Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) hôm đầu tuần đã thành lập một ủy ban độc lập bao gồm các chuyên gia về thương mại để giải quyết tranh chấp giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) về thuế và phí tái chế xe cộ do Nga áp đặt với các loại ôtô nhập khẩu và sản xuất trong nước, trong đó có ôtô nhập khẩu từ EU.
Theo các nguồn tin thương mại, việc thành lập ủy ban này là theo đề xuất của phía EU và ủy ban này có nhiệm vụ quyết định xem Nga có vi phạm các nguyên tắc thương mại của WTO hay không trong việc áp dụng phí tái chế đánh vào ôtô nhập khẩu, một chủ đề gây nhiều tranh cãi lâu nay.
EU cho rằng Nga đã không công bằng do việc áp dụng phí tái chế cản trở tới thương mại và được áp dụng như một hình thức phân biệt đối xử trong thương mại, trong khi Nga đã cam kết tuân thủ các quy định về thuế - việc tạo ra sân chơi công bằng cho 159 nền kinh tế thành viên WTO.
Nga đã chỉnh sửa luật vào tháng 10 vừa qua để áp dụng phí tái chế đối với tất cả các loại ôtô, cả nhập khẩu lẫn sản xuất trong nước, đồng thời chất vấn rằng tại sao EU lại đi thắc mắc về một quy định sẽ không còn tồn tại nữa kể từ ngày 1/1/2014 trở đi.
Nga cũng nhấn mạnh rằng bộ luật sửa đổi của họ áp dụng thuế tái chế đối với tất cả các loại xe (song loại trừ những hãng xe hơi cam kết bảo đảm rằng các xe thải loại được xử lý an toàn).
Tuy nhiên, EU "phản pháo" lại rằng họ đang chờ đợi sự giải thích chi tiết và thuyết phục về những thay đổi và cách thực thi những thay đổi này.
Ngoài EU, Nhật Bản cũng kêu ca về việc áp phí kể trên, và ủy ban độc lập có 6 tháng để xem xét rồi đưa ra quyết định liên quan đến vụ việc này.
Trước khi WTO đưa ra quyết định trên, Nga và EU đã mất nhiều tháng để cố gắng giải quyết bất đồng trên thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp.
Bất đồng về vấn đề trên là tranh chấp thương mại đầu tiên của Nga kể từ khi nước này gia nhập WTO vào tháng 8/2012./.