Xác minh vụ án, luật sư 'vớ' lầm chứng cớ hư cấu được tạo bởi ChatGPT

Thẩm phán quận Manhattan P.Kevin Castel đã yêu cầu các luật sư Steven Schwartz và Peter LoDuca cùng công ty luật của họ là Levidow, Levidow & Oberman nộp phạt tổng cộng 5.000 USD.
Xác minh vụ án, luật sư 'vớ' lầm chứng cớ hư cấu được tạo bởi ChatGPT ảnh 1Ứng dụng ChatGPT. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 22/6, một thẩm phán Mỹ đã tuyên phạt 2 luật sư ở thành phố New York do đã nộp một hồ sơ pháp lý trong đó có 6 nội dung trích dẫn vụ kiện không có thật, được tạo ra bởi chatbot ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT.

Cụ thể, thẩm phán quận Manhattan P.Kevin Castel đã yêu cầu các luật sư Steven Schwartz và Peter LoDuca cùng công ty luật của họ là Levidow, Levidow & Oberman nộp phạt tổng cộng 5.000 USD.

Thẩm phán Castel xác định các luật sư này đã hành động thiếu trung thực, thực hiện “những hành vi né tránh có chủ đích, tuyên thệ sai sự thật và lừa dối tại tòa án.”

[Bộ Thương mại Mỹ đang tìm hiểu và đánh giá rủi ro của AI sáng tạo]

Trong phán quyết, thẩm phán Castel nêu rõ việc các luật sư tìm kiếm sự hỗ trợ từ AI không phải là không phù hợp, nhưng theo quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp, luật sư có trách nhiệm đảm bảo tính chính xác của các văn bản nộp lên tòa án.

Thẩm phán còn cho biết thêm rằng các luật sư này đã tiếp tục trình hồ sơ giả mạo sau khi tòa án và phía bị đơn hoài nghi về tính xác thực của nhiều nội dung trích dẫn.

Cùng ngày, công ty luật Levidow, Levidow & Oberman cho biết các luật sư của công ty này không tán thành phán quyết cho rằng họ đã hành động thiếu trung thực với ý đồ xấu.

Theo tuyên bố của công ty này, các luật sư phạm sai lầm do chưa hiểu rõ công nghệ. Luật sư đại diện ông Schwartz từ chối bình luận về phán quyết.

Trong khi luật sư của ông LoDuca cho biết họ đang xem xét quyết định.

Những diễn biến trên bắt nguồn từ vụ kiện năm 2022, một người đàn ông tên Roberto Mata đâm đơn kiện hãng hàng không Colombia Avianca, khẳng định ông bị thương khi bị một chiếc xe đẩy kim loại đâm vào trong một chuyến bay của hãng này.

Trong quá trình giải quyết, luật sư của hãng hàng không đã viết thư gửi thẩm phán Castel, nói rằng họ không xác minh được nhiều trích dẫn trong hồ sơ kiện của luật sư đại diện cho ông Mata.

Sau đó, tháng 5/2023, luật sư Schwartz thừa nhận đã nhờ ứng dụng ChatGPT hỗ trợ trong quá trình tìm các thông tin đưa vào hồ sơ nhưng đã vô tình lấy phải những nội dung trích dẫn hư cấu do AI tạo ra./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục