Phóng viên TTXVN trích dẫn nguồn tin ANSA cho biết, công việc dọn dẹp xác tàu Costa Concordia chìm ngoài khơi vùng biển xứ Tuscany của Italy hồi tháng 4/2012 sẽ được bắt đầu vào tháng Sáu năm nay.
Trước đó, vào tháng Ba, Cơ quan cứu hộ quốc gia Italy, đơn vị thực hiện việc tháo dỡ sẽ công bố tên của cảng biển mà chiếc tàu được trục vớt đưa tới.
Hiện có 12 cảng biển và công ty trục vớt từ 6 quốc gia đang đấu thầu công việc dọn dẹp xác chiếc tàu chở hành khách lâm nạn trong vụ tai nạn hàng hải tồi tệ nhất của Italy kể từ sau Thế chiến II. Tuy nhiên, nhiều khả năng Chính phủ Italy sẽ chọn một trong số các cảng biển của nước này để đưa xác con tàu tới đó.
Trong vụ tai nạn hồi tháng 4/2012, 32 người đã chết và hàng trăm người khác bị thương khi Concordia đâm vào những bờ đá của đảo Giglio, xứ Tuscany, khi thuyền trưởng cho tàu chạy quá gần đảo. Lúc đó, trên tàu Concordia có hơn 4.000 hành khách và thành viên đoàn thủy thủ.
Hiện tại, Francesco Schettino, thuyền trưởng Concordia, đang bị xét xử vì nhiều tội danh khác nhau, trong đó có ngộ sát và vô trách nhiệm khi bỏ tàu lúc đang chìm.
Một số thành viên của thủy thủ đoàn dưới quyền Schettino cũng đang hầu tòa với những tội danh tương tự.
Các bằng chứng từ hộp đen của tàu cho thấy, thủy thủ của con tàu cũng đã hoảng loạn ngay khi phát hiện con tàu sắp đâm vào đá và tỏ ra lúng túng trong việc cấp cứu hành khách.
Theo ước tính của Michael Thamm, Giám đốc điều hành của Costa Cruiser, công ty sở hữu tàu Concordia, chi phí cho trục vớt và tháo dỡ từng phần con tàu lên tới hơn 600 triệu euro./.