã quá sức chịu đựng, bắt buộc doanh nghiệp phải toánh toán đến việc tăng giá.

“Chúng tôi đang họp bàn, tính toán chi phí đầu ra, đầu vào rồi mới quyết định mức tăng cụ thể là bao nhiêu. Tuy nhiên, mức giá mới sẽ được đưa ra trong ngày mai (15/8),” ông Tuấn cho biết.

Ngoài ra, vẫn có một số hãng chưa điều chỉnh ngay mà vẫn tiếp tục ngóng chờ diễn biến của thị trường xăng dầu thế giới để có những điều chỉnh.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc điều hành hãng taxi ABC cho biết, hãng này sẽ không tăng cước taxi, mặc dù hai lần tăng giá xăng dầu trước đó, hãng cũng chưa điều chỉnh.

Giải thích điều này, ông Hải cho hay, việc không tăng giá cước lần này hoàn toàn vì lợi ích của khách hàng, nhiều khách hàng đã ký hợp đồng vận tải. Hơn nữa, việc tăng cước cũng rất phức tạp, mất thời gian vì mức tăng cụ thể do các hãng quyết định, sau đó đăng ký với các cơ quan quản lý và lập trình lại giá cước mới, kiểm định lại đồng hồ mất nhiều thời gian, nếu áp dụng giá mới thì cũng phải mất vài ngày mới xong thủ tục.

Đại diện các Hiệp hội Vận tải cũng lo ngại, việc giá xăng dầu liên tục tăng không chỉ tác động riêng tới giá vận tải mà tác động đến mọi mặt của đời sống tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh điện tăng giá, gas tăng giá, nước cũng sẽ tăng giá thì những mặt hàng khác không thể “dậm chân tại chỗ.”

“Riêng với vận tải, vấn đề lương nhân công, thuê bến bãi, chi phí bảo dưỡng đều tăng gấp 1,5 - 2 lần, nay giá xăng lại tăng tiếp thì rất khó để không tăng cước. Trong khi đó, giá cả các mặt hàng đời sống  luôn bám chặt  với giá xăng,” ông Liên bày tỏ./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục