Ngày 11/5, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã hoàn chỉnh kết luận điều tra vụ đâm va giữa tàu Krairatch Dignity (Thái Lan) và tàu Trường Hải Star (Việt Nam) tại khu vực gần Bãi Trước (thành phố Vũng Tàu) đêm 9/4, làm tàu Trường Hải Star bị chìm ngay sau đó.
Kết luận điều tra chỉ rõ, nguyên nhân để xảy ra vụ đâm va là do lỗi thuyền trưởng cả 2 tàu và hoa tiêu tàu Krairatch Dignity. Cụ thể, ông Kongthong Mr. Phakakarm (thuyền trưởng tàu Krairatch Dignity và mới chính thức làm thuyền trưởng từ 16 giờ 20, đúng vào ngày xảy ra vụ va chạm) đã chủ quan, không trao đổi thông tin với hoa tiêu.
Là người chỉ huy cao nhất trên tàu nhưng ông này đã để mặc hoa tiêu dẫn đường; không phân công thuyền viên làm nhiệm vụ cảnh giới, không sử dụng các thiết bị như radar để theo dõi. Khi phát hiện nguy cơ đâm va, không sử dụng các thiết bị có sẵn để đánh giá tình huống và để có hành động phù hợp; thiếu kinh nghiệm và khẩu lệnh đưa ra không nhất quán, tín hiệu đưa ra không phù hợp.
Ông Phan Văn Lân (thuyền trưởng tàu Trường Hải Star) cũng để xảy ra những lỗi gần tương tự như: chủ quan không bố trí thuyền viên làm nhiệm vụ cảnh giới, không sử dụng các thiết bị có sẵn, đưa ra những quyết định không kịp thời và không phù hợp với kinh nghiệm của người đi biển lành nghề, không sử dụng tín hiệu cảnh báo phù hợp.
Hoa tiêu Đào Văn Hải (tàu Krairatch Dignity) cũng mắc lỗi chủ quan như: không khuyến cáo thuyền trưởng về hành vi chủ quan, không liên lạc với thuyền trưởng tàu Trường Hải Star để có hành động phù hợp, không tập trung thực hiện nhiệm vụ của mình khi nguy cơ rất gần. Riêng hoa tiêu Nguyễn Văn Định được giao dẫn tàu Trường Hải Star được xác định không có lỗi vì vừa mới lên tàu, chưa vào buồng lái để thực hiện nhiệm vụ dẫn tàu.
Trước đó, lúc 23 giờ 25 ngày 9/4, tại khu vực phao số 5 trên luồng hàng hải Vũng Tàu-Sài Gòn (gần Bãi Trước, thành phố Vũng Tàu) đã xảy ra vụ đâm va giữa tàu Trường Hải Star (DTW: 3.852 MT, chở 66 container, đang hành trình từ Quảng Ngãi vào Thành phố Hồ Chí Minh) với tàu Krairatch Dignity (DTW: 41.875 MT, hành trình từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Indonesia).
Vụ va chạm đã làm tàu Trường Hải Star bị thủng lỗ lớn ở mạn trái và chìm hẳn vào lúc 2 giờ 30 ngày 10/4./.
Kết luận điều tra chỉ rõ, nguyên nhân để xảy ra vụ đâm va là do lỗi thuyền trưởng cả 2 tàu và hoa tiêu tàu Krairatch Dignity. Cụ thể, ông Kongthong Mr. Phakakarm (thuyền trưởng tàu Krairatch Dignity và mới chính thức làm thuyền trưởng từ 16 giờ 20, đúng vào ngày xảy ra vụ va chạm) đã chủ quan, không trao đổi thông tin với hoa tiêu.
Là người chỉ huy cao nhất trên tàu nhưng ông này đã để mặc hoa tiêu dẫn đường; không phân công thuyền viên làm nhiệm vụ cảnh giới, không sử dụng các thiết bị như radar để theo dõi. Khi phát hiện nguy cơ đâm va, không sử dụng các thiết bị có sẵn để đánh giá tình huống và để có hành động phù hợp; thiếu kinh nghiệm và khẩu lệnh đưa ra không nhất quán, tín hiệu đưa ra không phù hợp.
Ông Phan Văn Lân (thuyền trưởng tàu Trường Hải Star) cũng để xảy ra những lỗi gần tương tự như: chủ quan không bố trí thuyền viên làm nhiệm vụ cảnh giới, không sử dụng các thiết bị có sẵn, đưa ra những quyết định không kịp thời và không phù hợp với kinh nghiệm của người đi biển lành nghề, không sử dụng tín hiệu cảnh báo phù hợp.
Hoa tiêu Đào Văn Hải (tàu Krairatch Dignity) cũng mắc lỗi chủ quan như: không khuyến cáo thuyền trưởng về hành vi chủ quan, không liên lạc với thuyền trưởng tàu Trường Hải Star để có hành động phù hợp, không tập trung thực hiện nhiệm vụ của mình khi nguy cơ rất gần. Riêng hoa tiêu Nguyễn Văn Định được giao dẫn tàu Trường Hải Star được xác định không có lỗi vì vừa mới lên tàu, chưa vào buồng lái để thực hiện nhiệm vụ dẫn tàu.
Trước đó, lúc 23 giờ 25 ngày 9/4, tại khu vực phao số 5 trên luồng hàng hải Vũng Tàu-Sài Gòn (gần Bãi Trước, thành phố Vũng Tàu) đã xảy ra vụ đâm va giữa tàu Trường Hải Star (DTW: 3.852 MT, chở 66 container, đang hành trình từ Quảng Ngãi vào Thành phố Hồ Chí Minh) với tàu Krairatch Dignity (DTW: 41.875 MT, hành trình từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Indonesia).
Vụ va chạm đã làm tàu Trường Hải Star bị thủng lỗ lớn ở mạn trái và chìm hẳn vào lúc 2 giờ 30 ngày 10/4./.
Đoàn Mạnh Dương (TTXVN)